Môi trường

Bình Định điểm tên 'thủ phạm' vụ tràn bùn trên sông Hà Thanh

Đức Hồ 05/12/2023 - 09:25

Ngày 5/12, liên quan đến tình trạng người dân phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn, Bình Định lâm cảnh khốn khổ vì bị bùn dự án bủa vây mà Báo Công lý đã phản ánh, bà Hà Thị Thanh Hương - Phó Giám đốc Sở TN&MT Bình Định cho biết, Sở đã công bố kết quả kiểm tra, về các nội dung mà báo nêu.

Theo đó, ngày 30/11, Sở này đã phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tổ chức kiểm tra tại hiện trường.

Kết quả kiểm tra ghi nhận, có hiện tượng bồi lắng bùn tại lòng sông thuộc đoạn trục tiêu thoát lũ từ Đập tràn Quy Nhơn 3 đến điểm nhập lưu với sông Trường Úc (khu vực bố trí âu chứa tạm trước đây) với bề rộng khoảng 200m và chiều dài khoảng 300m).

Gây cản trở dòng chảy tiêu thoát lũ, nguy cơ ảnh hướng đến sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2023-2024 của khu vực canh tác nông nghiệp phía Bắc Đập tràn Quy Nhơn 3 và ảnh hưởng đến việc lấy nước phục vụ nuôi trồng thủy sản của một số hộ dân thuộc Khu vực 4, phường Nhơn Bình.

nguyen-nhan-vu-tran-bun-binh-dinh-1.jpg
Một khu vực rộng lớn trên sông Hà Thanh bị bùn đất vây hãm

Đoàn kiểm tra xác định, tình trạng bồi lắng nêu trên có nguyên nhân từ hoạt động bơm hút và lưu chứa vật chất nạo vét từ Dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- Cảng Quy Nhơn của Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn.

Có 2 nguyên nhân chính gây ra, việc hình thành âu chứa tạm đã làm cản trở một phần dòng chảy, gây ra tình trạng bồi lắng phía thượng lưu của âu chứa, nhưng không được nào vét định kỳ trong quá trình thi công dự án. Nội dung này thuộc trách nhiệm của Công ty CP Cảng Quy Nhơn.

Ngoài ra, việc xây dựng và vận hành các ao lắng tại Bãi đổ số 2 chưa đảm bảo hiệu quả, nên có một lượng bùn từ các ao lắng chảy tràn vào khu vực từ hạ lưu đập tràn Quy Nhơn 3 đến âu chứa tạm, gây ra tình trạng bồi lắng nêu trên. Nội dung này thuộc trách nhiệm của Công ty TNHH Phú Gia Riverside.

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, Sở TN&MT tỉnh Bình Định đã có văn bản số 4301/STNMT-CCBVMT ngày 01/12/2023 báo cáo UBND tỉnh và đề xuất các giải pháp xử lý vụ việc.

UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản số 9174/UBND-KT ngày 3/12/2023, theo đó thống nhất đề xuất của Sở TN&MT, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện.

Công ty TNHH Phú Gia Riverside có trách nhiệm gia cố, nâng cấp các ao chứa tại khu vực Bãi đổ thải số 2 thuộc Dự án Khu đô thị mới khu vực Chợ Góc và vận hành các ao chứa đảm bảo, không để bùn thoát ra bên ngoài gây bồi lắng phía hạ lưu.

Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn và Công ty TNHH Phú Gia Riverside khẩn trương phối hợp thực hiện việc nạo vét toàn bộ lượng bùn hiện bồi lắng tại trục tiêu thoát lũ từ hạ lưu Đập tràn Quy Nhơn 3 đến điểm nhập lưu sông Trường Úc, bơm bùn về khu vực Bãi đổ thải số 2 thuộc Dự án Khu đô thị mới khu vực chợ Góc để lưu chứa, thời gian hoàn thành chậm nhất ngày 15/1/2024.

Trong đó, tập trung hoàn thành việc nạo vét phần tuyến luồng với chiều rộng khoảng 50m ngay sau cửa của Đập tràn Quy Nhơn 3 đến điểm nhập lưu với sông Trường Úc để đảm bảo việc tiêu thoát lũ, hoàn thành chậm nhất ngày 15/12/2023.

“Sau khi hoàn thành việc khắc phục nêu trên, Công ty Cổ phần Cảng Quy Nhơn thực hiện các biện pháp phục hồi đa dạng sinh học khu vực, thực hiện dự án theo nội dung Quyết định số 386/QĐ-UBND ngày 13/02/2023 của UBND tỉnh về việc phê duyệt báo cáo ĐTM Dự án Đầu tư nâng cấp Bến số 1 - Cảng Quy Nhơn”, Sở TN&MT tỉnh Bình Định yêu cầu.

Tới đây, Sở TN&MT tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn để các đơn vị thực hiện đảm bảo công tác khắc phục theo chỉ đạo của UBND tỉnh, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định điểm tên 'thủ phạm' vụ tràn bùn trên sông Hà Thanh