Vấn đề quan tâm

Bình Định: Phát hiện hơn 4ha rừng trồng phòng hộ bị khai thác trái phép

Đức Hồ 29/09/2023 12:44

Hơn 4ha rừng trồng phòng hộ tại xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, Bình Định bị xóa sổ. Đáng nói, vụ việc xảy ra từ nhiều năm trước nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết, sự việc chỉ được phát hiện khi có đơn tố cáo.

Từ phản ánh của người dân, phóng viên Báo Công lý đã vượt đường đồi dốc, bùn đất, vào sâu trong rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 119, xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ, Bình Định để tìm hiểu.

Tại đây chứng kiến nhiều khoảnh rừng bị đốn hạ không thương tiếc. Theo ghi nhận, tại hiện trường có nhiều gốc cây lớn có đường kính từ hơn 30cm đến gần 50cm bị cưa hạ chỉ còn trơ trọi gốc, với vết cưa cũ lẫn vết cưa mới.

Ông Nguyễn Văn Tố- Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phù Mỹ xác nhận có 2 vụ khai thác rừng phòng hộ trái pháp luật tại tiểu khu 119, xã Mỹ Châu.

pha-rung-ph-my-chau-binh-dinh-1.jpeg
Gốc cây có đường kính gần 50cm được trồng năm 1998 bị cưa hạ không thương tiếc.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phù Mỹ, ngày 10/7 kiểm tra tại hiện trường ở khoảnh 3 tiểu khu 119, xã Mỹ Châu do ông Hồ Quang Thanh (ở xã Mỹ Châu) ký hợp đồng nhận khoán bảo vệ rừng với Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phù Mỹ, phát hiện rừng bị ủi đường và khai thác rừng trồng phòng hộ trái phép.

Tại thời điểm kiểm tra, cây keo lá tràm và cây keo lai đã khai thác không còn gỗ tại hiện trường, diện tích vi phạm 1,07ha, ông Thanh nhận là người khai thác diện tích rừng nói trên.

Ban quản lý tiến hành kiểm đếm đo đạc diện tích bị cưa hạ trái phép là 278 gốc cây (keo lá tràm 75 gốc và keo lai 212 gốc). Điều đáng nói, việc phát hiện này quá chậm trễ khiến hơn 1ha rừng bị khai thác, gỗ đã được vận chuyển ra ngoài.

pha-rung-ph-my-chau-binh-dinh-2(1).jpeg
Khoảnh rừng tại tiểu khu 119 xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ bị cưa trống rỗng.

Trong khi đó, theo ghi nhận tại hiện trường con số đánh dấu tại khu vực rừng bị khai thác do Kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ, công an, UBND xã Mỹ Châu… kiểm tra mới đây thậm chí đã lên đến hơn 300 gốc.

Trong khi đó, cũng tại tiểu khu 119 xã Mỹ Châu, Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phù Mỹ cũng ký hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng trồng phòng hộ với ông Nguyễn Thái Học (xã Mỹ Châu). Trong số diện tích 4,92ha được trồng từ năm 1998, thì có đến 3,35ha bị khai thác không đúng quy định, chưa có hồ sơ thiết kế đã tự ý khai thác trắng.

Việc khai thác rừng trái phép quy mô lớn này diễn ra từ trước năm 2020 và đã được trồng thay thế cây keo mới. Nhưng đáng nói sự việc này mới chỉ được phát hiện khi Hạt Kiểm lâm nhận được đơn tố cáo và vào cuộc xác minh, có kết luận từ tháng 7/2023.

Câu hỏi đặt ra ở đây, vì sao tình trạng khai thác rừng phòng hộ trái phép trong thời gian dài nhưng chủ rừng là Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Phù Mỹ, Hạt Kiểm lâm huyện và các cơ quan chức năng lại…không hay biết?

pha-rung-ph-my-chau-binh-dinh-4.jpeg
Một gốc cây được lực lượng chức năng đánh số bị cưa trái phép.

Có người dân huyện Phù Mỹ thắc mắc, vào tháng 10/2021 một người dân địa phương chở 1 cây Bằng lăng về nhà trồng vào lúc 2h sáng, tuy nhiên đến 9h sáng cùng ngày thì Hạt Kiểm lâm huyện Phù Mỹ đã biết và đến nhà làm việc sau đó đưa cây về UBND xã Mỹ Lộc. Còn 2 cá nhân nêu trên đưa người và phương tiện lên khai thác mấy héc-ta rừng phòng hộ thì vì sao lực lượng chức năng không hay biết?

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Ngọc Chánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định xác nhận, kiểm lâm huyện đã thực hiện xác minh, điều tra thụ lý tin báo tội phạm đối với 2 vụ việc khai thác rừng phòng hộ trên.

pha-rung-ph-my-chau-binh-dinh-3.jpeg
Cây có tuổi đời trên 20 năm bị hạ trái phép.

Về trách nhiệm để khai thác rừng trong thời gian dài, ông Chánh khẳng định: “Sau khi có kết quả điều tra sẽ làm rõ xử lý trách nhiệm, xét thấy có dấu hiệu tội phạm thì khởi tố vụ án, xử lý nghiêm theo quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Phát hiện hơn 4ha rừng trồng phòng hộ bị khai thác trái phép