Bình Định: Ngang nhiên đào phá núi Bà Hỏa trái phép gần trụ sở UBND phường

Đức Hồ| 04/01/2021 15:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hoạt động đào phá núi Bà Hỏa trái phép gần trụ sở UBND phường Đống Đa (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) diễn ra trong thời gian dài. Thế nhưng, chính quyền địa phương và ngành chức năng liên quan chưa ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Gần đây, nhiều người dân ở phường Đống Đa (TP.Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), bức xúc phản ánh tại núi Bà Hỏa (gần UBND phường Đống Đa), đã liên tục xảy ra hoạt động đào phá núi để tạo mặt bằng. 

Mặc dù, trước đó UBND phường đã nhiều lần tịch thu vật dụng và yêu cầu ngừng hành vi đục, đào phá núi, nhưng gần đây hoạt động này vẫn lén lút tái diễn vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngoài giờ hành chính, để tránh bị chính quyền phát hiện.

pha2.jpg
Núi Bà Hỏa bị đào phá gần trụ sở UBND phường Đống Đa, TP.Quy Nhơn.

Theo ghi nhận tại hiện trường, nhiều vạt núi Bà Hỏa bị đào bới tung tóe, nham nhở, tạo ra vách dựng đứng, gây nguy cơ sạt lở đất mỗi khi trời mưa.

Ông Phạm Thanh Quyền – Cán bộ địa chính phường Đống Đa cho biết, việc đục phá núi Bà Hỏa diễn ra từ năm 2017, UBND phường đã lập biên bản xử lý nhiều lần đối với bà Phan Thị Bê và yêu cầu không được đục phá. 

Tuy nhiên, tháng 12/2020, lợi dụng dự án Hoa viên phía núi khu vực ngã 5 Đống Đa do Công ty CP công viên, cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn làm chủ đầu tư, đang triển khai thi công, thì hoạt động đục phá núi lại tiếp tục diễn ra.

“Việc đục phá núi Bà Hỏa nằm ngoài ranh giới dự án, tuy nhiên máy múc đang thi công dự án lại được thuê đào phá núi Bà Hỏa. Chúng tôi làm việc đơn vị thi công dự án thì họ nói rằng không có chủ trương cho phá núi ngoài ranh giới dự án, mà người lái máy múc tự ý nhận làm riêng từ người khác thuê. Làm bậy như vậy là không được, Công ty CP công viên, cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn phải có trách nhiệm làm việc dứt điểm với lái xe máy múc, nếu tiếp tục vi phạm chúng tôi sẽ tịch thu phương tiện”, ông Quyền cho hay.

Theo ông Quyền, việc xử lý hành vi đào phá núi trái phép gặp khó khăn bởi dự án hoa viên đang thi công nằm sát khu vực đào phá núi, khi ngành chức năng của UBND phường Đống Đa đến hiện trường thì máy múc lại nhanh chóng di chuyển về dự án, tránh bị bắt quả tang. 

“Trong giờ hành chính thì máy múc phục vụ dự án, ngoài giờ hành chính máy múc đào phá núi Bà Hỏa ngoài ranh giới dự án. Khi chúng tôi nhận tin báo đến hiện trường thì máy múc kéo cần rời đi, đến giờ vẫn chưa lập được biên bản xử lý hành chính đối với sự việc này”, ông Quyền nói.

pha.jpg
pha3.jpg
Vết nham nhở, đào phá núi trái phép ở phường Đống Đa khiến người dân bức xúc.

Ông Phan Tấn Vũ – Chủ tịch UBND phường Đống Đa cho biết, việc đào phá núi Bà Hỏa trái phép với mục đích hạ thấp mặt bằng để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

“Quan điểm của Đảng ủy, UBND phường là không cho đào phá núi tại vì không có sự cấp phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Chúng tôi sẽ kiểm tra vụ việc, nếu đủ điều kiện thì phường sẽ đề nghị công an vào cuộc, củng cố hồ sơ để khởi tố”, ông Vũ khẳng định.

Chúng tôi liên hệ đặt lịch làm việc với ông Phạm Thanh Liêm, Giám đốc Công ty CP Công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị Quy Nhơn, tuy nhiên nhân viên Công ty cho biết ông Liêm bận, không làm việc được.

Ông Ngô Hoàng Nam – Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) cho biết, thành phố vẫn chưa nắm được sự việc đào phá núi Bà Hỏa trái phép.

“Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Nam nhấn mạnh.

Vụ việc đào phá núi xảy ra cách phường chưa tới 50m trong nhiều năm nhưng không xử lí triệt để khiến dư luận hoài nghi có sự bao che của chính quyền phường.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Ngang nhiên đào phá núi Bà Hỏa trái phép gần trụ sở UBND phường