Đời sống

Bình Định: Yêu cầu cưỡng chế bàn giao mặt bằng sạch tại khu tái định cư

Đức Hồ 02/10/2024 - 21:57

Ngày 2/10, ông Ngô Tùng Sơn – Trưởng Ban giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định cho biết, UBND tỉnh Bình Định đã giao UBND huyện Phù Cát khẩn trương cưỡng chế, bàn giao mặt bằng sạch để sớm thi công hoàn thành dự án Khu tái định cư thôn An Quang, xã Cát Khánh.

Khu tái định cư thôn An Quang, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định có diện tích khoảng 11ha, tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng, do Ban giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án, từ năm 2020 đến năm 2023.

Tính đến ngày 30/12/2022, công trình đã thi công cơ bản hoàn thiện, khối lượng thi công đạt 93% tổng khối lượng hợp đồng.

Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa thể thi công hoàn thành do trong phạm vi mặt bằng, còn vướng giải phóng mặt bằng đối với hộ bà Trần Thị Khai, có diện tích thu hồi là 2.130,7m2.

Căn cứ quyết định số 1567/QĐ-UBND ngày 10/5/2023 của UBND tỉnh Bình Định về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án Khu tái định cư thôn An Quang, Ban giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định, đã gia hạn đến hết ngày 30/11/2023.

img_2175.jpeg
Người dân Khu tái định cư thôn An Quang, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định mòn mỏi chờ sổ đỏ hơn 2 năm nay.

Nhưng đến ngày 30/11/2023, UBND huyện Phù Cát vẫn chưa thực hiện cưỡng chế đối với trường hợp bà Trần Thị Khai, để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư hoàn thành công trình.

Mặc dù, trường hợp khiếu nại của bà Trần Thị Khai đã được UBND tỉnh Bình Định, UBND huyện Phù Cát có kết quả giải quyết khiếu nại, về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất.

Bên cạnh đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định về việc giải quyết khiếu nại lần 2 và UBND tỉnh Bình Định có văn bản số 9115-UBND-TD ngày 30/11/2023 về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Trần Thị Khai.

Theo ông Ngô Tùng Sơn, đến nay, UBND huyện Phù Cát vẫn chưa thực hiện cưỡng chế thu hồi đất để giao mặt bằng thi công, nên công trình vẫn chưa được thi công xây dựng hoàn thành, để bàn giao quản lý sử dụng và thanh quyết toán theo quy định.

img_2169.jpeg
Khu tái định cư thôn An Quang, xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định có diện tích khoảng 11ha, tổng vốn đầu tư hơn 130 tỷ đồng, do Ban giải phóng mặt bằng tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư.

“Chính vì vậy, đến nay các hộ dân về khu tái định cư mặc dù đã nhận đất xây nhà, nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Tới đây, việc cưỡng chế giải phóng mặt bằng UBND tỉnh Bình Định đã giao UBND huyện Phù Cát sớm hoàn thành, để bàn giao mặt bằng thi công”, ông Ngô Tùng Sơn cho hay.

Việc dự án chậm tiến độ, khiến nhiều hộ dân về Khu tái định cư thôn An Quang, xã Cát Khánh, xây nhà ở được 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ, khiến họ rất bức xúc.

Bà Phạm Thi Lan (61 tuổi, ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) cho biết, gia đình bà bị ảnh hưởng dự án làm đường tại xã Cát Khánh, nên năm 2022, được Nhà nước giao đất tái định cư tại Khu tái định cư thôn An Quang, xã Cát Khánh.

Tuy nhiên, từ đó đến nay, gia đình bà và nhiều trưởng hợp khác về khu tái định cư xây nhà, nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ, khiến cuộc sống người dân lâm cảnh khó khăn và chịu thiệt thòi.

“Chúng tôi nhận đất tái định cư, xây nhà đã hơn 2 năm nay nhưng không có sổ đỏ, hỏi chính quyền thì cứ bảo từ từ. Hạ tầng điện nước cũng có rất chậm. Không có sổ đỏ, khiến người dân chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Vay vốn xây nhà thì không được, đành phải đi vay mượn bà con, bên ngoài”, bà Lan nói.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, hiện nay UBND huyện này đang gặp phải vướng mắc trong công tác cưỡng chế thu hồi đất đối với trường hợp của bà Trần Thị Khai.

Cụ thể, theo báo cáo của Công an huyện Phù Cát có nội dung: “Giám đốc công an tỉnh chưa cho công an huyện cử lực lượng đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ bà Trần Thị Khai, với lý do hồ sơ cưỡng chế chưa đảo bảo pháp lý. Cụ thể, là quyết định thu hồi đất và quyết định phê duyệt phương án bồi thường đối với hộ bà Trần Thị Khai không cùng 1 ngày”. Do đó, chưa có cơ sở triển khai thực hiện cưỡng chế thu hồi đất của hộ bà Khai theo quy định.

“Chúng tôi sẽ sớm giải quyết các vướng mắc để tiến hành cưỡng chế, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, để thi công hoàn thành dự án Khu tái định cư thôn An Quang, xã Cát Khánh”, ông Nguyễn Văn Hưng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Yêu cầu cưỡng chế bàn giao mặt bằng sạch tại khu tái định cư