Đời sống

Bình Định: Khen thưởng người dân trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Bắc-Nam

Đức Hồ 09/08/2023 - 09:58

UBND huyện Hoài Ân, Bình Định đã khen thưởng và giúp người dân di dời đến nơi ở mới, để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng sạch thi công dự án cao tốc Bắc-Nam.

Ngày 9/8, ông Nguyễn Xuân Phong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định cho biết, toàn huyện có 1.368 hộ dân bị ảnh hưởng dự án cao tốc Bắc-Nam, trong đó có đất ở, đất lúa, đất rừng.

Theo ông Phong, huyện này luôn lắng nghe những ý kiến từ người dân và vận dụng các chính sách của Nhà nước “đúng và đủ” trong công tác giải phóng mặt bằng để bồi thường, hỗ trợ cho bà con bị ảnh hưởng dự án.

tin-cao-toc-binh-dinh-1.jpeg
UBND huyện Hoài Ân đã tặng Bằng khen và trao thưởng từ 3 đến 7 triệu đồng tùy theo quy mô cấp độ, đối với những hộ gia đình bàn giao mặt bằng sạch, đúng cam kết.

Di dời bà con đến các khu tái định cư với vị trí nhà ở, hạ tầng kỹ thuật đầy đủ và tạo mọi điều kiện tốt nhất, để người dân có cuộc sống đảm bảo.

Hiện nay, UBND huyện Hoài Ân bàn giao mặt bằng trên 95% cho chủ đầu tư dự án cao tốc Bắc-Nam, còn hơn 20 hộ chưa bàn giao mặt bằng được vì liên quan đến nhà ở, đất ở cần có thời gian chờ bà con xây dựng nhà ở mới.

Tuy nhiên, chính quyền cũng gặp không ít khó khăn, khi một số hộ dân chưa đồng tình mức giá đền bù, cần phải tăng cường công tác tuyên truyền vận động, để người dân ủng hộ, sớm bàn giao mặt bằng sạch.

Để khích lệ tinh thần, UBND huyện Hoài Ân đã tặng Bằng khen và trao thưởng từ 3 đến 7 triệu đồng tùy theo quy mô cấp độ, đối với những hộ gia đình bàn giao mặt bằng sạch, đúng cam kết.

“Ngoài chính sách hỗ trợ theo quy định, chúng tôi cũng giao trách nhiệm cho UBND các địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua, phải kêu gọi tổ chức mặt trận, đoàn thể, lực lượng hỗ trợ, giúp đỡ người dân yên tâm đến nơi ở mới”, ông Nguyễn Xuân Phong cho hay.

Tại căn nhà của ông Đặng Ngọc Thơ (SN 1966, ở thôn Trí Tường, xã Ân Tường Đông) những ngày này đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, di chuyển đồ đạc để nhường mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam và đặc biệt, có rất đông cán bộ xã và bà con hàng xóm tham gia.

Ông Thơ là một trong 8 hộ dân của xã Ân Tường Đông bị giải tỏa trắng và được chính quyền xã Ân Tường Đông đến giúp đỡ, mang vác vận dụng, đồ đạc đến khu tái định cư.

tin-cao-toc-binh-dinh-2.jpeg
Chính quyền xã Ân Tường Đông đến giúp đỡ người dân chuyển đồ đạc đến khu tái định cư.

Gia đình ông Thơ đã sinh sống ổn định tại khu đất này hàng chục năm nay, nên việc thay đổi cuộc sống tại nơi ở mới không hề dễ dàng, nhưng vì lợi ích chung của dự án cao tốc Bắc – Nam, ông đồng tình chuyển đến nơi ở mới.

“Tôi rất biết ơn chính quyền xã cùng bà con chòm xóm đến giúp vận chuyển đồ đạc để giao trả mặt bằng sạch cho chính quyền địa phương, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án. Chúng tôi chỉ mong muốn giá đền bù cho người dân tương xứng để được đến nơi ở mới, trong điều kiện tốt hơn”, ông Thơ nói.

Trong khi đó, ông Trần Hải Âu - Phó Chủ tịch UBND xã Ân Tường Đông cho biết, toàn xã có 321 hộ dân bị ảnh hưởng, giải tỏa trắng 8 hộ dân.

Để giúp người dân, UBND xã phân công lực lượng bao gồm: cán bộ, đoàn viên, thanh niên, dân quân tự vệ đến tận nhà giúp đỡ, đưa xe di dời đồ dùng sinh hoạt, cây cối… đến nơi ở mới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Khen thưởng người dân trong giải phóng mặt bằng phục vụ dự án cao tốc Bắc-Nam