Biểu tình phản đối giãn cách xã hội bùng lên khắp nơi trên đất Mỹ

Trâm Anh (theo Reuters)| 20/04/2020 19:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các cuộc biểu tình phản đối biện pháp giãn cách xã hội bùng lên ở các bang của Hoa Kỳ trong khi các thống đốc bang tranh cãi với Tổng thống Trump về việc họ có đủ các xét nghiệm virus corona mới và nên nhanh chóng mở lại nền kinh tế của họ hay không.

Biểu tình phản đối giãn cách xã hội bùng lên khắp nơi trên đất Mỹ

Hàng trăm người tập trung ở thành phố Olympia biểu tình chống lệnh ở nhà của bang Washington ngày 19 tháng 4 năm 2020.

Vào Chủ nhật, ước tính 2.500 người đã tập hợp tại thành phố Olympia - thủ phủ bang Washington - để phản đối Thống đốc Dân chủ Jay Inslee về lệnh cấm người dân ra khỏi nhà, bất chấp lệnh cấm tụ tập từ 50 người trở lên.

Thậm chí bất chấp khuyến cáo đeo khẩu trang của các nhà tổ chức cuộc biểu tình cũng như các cơ quan y tế công cộng, nhiều người đã  xuống đường tham gia biểu tình mà không che mặt.

Tại thành phố Denver – thủ phủ bang Colorado - hàng trăm người đã tập trung để yêu cầu chấm dứt việc phong tỏa Colorado. Đường phố Colorado tắc nghẽn bởi người biểu tình. Trong khi đó, nhiều nhân viên y tế đeo mặt nạ cũng xuống đường nhưng để khuyên người biểu tình hãy thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội.

Các biện pháp ở nhà, mà các chuyên gia cho là rất cần thiết để làm chậm sự lây lan của virus, đã làm tê liệt nền kinh tế Hoa Kỳ và khiến hơn 22 triệu người Mỹ phải nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tháng qua. Các cuộc biểu tình để yêu cầu chấm dứt trước đó đã nổ ra ở một vài điểm ở Texas, Wisconsin và các thủ phủ của Ohio, Minnesota, Michigan và Virginia...

Tại New York, tâm chấn của đại dịch Hoa Kỳ, số ca nhập viện tiếp tục giảm xuống 16.000 từ mức cao 18.000 và số bệnh nhân được giữ sống nhờ máy thở cũng giảm. Có 507 trường hợp tử vong mới do Covid-19, giảm từ mức cao hơn 700 mỗi ngày.

“Nếu dữ liệu này là chính xác và nếu xu hướng này được giữ vững, chúng ta đã vượt qua đỉnh dịch và tất cả các dấu hiệu cho thấy chúng ta đang kiểm soát được dịch”, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói trong một cuộc họp ngắn hàng ngày hôm chủ nhật khi thúc giục cư dân tiếp tục tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội.

Để có được cơ sở về số lượng người bị nhiễm virus corona mới, Thống đốc Andrew Cuomo cho biết tiểu bang sẽ thực hiện xét toàn diện trong tuần tới.

Biểu tình phản đối giãn cách xã hội bùng lên khắp nơi trên đất Mỹ

Trẻ em cũng theo bố mẹ đi biểu tình.

Hoa Kỳ hiện có số lượng ca nhiễm virus corona lớn nhất thế giới, với hơn 750.000 ca nhiễm và hơn 40.500 ca tử vong.

Thống đốc bang New York, cùng với các thống đốc khác, đang tiếp tục tăng cường xét nghiệm để phát hiện các bệnh nhiễm trùng mới cũng như kiểm tra khả năng miễn dịch như là một phần trong kế hoạch mở cửa trở lại nền kinh tế của họ.

Larry Hogan - Thống đốc bang Maryland - trong một cuộc trả lời phỏng vấn của CNN cho biết tuyên bố của Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence rằng các bang có thể thực hiện rất nhiều xét nghiệm virus là hoàn toàn sai.

Ralph Northam - Thống đốc bang Virginia - nói với CNN rằng việc các bang có đủ điều kiện để tiến hành đủ các xét nghiệm cần thiết là hoàn toàn ảo tưởng.

Khu vực các bang Maryland, Virginia và Washington D.C. vẫn đang chứng kiến ​​sự gia tăng các trường hợp nhiễm mới. New Jersey đã báo cáo vào Chủ nhật rằng các trường hợp mới của bang đã tăng gần 3.900 ca - nhiều nhất trong vòng hơn hai tuần. Boston và Chicago cũng đang nổi lên là những điểm nóng của dịch bệnh với sự gia tăng gần đây trong các trường hợp và tử vong.

Một số tiểu bang, bao gồm Ohio, Texas và Florida, cho biết họ có ý định mở lại một phần nền kinh tế của mình, có thể là vào ngày 1 tháng 5 hoặc thậm chí sớm hơn.

Các thống đốc bang Michigan và Ohio vào Chủ nhật cho biết họ có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba các xét nghiệm nếu chính phủ liên bang giúp họ mua được nhiều gạc và hóa chất cần thiết cho việc xét nghiệm.

Các hướng dẫn mở cửa nền kinh tế của Tổng thống Trump khuyến nghị kỷ lục 14 ngày trong việc dỡ bỏ dần các giới hạn. Tuy nhiên, Tổng thống Trump dường như đang ủng hộ những người biểu tình muốn loại bỏ các biện pháp phong tỏa sớm hơn với một loạt các bài đăng trên Twitter.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình phản đối giãn cách xã hội bùng lên khắp nơi trên đất Mỹ