Đời sống

Bình Định dành 'đất vàng' làm không gian xanh cho người dân

Đức Hồ 28/11/2023 09:10

Ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định khẳng định, lãnh đạo tỉnh này luôn ý thức sâu sắc biển và bờ biển là của cộng đồng, không để người dân vất vả khi tìm đường ra biển. Vì vậy, ở những khu “đất vàng” tại thành phố Quy Nhơn đã xây dựng nhiều không gian xanh công viên, phục vụ cộng đồng.

Xây không gian xanh trên “đất vàng”

Phát triển du lịch xanh đang trở thành xu hướng cấp thiết tại nhiều quốc gia trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Việt Nam xác định từ năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đặt chiến lược phát triển du lịch xanh làm trọng tâm, ưu tiên gắn các hoạt động du lịch với gìn giữ và phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường.

bai-xa-hoi-binh-dinh-1.jpeg
Bình Định dành “đất vàng” làm không gian xanh cho người dân

Nhắc về du lịch xanh, không khí trong lành, những năm gần đây, nhiều du khách nghĩ ngay đến thành phố biển Quy Nhơn của Bình Định. Nơi đây không phát triển đô thị một cách ồ ạt trong nội thành như các địa phương khác, mà chú trọng đến không gian cộng đồng.

Quy Nhơn có đường bờ biển dài hơn 5km hình vầng trăng khuyết tuyệt đẹp, nên không gian biển luôn được ưu tiên, gắn liền với 2 trục đường chính là An Dương Vương và Xuân Diệu. Ở đây, chỉ quy hoạch một số công trình cao tầng tạo điểm nhấn, không ưu tiên phát triển nhà cao tầng dọc bờ biển.

Tại Quy Nhơn, mọi người đều được xuống biển, không có rào chắn lối xuống biển, biển cũng không có cấp riêng cho ai cả. Đây là sự cố gắng rất lớn, mà Quy Nhơn đã giữ được cho đến lúc này.

Ông Hồ Quốc Dũng – Bí thư Tỉnh uỷ Bình Định cho biết, lãnh đạo tỉnh này luôn ý thức sâu sắc biển và bờ biển là của cộng đồng, không để người dân vất vả khi tìm đường ra biển. Xuyên suốt các nhiệm kỳ qua, lãnh đạo tỉnh đã dành những khu đất ở vị trí mặt biển, dọc các tuyến đường lớn của TP Quy Nhơn được mệnh danh là “đất vàng” để xây dựng các quảng trường, công viên cây xanh như: Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Quảng trường Chiến Thắng, Công viên biển Xuân Diệu…

“Để tránh tình trạng phá vỡ không gian biển, tỉnh xác định, không đánh đổi những dự án đầu tư làm ảnh hưởng đến không gian biển cũng như làm mất không gian công cộng của người dân. Bình Định đã tiếp tục xúc tiến việc di dời 3 khách sạn ven biển (khách sạn Hải Âu, Hoàng Yến, Bình Dương) trong khu vực này để lấy đất xây dựng công viên và các công trình phục vụ cộng đồng”, ông Hồ Quốc Dũng cho biết.

Về làm việc với Bình Định hồi tháng 7, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ, với tư cách là một người trở lại Bình Định sau gần 20 năm, Phó Thủ tướng đã đầy bất ngờ về sự “thay da, đổi thịt” của vùng đất này. “Tôi xuống máy bay ở Bình Định buổi tối, có những góc nhìn cảm giác như đang ở Singapore vậy. Giữa biển có cao ốc, đèn điện và đặc biệt là sự vui vẻ, sung túc của người dân, khách du lịch đi chơi đêm”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ.

bai-xa-hoi-binh-dinh-2.jpeg
“Bình Định có những góc nhìn cảm giác như đang ở Singapore vậy”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020-2025, Bình Định có nhiều tài nguyên du lịch với nhiều điểm đến, các danh lam thắng cảnh như: Ghềnh Ráng - Tiên Sa, Đầm Thị Nại, Bán đảo Phương Mai, bãi biển Quy Nhơn, Quy Hòa, Hải Giang, Nhơn Lý - Cát Tiến, Trung Lương... 11 hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia, văn hóa Sa Huỳnh, văn hóa Chăm Pa đã lưu lại một hệ thống di sản phong phú, đa dạng với hai di tích cấp quốc gia đặc biệt, 33 di tích cấp quốc gia (trong đó có 14 tháp Champa), 87 di tích cấp tỉnh trúc với nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc độc đáo...

Địa phương có nhiều di tích lịch sử, văn hóa, trong đó có ba di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia (Võ cổ truyền, Tuồng và Bài chòi). Riêng nghệ thuật bài chòi (của Bình Định và 7 tỉnh Trung Bộ) đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chăm lo phát triển, tạo sinh kế cho người dân

Theo UBND tỉnh Bình Định, cùng với kết cấu cơ sở hạ tầng phát triển du lịch (3 tuyến đường quốc lộ đi qua (QL1A, QL1D, QL19), sân bay Phù Cát đã và đang được cải tạo và nâng cấp, tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua Bình Định, hệ thống các cảng biển như cảng Quy Nhơn, cảng Nhơn Hội, tạo điều kiện thuận lợi để ngành du lịch Bình Định phát triển.

Ngoài ra, Bình Định còn có Trung tâm Quốc tế Khoa học & Giáo dục liên ngành (ICISE) và Tổ hợp không gian khoa học tại TP Quy Nhơn, mở ra sản phẩm du lịch đặc thù mới mẻ là du lịch khám phá khoa học, tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù.

z4925938002838_aea3dadf49e7f427370f9363c22bd4d6.jpg
Biển Quy Nhơn được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất Việt Nam

Khi làm việc với Bình Định, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tới khảo sát khu chung cư dành cho người thu nhập thấp An Phú Thịnh, phường Nhơn Bình, thăm hỏi, động viên người dân. Người dân rất vui mừng được mua căn hộ với diện tích 52m2, giá 700 triệu đồng và được trả góp trong 20 năm, vay Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất chỉ khoảng 4%/năm.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã xây dựng được 7.000 căn hộ thu nhập thấp và dành quỹ đất để xây dựng 20.000 căn tương tự cho tới năm 2025.

Đánh giá cao cách làm và kết quả của Bình Định trong xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, các đối tượng yếu thế, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận một số kinh nghiệm như tỉnh không tính tiền sử dụng đất, đầu tư hạ tầng giao thông, điện, nước…; chủ đầu tư tự lo ngân sách xây dựng hoặc vay vốn ngân hàng với lãi suất ưu đãi. Đồng thời ngân hàng hỗ trợ người mua nhà, người mua có thể trả 1 lần hoặc trả góp trong nhiều năm.

“Như vậy là có nhiều cách làm để người thu nhập thấp có thể an cư, lạc nghiệp. Nếu tỉnh nào cũng làm được 20.000 căn hộ như Bình Định thì cả nước sẽ hoàn thành mục tiêu tới năm 2030, xây dựng thêm ít nhất 1 triệu căn hộ cho người thu nhập nhấp, công nhân lao động. Đề án này đang được xây dựng, nhưng Bình Định đã đi trước 5 năm”, Thủ tướng đánh giá và đề nghị tỉnh, chủ đầu tư tiếp tục nhân rộng mô hình này.

bai-xa-hoi-binh-dinh-4.jpg
Bình Định - miền "đất võ – trời văn" là 1 trong 5 tỉnh của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung với hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ

Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; Bộ Xây dựng khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; các ngân hàng vào cuộc hỗ trợ về vốn; các địa phương bố trí quỹ đất, đầu tư hạ tầng, tạo thuận lợi cho các dự án nhà ở xã hội... để tới năm 2030, xây dựng được ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, người thu nhập thấp.

"Tầm nhìn, tư duy phương pháp luận của lãnh đạo tỉnh Bình Định qua các thời kỳ, là tư duy rất mở, tư duy mang tính hiện đại, đầu tư cái gì cũng ra tấm ra món, rất hay”, Thủ tướng đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định dành 'đất vàng' làm không gian xanh cho người dân