Sức Khỏe

Không để người bệnh có BHYT phải mua thuốc bên ngoài

Chí Tâm 10/07/2023 - 17:06

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện công lập trên địa bàn phải đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), không để người bệnh phải mua thuốc bên ngoài.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng vừa có văn bản gửi Giám đốc các bệnh viện công lập trên địa bàn TP để chỉ đạo những trọng tâm trong công tác quản lý bệnh viện.

thuoc0-3.jpeg
Ảnh minh họa

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Giám đốc các bệnh viện công lập nghiêm túc triển khai thực hiện 12 nội dung. Trong đó, đề nghị Giám đốc các bệnh viện khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Thông tư số 13 quy định về khung giá và phương pháp định giá khám bệnh theo yêu cầu; Thông tư số 14 về quy định trình tự, thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa và cung cấp dịch vụ thuộc lĩnh vực trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập.

Để tránh tình trạng thiếu thuốc, Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện chủ động lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu trước khi gói thầu đang thực hiện hết hiệu lực ít nhất là 3 tháng. Đồng thời phải có kế hoạch dự trữ thuốc đảm bảo việc cung ứng thuốc cho công tác khám, chữa bệnh không bị gián đoạn, thực hiện việc lựa chọn nhà thầu khi được Sở Y tế phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Lưu ý, các bệnh viện phải đảm bảo quyền lợi cho người bệnh có thẻ BHYT, không để người bệnh phải mua thuốc bên ngoài.

Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện có giải pháp kiểm tra, giám sát các hoạt động liên quan đến thu, chi của bệnh viện, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, có một số vấn đề khác cần rút kinh nghiệm, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng đề nghị lãnh đạo các bệnh viện công lập trực thuộc nghiêm túc triển khai thực hiện hàng loạt nội dung. Trong đó, liên quan đến công tác chuyên môn, yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát công tác khám, chữa bệnh BHYT.

Kế đến, chú trọng kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, chỉ định xét nghiệm, chỉ định các dịch vụ kỹ thuật đảm bảo tuân thủ các hướng dẫn chẩn đoán, điều trị; Tăng cường kiểm tra để phòng chống các hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không để người bệnh có BHYT phải mua thuốc bên ngoài