Bình Dương: Hiệu quả từ những “Chốt bảo vệ vùng xanh” phòng chống Covid-19

Thanh Thảo| 05/08/2021 20:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến rất phức tạp, các chốt kiểm soát “Bảo vệ vùng xanh” (vùng không có dịch) được dựng lên tại Bình Dương đã và đang phát huy hiệu quả.

chot-bao-ve-vung-xanh.jpg
Một người dân ở phường Phú Hòa tự nguyện tham gia trực “Chốt bảo vệ vùng xanh”

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số tuyến đường trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một đã lập nhiều chốt chặn, treo biển thông báo “Chốt bảo vệ vùng xanh” do người dân và tình nguyện viên tự túc trực canh gác để kiểm soát người ra vào khu vực. Những tấm biển màu xanh khổ lớn được đặt trước các ngõ, ngách, ghi rõ tất cả người lạ, khách ra vào đều phải thực hiện 5K.

Cô Nguyễn Thị Thu, một người dân gác tại chốt khu vực phường Phú Hòa cho biết, khu vực vùng xanh chỉ cho phép người dân cư trú tại địa bàn có giấy đi đường, giấy đi chợ (đúng ngày, đúng giờ) đi lại, còn những trường hợp khác chỉ được giao hàng tại chốt, tuyệt đối không được vào bên trong.

Phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một là một trong những địa phương thực hiện sớm và có hiệu quả mô hình này, hiện phường có khoảng 30 “chốt” như thế này, những người gác chốt đa phần do người dân, tình nguyện viên tự nguyện đứng ra túc trực.

Ông Phan Công Khanh, Bí thư Đảng ủy phường Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một cho biết, những tuyến đường được lập "chốt bảo vệ vùng xanh” đều dẫn vào khu dân cư chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19. Các chốt này này nhằm hạn chế không để dịch lọt vào khu dân cư, nếu có cũng không lây nhiễm chéo trong thời gian vàng thực hiện chỉ thị 16. Mặt khác, mô hình này còn nâng cao ý thức của nhân dân trong phòng dịch, đảm bảo an toàn cho chính mình, gia đình, tổ dân phố.

Tương tự, tại phường Phú Tân, TP Thủ Dầu Một, sau khi rà soát các tuyến đường an toàn, chưa có ca mắc Covid-19, địa phương này đã thành lập các “chốt bảo vệ vùng xanh”, với sự tham gia của lực lượng dân quân tự vệ, tình nguyện viên và người dân.

Hiện nhiều phường của TP Thủ Dầu Một cũng đang thực hiện rất hiệu quả mô hình này.

Trao đổi với phóng viên, bà Võ Thị Bạch Yến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, mô hình “chốt bảo vệ vùng xanh” trên địa bàn được nhân dân đồng lòng hưởng ứng rất nhiệt tình, những nơi đã thiết lập vùng xanh, việc người dân tự ý đi ra ngoài hầu như không xảy ra,

“Những ngày qua, các ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng ở TP Thủ Dầu Một đang có chiều hướng giảm sau khi test nhanh để sàng lọc, ca mắc chủ yếu trong khu cách ly, khu phong tỏa. Điều này cho thấy, “chốt bảo vệ vùng xanh” đang phát huy hiệu quả”, bà Yến nói.

Có thể thấy, tình hình dịch Covid-19 ở Bình Dương đang rất căng thẳng, việc lập “Chốt bảo vệ vùng xanh” không chỉ bảo vệ sự an toàn cho người dân mà còn góp phần giảm tải công việc cho lực lượng tuyến trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương: Hiệu quả từ những “Chốt bảo vệ vùng xanh” phòng chống Covid-19