Xã hội

Bình Định: Chính quyền sẽ công khai xin lỗi vì chậm hủy bỏ quyết định tuyển dụng công chức tập sự

Đức Hồ 24/06/2023 - 16:59

Ngày 24/6, Sở Nội vụ tỉnh Bình Định cho biết, đã chuyển đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Thúy (32 tuổi, ở thị trấn Ngô Mây, huyện Phù Cát) về việc UBND huyện Phù Cát hủy bỏ quyết định trúng tuyển chức danh công chức Văn hóa - Xã hội xã Cát Tài, đối với bà này.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng – Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, sau khi nhận đơn kiến nghị của bà Thúy, UBND huyện đã giao Phòng Nội vụ tham mưu để có văn bản trả lời cho Sở Nội vụ và bà Thúy.

Ngoài ra, UBND huyện cũng làm rõ và xử lý trách nhiệm của lãnh đạo xã và những cá nhân có liên quan đến vụ việc trên.

“Đặc biệt, việc đầu tiên phải công khai xin lỗi bà Thúy, vì trường hợp này để quá lâu, không giải quyết kịp thời”, ông Hưng nói.

so-noi-vu-binh-dinh-1.jpeg
UBND xã Cát Tài nơi cô Thúy tập sự.

Trong biên bản kiểm phiếu đánh giá kết quả tập sự của bà Thúy vào ngày 15/10/2018 của UBND xã Cát Tài, số phiếu cho rằng bà Thúy hoàn thành nhiệm vụ là 6/23 (26%), không hoàn thành nhiệm vụ là 17/23 (74%).

Nhận xét kết quả tập sự của bà Thúy, ông Nguyễn Văn Đông – Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tài (người được giao hướng dẫn bà Thúy) cho rằng, bà Thúy không hoàn thành nhiệm vụ, mối quan hệ giữa quần chúng nhân dân và đồng nghiệp thiếu hòa nhã, năng lực hạn chế, chưa thể hiện trách nhiệm được giao, ít chịu khó học hỏi…

UBND xã Cát Tài cũng đề nghị Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND huyện, hủy bỏ quyết định tuyển dụng với bà Thúy.

“Hết thời gian tập sự, Phó Chủ tịch UBND xã Cát Tài – người được phân công hướng dẫn tập sự đánh giá bà Thúy không hoàn thành nhiệm vụ. Như vậy, tất nhiên là phải hủy, không thể ký tuyển dụng đối với người không hoàn thành nhiệm vụ được”, ông Hưng nói.

Theo ông Hưng, quy định không bắt buộc trong thời gian bao lâu, kể từ khi kết thúc tập sự, phải ra quyết định tuyển dụng hay không tuyển dụng.

Tuy nhiên, trường hợp của bà Thúy việc giải quyết của chính quyền quá lâu, điều này gây nên bức xúc. Bởi sau khi hết thời gian tập sự, nếu không đạt yêu cầu, phải sớm có quyết định, để người bị hủy tuyển dụng tìm việc mới.

Ông Hưng thẳng thắn chỉ ra, trước đây xã từng đề nghị huyện hủy quyết định tuyển dụng nhưng việc chậm trễ này, có nhiều lý do.

Trong đó, có việc công chức tiếp nhận hồ sơ ở Phòng Nội vụ huyện (người này đã về hưu) bị đau nên “quên” xử lý hồ sơ.

Đến khi ông Hưng về giữ chức Chủ tịch UBND huyện Phù Cát (vào cuối tháng 8/2022), thì câu chuyện này mới tiếp tục được đề nghị xử lý và “đệ trình” giải quyết.

“Tôi rất chia sẻ với trường hợp này, vì nếu đặt tôi vào vị trí của bà Thúy thì bức xúc là đúng, vì lỗi chính quyền để kéo dài, không giải quyết dứt khoát”, ông Hưng cho hay.

Ông Hưng nhận định, UBND xã Cát Tài có sai sót, khi có họp đánh giá xếp loại công chức đối với bà Thúy, thậm chí trả lương không đúng quy định.

“Bởi bà Thúy chưa có quyết định tuyển dụng, chưa phải là công chức chính thức. Người đánh giá bà Thúy phải là Phó Chủ tịch xã phụ trách hướng dẫn tập sự. Lỗi sai của xã là khi chưa được công nhận là công chức, vẫn cho làm việc và trả lương, về nguyên tắc ai chi sai, phải bồi thường”, ông Hưng khẳng định.

Theo đơn của bà Thúy, bà được UBND huyện Phù Cát tuyển dụng vào chức danh công chức Văn hóa - Xã hội UBND xã Cát Tài và bắt đầu làm việc từ ngày 1/10/2017. Thời gian tập sự 12 tháng (từ ngày 1/10/2017 đến ngày 30/9/2018), hưởng lương 85%, bậc 1/10, hệ số 2,1.

Sau thời gian tập sự, UBND xã Cát Tài đã không tổ chức đánh giá và làm thủ tục đề nghị bổ nhiệm vào ngạch công chức cho bà.

Tuy nhiên, cuối năm 2019, bà vẫn tham gia cuộc họp đánh giá công chức cấp xã hàng năm và được xếp loại hoàn thành nhiệm vụ với số phiếu 15/23 (trong đó 4 phiếu hoàn thành tốt), đạt tỷ lệ hơn 65%.

Vẫn theo bà Thúy, tháng 2/2020, lãnh đạo UBND xã Cát Tài lại thông báo "bằng miệng" cho bà tạm nghỉ việc để chờ quyết định công nhận công chức của huyện.

Nhiều lần hỏi xã về việc khi nào đi làm lại nhưng không có câu trả lời, bà Thúy làm đơn gửi các cấp xin bố trí đi làm. Tuy nhiên, bà bất ngờ nhận được quyết định thôi việc do Chủ tịch UBND huyện Phù Cát ký ngày 21/3/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Chính quyền sẽ công khai xin lỗi vì chậm hủy bỏ quyết định tuyển dụng công chức tập sự