Đời sống

Bình Định: Huyện chậm giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường 700 tỷ đồng

Đức Hồ 12/07/2023 - 20:11

Ngày 12/7, ông Phan Hữu Duy - Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, Bình Định cho biết, sẽ tổ chức bảo vệ thi công đối với các hộ dân chưa đồng ý giao mặt bằng để thi công Tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh đến đường ven biển trên địa bàn huyện này.

Dự án có chiều dài hơn 19km được chia ra nhiều đoạn, rất nhiều nhà thầu thi công như: Công ty Minh Thảo, Hồng Phúc, Nam Ngân, Ngyên Thắng, Nhật Minh, Tân Lập, Hưng Việt, Yên Long, Bình Dương.

Tổng mức đầu tư là 700 tỷ đồng (là dự án giao thông đường bộ nhóm B, trong đó vốn ngân sách Trung ương là 400 tỷ đồng, còn lại là vốn ngân sách địa phương), được khởi công từ tháng 5/2022 và dự kiến thi công trong vòng 22 tháng.

Theo Ban quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định, huyện Phù Mỹ đã bàn giao mặt bằng thi công 17,39/19,2km, còn vướng giải phóng mặt bằng 27 hộ dân.

Trong đó, 19 hộ chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, 8 hộ đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa tháo dỡ, giao trả mặt bằng. Vì vậy, UBND huyện Phù Mỹ cần đẩy nhanh tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Theo ông Duy, khiếu nại của người dân ở thôn Hưng Lạc (xã Mỹ Thành) xuất phát từ việc yêu cầu nhà nước phải đền bù đất.

Nhưng, trên hồ sơ, UBND huyện Phù Mỹ đã có quyết định thu hồi đất từ năm 2010 và Công ty TNHH SX&TM khoáng sản Ban Mai cũng đã đền bù trước đây, nên đến nay huyện không thể tiếp tục đền bù.

360099085_1026370975405313_4489085632082117317_n.jpg
Chậm giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường 700 tỷ đồng.

“Sự việc xảy ra cách đây hơn 10 năm rồi, khi đã có quyết định thu hồi thì đất thuộc quyền quản lý của nhà nước, không thể tiếp tục đền bù cho người dân”, ông Duy cho hay.

Ông Duy cho rằng, các hộ dân đã nhiều lần khiếu kiện, việc này Thanh tra tỉnh, Sở TNMT tỉnh Bình Định, đã vào cuộc kiểm tra và có báo cáo cho lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định.

Trong công văn 5619 của UBND tỉnh Bình Định, UBND tỉnh này đồng ý với đề xuất của Sở TNMT, đối với các hộ dân tại xã Mỹ Thành tái lấn chiếm sử dụng phần đất trồng rừng đã thu hồi trước đây, nay bị ảnh hưởng dự án thì không thực hiện bồi thường, hỗ trợ về đất.

Trường hợp cây trồng do các hộ dân tự trồng, thì xem xét tính toán hỗ trợ cây trồng trên đất theo quy định.

Công ty TNHH SX&TM khoáng sản Ban Mai cần phối hợp với UBND huyện Phù Mỹ cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc chi trả bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân theo phương án đã được phê duyệt trước đây và có ý kiến bằng văn bản, để UBND huyện tổ chức đối thoại, vận động chủ trương Nhà nước, sớm bàn giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ dự án.

Ông Ngô Thanh Hải - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện Phù Mỹ cho biết, dự án đến nay vẫn chưa thông tuyến được do các hộ dân chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, “nổi cộm” là 7 hộ dân tại thôn Hưng Lạc (xã Mỹ Thành).

“Các hộ dân này, trước đây huyện đã ra quyết định thu hồi đất và Công ty TNHH SX&TM khoáng sản Ban Mai cũng đã bồi thường để phục vụ việc khai thác titan, nhưng đến nay, người dân vẫn cho rằng chưa bồi thường, nên khi có dự án đi qua họ chưa đồng ý giao mặt bằng”, ông Hải nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Huyện chậm giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường 700 tỷ đồng