Đời sống

Bình Định: Nâng mức hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo

B. Anh 28/07/2023 - 22:40

HĐND tỉnh Bình Định vừa ban hành Nghị quyết số 18/2023/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh.

anh-1.png
Khám chữa bệnh BHYT tại Trung tâm Y tế thị xã An Nhơn.

Theo đó, Nghị quyết nâng mức hỗ trợ cho người thuộc hộ cận nghèo đóng BHYT từ 15% lên 30%, 70% mức đóng còn lại do ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu;

Bên cạnh đó, hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình, 30% mức đóng do ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu và 40% mức đóng còn lại do người tham gia tự đóng.

Hỗ trợ 100% kinh phí đóng BHYT cho người nhiễm HIV, bệnh nhân phong có di chứng tàn tật được cơ quan y tế có chức năng của tỉnh xác nhận.

Nguồn kinh phí thực hiện bố trí trong dự toán ngân sách tỉnh Bình Định, ngân sách cấp huyện hằng năm để hỗ trợ mức đóng BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo và người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp như sau: Các huyện miền núi (Vân Canh, An Lão, Vĩnh Thạnh) được ngân sách tỉnh Bình Định đảm bảo 100% kinh phí;

Đối với thị xã An Nhơn, Hoài Nhơn và thành phố Quy Nhơn, ngân sách thị xã, thành phố đảm bảo 100% khoản hỗ trợ;

Các huyện Hoài Ân và Tây Sơn ngân sách tỉnh Bình Định đảm bảo 75% kinh phí; ngân sách huyện đảm bảo 25% kinh phí; các huyện còn lại ngân sách tỉnh đảm bảo 50% kinh phí; ngân sách huyện đảm bảo 50% kinh phí.

Đối với người nhiễm HIV, bệnh nhân phong có di chứng tàn tật, nếu đã được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT theo nhóm đối tượng khác thì được ngân sách tỉnh hỗ trợ để đủ 100% kinh phí đóng BHYT, trường hợp không thuộc diện được nhà nước hỗ trợ thì ngân sách tỉnh hỗ trợ 100% kinh phí tham gia BHYT.

Theo đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định, Nghị quyết 18 ra đời mang ý nghĩa như “phao cứu sinh” cho hộ cận nghèo; hộ nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình, nhất là với những gia đình có đông thành viên; giúp những người hoàn cảnh khó khăn, trước đây có mong muốn mua BHYT nhưng không có điều kiện, nay có thể tiếp cận dễ dàng hơn so với trước.

Có thể nói, Nghị quyết 18 sẽ đưa BHYT đến gần người dân Bình Định hơn, góp phần giảm gánh nặng kinh tế, giúp họ có cơ hội được chăm sóc sức khỏe nếu không may bị đau ốm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Nâng mức hỗ trợ đóng Bảo hiểm y tế cho hộ cận nghèo