Biểu tình ở Mỹ lan rộng sau một năm cầm quyền "thảm họa" của Tổng thống Trump

Hà Kim (Theo Reuters)| 21/01/2018 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đúng dịp kỷ niệm một năm sau lễ nhậm chức của Tổng thống Trump, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra trên khắp các thành phố lớn ở Mỹ.

Ngày 20/1, nhiều cuộc tuần hành diễn ra tại các thành phố của Mỹ đúng dịp kỷ niệm một năm ngày ông Trump nhậm chức, song đó là để phản đối các chính sách của chính quyền Tổng thống Trump, đồng thời ủng hộ phong trào chống tấn công và quấy rối tình dục # MyToo.

Theo cố vấn cấp cao của thị trưởng New York, hơn 120.000 người tham gia tuần hành ở thành phố này hôm qua. Hàng nghìn người cũng đổ ra đường biểu tình tại Washington, Los Angeles, Chicago, Philadelphia.

Biểu tình ở Mỹ lan rộng sau một năm cầm quyền

Hơn 120.000 người tham gia tuần hành ở thành phố New York ngày hôm qua

Một số người cho rằng năm đầu tiên "thảm họa" của Donald Trump đã khiến phụ nữ giận dữ hơn bao giờ hết. Đồng thời, phong trào  # MyToo khuyến khích phụ nữ cùng chung tay lên tiếng chống lại hành hung và quấy rối tình dục cũng được nhiều phụ nữ nêu ra trong các cuộc biểu tình diễn ra trên nhiều thành phố tại Mỹ.

Nhiều phụ nữ đã đội những chiếc mũ tai mèo màu hồng, một biểu tượng từ cuộc tuần hành phụ nữ đầu năm 2017 phản ánh "tinh thần phản kháng" Tổng thống Trump. Trong khi đó, những người khác mang theo các biểu ngữ phản đối các chính sách của Tổng thống Mỹ.

Biểu tình ở Mỹ lan rộng sau một năm cầm quyền

Nhiều phụ nữ đã đội những chiếc mũ tai mèo màu hồng, một biểu tượng phản ánh "tinh thần phản kháng" Tổng thống Trump

Trong sự kiện, nhiều nhà diễn thuyết kêu gọi phụ nữ dùng quyền lực lá phiếu cử tri để giúp các nghị sĩ đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.

Bên ngoài Nhà Trắng, những người tuần hành mang theo nhiều tấm áp phích phản đối Tổng thống. Một số người cho rằng, những bình luận mang tính xúc phạm gần đây của ông Trump về những quốc gia nghèo nàn ở châu Phi và Trung Mỹ là lời miêu tả chính ông.

Trong khi những người khác cáo buộc ông là "con rối" của Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc cầu xin ông "tweet" ít hơn, đặc biệt là về Triều Tiên. Tại Los Angeles, những người biểu tình đã xoáy sâu vào vấn đề nhập cư, xâm phạm tình dục và bình đẳng giới.

Biểu tình ở Mỹ lan rộng sau một năm cầm quyền

Bên ngoài Nhà Trắng, những người tuần hành mang theo nhiều tấm áp phích phản đối Tổng thống

Các cuộc biểu tình cũng diễn ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ chính thức bị đóng cửa từ đêm 19/1 do Quốc hội chưa thông qua dự luật ngân sách giai đoạn tiếp theo. Hai Đảng Cộng hòa và Dân chủ đổ trách nhiệm cho nhau. Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng thống với Đảng của mình nắm quyền kiểm soát ở Quốc hội mà vẫn không thể thông qua ngân sách.

Tuy nhiên, trong bối cảnh dòng người biểu tình đang ngày càng mạnh mẽ trên các đường phố Mỹ, thì Tổng thống Trump lại có một dòng chia sẻ ngắn trên Twitter của ông rằng, “Đây là một ngày hoàn hảo cho phụ nữ để diễu hành chào mừng các cột mốc lịch sử và thành công kinh tế chưa từng có đã diễn ra trong 12 tháng qua, đó là tỷ lệ thất nghiệp nữ thấp nhất trong 18 năm”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu tình ở Mỹ lan rộng sau một năm cầm quyền "thảm họa" của Tổng thống Trump