Bill Gates: Đưa thuốc Covid-19 tới những người cần, chứ không phải “người trả giá cao nhất”

Trâm Anh (theo Reuters)| 11/07/2020 17:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có một mối lo ngại rằng các quốc gia giàu hơn có thể tìm cách mua hết các loại thuốc hứa hẹn có thể chống lại virus corona chủng mới, khiến các nước đang phát triển trắng tay.

Bill Gates: Đưa thuốc Covid-19 tới những người cần, chứ không phải “người trả giá cao nhất”

Người sáng lập Microsoft Bill Gates tham dự sự kiện Hội nghị thượng đỉnh y tế thế giới lần thứ 10 năm 2018 tại Berlin, Đức, ngày 16 tháng 10 năm 2018. 

Nếu chúng ta chỉ để thuốc và vắc-xin cho người trả giá cao nhất, thay vì cho người dân và những nơi cần thiết nhất, chúng ta sẽ có một đại dịch dài hơn, bất công hơn, số lượng người tử vong hơn, ông Bill Gates, người sáng lập Microsoft, cho biết trong một hội nghị về Covid-19 trực tuyến do Hiệp hội AIDS Quốc tế tổ chức vào ngày 11/7.

Với hàng trăm dự án vắc-xin đang được tiến hành và các chính phủ ở Châu Âu và Hoa Kỳ đang đầu tư hàng tỷ đô la vào việc nghiên cứu, thử nghiệm và sản xuất thuốc, có một mối lo ngại rằng các quốc gia giàu hơn có thể tìm cách mua hết các loại thuốc hứa hẹn có thể chống lại virus corona chủng mới, khiến các nước đang phát triển trắng tay.

Ủy ban Châu Âu và Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo về khả năng sẽ diễn ra một cuộc cạnh tranh không lành mạnh để có được loại thuốc được coi là chìa khóa cứu sống và giải quyết sự hỗn loạn kinh tế do virus gây ra, trong khi một số quan chức ở Washington cho biết họ sẽ tìm cách ưu tiên cư dân Hoa Kỳ.

Ông Bill Gates nói rằng những nỗ lực trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng HIV/AIDS toàn cầu từ hai thế kỷ trước, khi các quốc gia kết hợp với nhau để cuối cùng cung cấp thuốc ở hầu hết thế giới bao gồm Châu Phi nên được coi là mô hình mẫu để thực hiện việc phân phối rộng rãi thuốc Covid-19 tới những nơi cần chúng.

Như là một ví dụ, ông đã dẫn chứng những nỗ lực trước đây của Quỹ Toàn cầu chống AIDS, Lao và Sốt rét và Kế hoạch Cứu trợ AIDS khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ trong việc đưa thuốc tới mọi người giúp chống lại một số bệnh nguy hiểm nhất thế giới.

“Một trong những bài học hay nhất trong cuộc chiến chống lại HIV / AIDS là tầm quan trọng của việc xây dựng hệ thống phân phối toàn cầu công bằng và rộng lớn để đưa thuốc tới mọi người”, ông Bill Gates nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bill Gates: Đưa thuốc Covid-19 tới những người cần, chứ không phải “người trả giá cao nhất”