Biểu tình phản đối chiến tranh nổ ra ở các thành phố của Hoa Kỳ

Trâm Anh (theo AFP)| 05/01/2020 15:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cuộc tấn công giết tướng Soleimani khơi ngòi các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh ở các thành phố của Hoa Kỳ.

Các nhóm người biểu tình đã xuống đường ở Washington và các thành phố khác của Mỹ hôm thứ Bảy để lên án cuộc không kích ở Iraq do Tổng thống Donald Trump ra lệnh giết chết chỉ huy quân đội Iran Qassem Soleimani và quyết định của ông Trump gửi thêm 3.000 lính tới Trung đông.

Biểu tình phản đối chiến tranh nổ ra ở các thành phố của Hoa Kỳ

Người biểu tình tập trung bên ngoài Nhà Trắng để phản đối vụ tấn công của Mỹ tại Iraq giết chết tướng Qassem Soleimani

"Không có công lý thì không thể có hòa bình. Hoa Kỳ ra khỏi Trung Đông, hàng trăm người biểu tình đã hô vang bên ngoài Nhà Trắng trước khi diễu hành đến khách sạn Trump International cách đó vài dãy nhà.

Các cuộc biểu tình tương tự đã được tổ chức tại New York, Chicago và các thành phố khác. Các nhà tổ chức tại Code Pink, một nhóm phản chiến do phụ nữ lãnh đạo, cho biết các cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch vào thứ Bảy tại nhiều thành phố và thị trấn của Mỹ.

Người biểu tình ở Washington giơ cao các khẩu hiệu “Phản đối chiến tranh” hay “Quân đội Hoa Kỳ hãy ra khỏi Iraq”.

Biểu tình phản đối chiến tranh nổ ra ở các thành phố của Hoa Kỳ

Các diễn giả tại sự kiện ở Washington, trong đó có nữ diễn viên và nhà hoạt động Jane Fonda, người năm ngoái đã bị bắt tại một cuộc biểu tình về biến đổi khí hậu, đã đứng trên bậc tam cấp của Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ trình bày các bài diễn thuyết.

“Những người trẻ tuổi ở đây nên biết rằng tất cả các cuộc chiến tranh kể từ khi bạn sinh ra đều vì dầu mỏ”, F Fonda, 82 tuổi, nói với đám đông. Cô nói thêm rằng: “Chúng ta không thể chết hay giết người và hủy hoại môi trường vì dầu."

“Những người đi biểu tình không thể làm được gì nhiều, nhưng ít nhất chúng ta có thể ra ngoài và nói điều gì đó – rằng chúng ta phản đối chiến tranh, diễn giả Steve Lane của Bethesda, Maryland nói. “Và có lẽ nếu có đủ người cùng làm những điều tương tự, ông ấy (Tổng thống Trump) sẽ lắng nghe”.

Biểu tình phản đối chiến tranh nổ ra ở các thành phố của Hoa Kỳ

Người biểu tình phản đối sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ tại Iraq tuần hành ở New York

Soleimani, được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Mỹ vào đoàn xe của mình tại sân bay Baghdad hôm thứ Sáu trong một cuộc leo thang kịch liệt ở Trung Đông giữa Iran và Hoa Kỳ và các đồng minh.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy người Mỹ nói chung đã phản đối các can thiệp của quân đội Hoa Kỳ ở nước ngoài. Một cuộc khảo sát năm ngoái của Hội đồng toàn cầu Chicago cho thấy 27% người Mỹ tin rằng các can thiệp quân sự làm cho Hoa Kỳ an toàn hơn, và gần một nửa nói rằng việc đó làm cho đất nước trở nên thiếu an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình phản đối chiến tranh nổ ra ở các thành phố của Hoa Kỳ