Biểu diễn liveshow tại ban công không xin phép, ca sĩ Tuấn Hưng có bị phạt?

Hà An| 06/09/2022 22:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo luật sư, việc ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức liveshow tại ban công một ngôi nhà trên phố Hàng Khay, quận Hoàn Kiếm không xin phép, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép dù với bất cứ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Sự việc ca sĩ Tuấn Hưng biểu diễn liveshow tại ban công nhà riêng trên phố Hàng Khay trong kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh vào tối ngày 3/9 mà không xin phép cơ quan chức năng đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Theo thông tin từ UBND phường Tràng Tiền, buổi biểu diễn liveshow diễn ra vào tối ngày 3/9 có hàng ngàn người theo dõi tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Mặc dù chính quyền địa phương đề nghị nam ca sĩ làm đơn xin phép tổ chức biểu diễn nghệ thuật để cơ quan chức năng có phương án hỗ trợ, đảm bảo an ninh trật tự, nhưng phía nam ca sĩ không chấp hành bởi cho rằng "đây là ban công nhà riêng" và biểu diễn miễn phí.

ca-si-tuan-hung.jpeg
Buổi biểu diễn liveshow tại ban công của ca sĩ Tuấn Hưng có hàng ngàn người theo dõi

Trước vấn đề này, cơ quan chức năng quận Hoàn Kiếm đã lập biên bản, đề xuất UBND quận Hoàn Kiếm ban hành quyết định xử phạt. Nhiều độc giả quan tâm, việc nam ca sĩ tổ chức liveshow tại ban công nhà riêng, biểu diễn miễn phí, không phát giấy mời có vi phạm pháp luật?

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý, luật sư Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Công ty luật TNHH Chính Tín, đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết, việc ca sĩ Tuấn Hưng biểu diễn liveshow tại ban công một ngôi nhà trên phố Hàng Khay, quận Hoàn Kiếm mà không xin phép, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép dù với bất cứ mục đích gì đều là hành vi vi phạm pháp luật.

z3700684686815_2399c71717821f82cff97dfd560b5c18-1-.jpg
Luật sư Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Công ty luật TNHH Chính Tín

Theo luật sư Toàn, biểu diễn nghệ thuật là một trong những hoạt động có giá trị văn hóa, tinh thần to lớn đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Nhà nước ta một mặt khuyến khích mọi tổ chức, cá nhân sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật, cống hiến những giá trị nghệ thuật cho cộng đồng xã hội. Mặt khác luôn quan tâm đến việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về biểu diễn nghệ thuật.

Căn cứ vào Nghị định số 144/2020/NĐ-CP, để được tổ chức biểu diễn nghệ thuật, cá nhân, tổ chức phải đáp ứng các điều kiện: Là đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật; hội chuyên ngành về nghệ thuật biểu diễn; tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, Nghị định 144 quy định đơn vị, cá nhân tổ chức biểu diễn nghệ thuật phải "Đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật" và "Có văn bản chấp thuận tổ chức biểu diễn nghệ thuật của Bộ Văn hóa, Thể thao hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh". Nghị định này cũng quy định, trước khi tổ chức biểu diễn, đơn vị tổ chức có trách nhiệm thông báo tới Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi tổ chức biểu diễn theo quy định.

“Hoạt động biểu diễn không thu phí của nam ca sĩ Tuấn Hưng về bản chất có mục đích là cống hiến nghệ thuật cho cộng đồng. Tuy nhiên, ca sĩ Tuấn Hưng nên xem xét tổ chức biểu diễn ở không gian, thời gian hợp lý hơn. Vì một buổi biểu diễn thu hút hiều khán giả  cần phải đảm bảo đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy để giảm thiểu đến mức thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra, hạn chế những tác động tiêu cực từ hoạt động này đến cộng đồng”. Luật sư Toàn nhìn nhận,

Về chế tài xử phạt, luật sư Toàn cho biết, căn cứ vào quy định tại khoản 2, Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ, nam ca sĩ có thể đối diện mức phạt 10-15 triệu đồng về hành vi “Không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, vui chơi, giải trí, nhà hàng không bán vé xem biểu diễn nghệ thuật”.

Bên cạnh đó, nếu liveshow của ca sĩ Tuấn Hưng kéo dài tới quá 22h, nam ca sĩ có thể bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ.

Cụ thể, theo Điều 8 Nghị định 144/2021/NĐ-CP về việc vi phạm quy định về bảo đảm sự yên tĩnh chung. Cụ thể, nam ca sĩ có thể có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi gây tiếng động lớn, làm ồn ào, huyên náo tại khu dân cư, nơi công cộng trong khoảng thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau.

Ngoài ra, đối với hành vi gây tiếng ồn, làm huyên náo khu dân cư, khu phố, nơi ở...mà không thuộc trường hợp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự theo quy định tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nếu tần số, mức độ gây tiếng ồn đủ để xử phạt.

Tuy nhiên, để xử phạt vi phạm nam ca sĩ Tuấn Hưng trong trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền phải tiến hành kiểm tra, đo đạc để xác định mức độ gây tiếng ồn. Tùy thuộc vào mức độ gây tiếng ồn mà mức xử phạt có sự khác nhau.

“Nghệ sĩ là người của công chúng, vì vậy các nghệ sĩ cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục cần thiết và xem xét kỹ lưỡng, đánh giá một cách toàn diện về điều kiện, hoàn cảnh trước khi tổ chức biểu diễn để tránh xảy ra những điều đáng tiếc”, luật sư Toàn khuyến cáo. .

Liên quan đến việc ca sĩ Tuấn Hưng tổ chức live show tại ban công nhà riêng không xin phép, chiều ngày 9/6, trả lời báo chí, ông Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết các cơ quan chức năng đang hoàn thiện hồ sơ để xử phạt ca sĩ Tuấn Hưng theo Nghị định 38 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa.

Theo ông Hoàn, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã vi phạm hành chính với các lỗi: Tổ chức biểu diễn nghệ thuật không có sự cho phép của cơ quan thẩm quyền là Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội; Mang các thiết bị âm thanh công suất lớn vào không gian phố đi bộ mà chưa có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điều này đã được quy định trong Điều 13, Quyết định số 21 của UBND Hà Nội về quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận: "Không sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, thu hút và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của không gian đi bộ. Các tổ chức, cá nhân khi mang phương tiện, dụng cụ, thiết bị âm thanh vào trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để tổ chức hoạt động phải xuất trình văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu diễn liveshow tại ban công không xin phép, ca sĩ Tuấn Hưng có bị phạt?