Bình Dương đẩy mạnh các trung tâm chuyên điều trị bệnh nhân Covid, không để F0 tự bơi

Thanh Thảo| 30/11/2021 21:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi trở về trạng thái bình thường mới, F0 tại Bình Dương có xu hướng gia tăng, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã khẩn trương mở rộng các trung tâm y tế chuyên điều trị bệnh nhân Covid-19, đồng thời đề nghị lực lượng y tế theo dõi, xử lý nhanh, không để F0 “tự bơi”.

Người dân không được chủ quan, lơ là

Hiện nay, trung bình mỗi ngày, Bình Dương công bố từ 1.000 đến trên 2.000 bệnh nhân khỏi bệnh. Ngoài việc F0 có xu hướng tăng, xuất hiện nhiều trường hợp diễn biến nặng. Hiện, Bình Dương có trên 250 bệnh nhân đang phải thở oxy. Trong khi đó, số F0 điều trị tại nhà hơn 8.000 người, chủ yếu được theo dõi bởi lực lượng trạm y tế xã phường, thị trấn, trạm y tế lưu động và các tổ Covid cộng đồng.

binh-duong-day-manh-co-so-dieu-tri-fo.jpg

Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương kiểm tra cơ sở chuyên điều trị F0

Bác sĩ Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế Bình Dương cho biết, mặc dù người dân đã được tiêm vắc xin, nhưng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vẫn rất cao. “Sở Y tế luôn luôn khuyến cáo người dân tuyệt đối tuân thủ 5K, không được chủ quan, lơ là với dịch bệnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang vận động người dân ai chưa tiêm vắc xin thì hãy liên hệ địa phương để tiêm, bởi vắc xin có thể giảm nguy cơ bị nặng hoặc tử vong nếu bị mắc Covid-19”, Bác sĩ Chương nói.

Trước tình trạng một số F0 “tự bơi”, thiếu sự hướng dẫn điều trị tại nhà, phát thuốc của các cơ sở y tế địa phương. Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có công văn đề nghị các trung tâm y tế huyện, thị thành phố cung cấp thông tin, số điện thoại đường dây nóng để người dân phát hiện bệnh có thể liên lạc, tư vấn và phát thuốc.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Chương cho biết, tới đây địa phương sẽ thay đổi tiêu chí đánh giá dịch bệnh ngay sau khi có văn bản của Bộ Y tế. Theo đó, tiêu chí số ca mắc trên 100.000 dân/tuần sẽ được thay bằng các tiêu chí tỷ lệ bệnh nhân nặng, nhập viện, tử vong. Ngành y tế khuyến khích người dân tự phát hiện mắc Covid-19 và báo nhân viên y tế để được quản lý, theo dõi, nếu nặng thì nhập viện.

Thành lập các trung tâm chuyên điều trị bệnh nhân Covid

Mới đây, tại buổi thăm Phòng khám y tế Khu công nghiệp Việt Nam-Singapore 2A (VSIP), chuyên thực hiện thu dung điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trực thuộc bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước Becamex, ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho rằng, việc thành lập và đưa vào hoạt động Phòng khám y tế này góp phần chung tay, góp sức cùng hệ thống y tế nhà nước phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới đạt hiệu quả cao. Đồng thời, tạo điều kiện cho người lao động làm việc trong Khu công nghiệp VSIP 2A được tiếp cận y tế nhanh nhất, kịp thời nhất khi cần.

binh-duong-day-manh-co-so-dieu-tri-fo-1.jpg

Nơi đây có quy mô 120 giường, được trang bị thiết bị y tế, cơ số thuốc điều trị Covid-19 đầy đủ, hệ thống ôxy tại các giường bệnh... với nguồn nhân lực y tế gồm 4 bác sĩ và 12 điều dưỡng. Trong thời gian tới, Phòng khám sẽ đầu tư hoàn thành thêm các hạng mục để vừa thực hiện điều trị bệnh nhân mắc Covid, vừa khám chữa bệnh thông thường cho người lao động trong khu công nghiệp VSIP 2A.

Cũng trong thời gian này, Bình Dương đã khánh thành đưa vào hoạt động khu điều trị bệnh nhân Covid-19 TP.Dĩ An khu vực khu công nghiệp Sóng Thần. Khu điều trị có quy mô 150 giường, với sự tham gia góp sức tích cực từ nguồn vốn xã hội hóa của các doanh nghiệp như: Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, Trung tâm Viễn thông TP.Dĩ An, Công ty TNHH Hoàng Hùng, Chi hội doanh nhân trẻ TP.Dĩ An...

Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 này hoạt động 24/7, đảm nhiệm thu dung, cách ly, theo dõi, điều trị F0 thuộc tầng 2 của tháp điều trị; chuyển những trường hợp bệnh nhân nặng, nguy kịch lên các bệnh viện thuộc tầng 3 của tháp điều trị để tiếp tục theo dõi và điều trị. Khu điều trị thuộc hạng 3 (theo hạng của đơn vị phụ trách – Trung tâm Y tế TP.Dĩ An).

Hiện nay, các trạm y tế lưu động tại Bình Dương đang phát huy hiệu quả, đã có 162 trạm y tế lưu động (trong đó 99 trạm tại các xã, phường thị trấn; 43 trạm trong KCN; 20 Tổ lưu động của Quân y) được thành lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Dương đẩy mạnh các trung tâm chuyên điều trị bệnh nhân Covid, không để F0 tự bơi