Biến thể phụ mới của Omicron tăng mạnh ở Mỹ

Chí Tâm| 02/01/2023 19:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ ghi nhận biến chủng mới của Omicron là XBB.1.5 lan rộng ở nước này những ngày đầu năm 2023.

Theo dữ liệu mới nhất của CDC, một biến chủng mới của Omicron đang lây lan ở Mỹ. Biến thể phụ của Omicron, có tên là XBB.1.5, đã làm dấy lên lo ngại về một làn sóng nhiễm Covid-19 tiềm ẩn khác sau mùa du lịch.

Biến thể phụ mới của Omicron tăng mạnh ở Mỹ

Nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 cho người dân ở Los Angeles, Mỹ

CDC cho biết, hôm 31/12, khoảng 40% các trường hợp nhiễm Covid-19 được xác nhận ở Mỹ là do chủng XBB.1.5 gây ra, tăng từ 20% so với một tuần trước đó. Ở vùng đông bắc, khoảng 75% trường hợp được xác nhận là XBB.1.5.

Theo các nhà nghiên cứu, XBB.1.5 là họ hàng của biến thể Omicron XBB và là biến thể tái tổ hợp của các biến thể phụ Omicron BA.2.10.1 và BA.2.75.

TS Barbara Mahon - Giám đốc bộ phận nghiên cứu virus Covid-19 và các loại virus hô hấp khác của CDC cho hay, đến nay vẫn chưa có bằng chứng cho thấy, biến thể mới có khả năng gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể đã từng xuất hiện trước đây.

Bà Mahon cũng cho biết, trong khi tổng số ca nhập viện do Covid-19 đang gia tăng trên khắp nước Mỹ, tại những khu vực ghi nhận số ca mắc biến thể mới nhiều như vùng Đông Bắc lại không ghi nhận số ca nhập viện tăng cao.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, XBB đã được phát hiện ở ít nhất 70 quốc gia và đã gây ra làn sóng lây nhiễm ở một số khu vực của Châu Á, bao gồm cả Ấn Độ và Singapore, vào tháng 10.

Các nghiên cứu phòng thí nghiệm trước đó phát hiện XBB có khả năng trốn tránh kháng thể từ các lần tiêm chủng và mắc Covid-19 trước đó. Nghĩa là người từng nhiễm SARS-CoV-2  vẫn có thể tái nhiễm XBB và các chủng phụ.

Tuy nhiên, các thành phần khác của hệ thống miễn dịch (chẳng hạn tế bào T) vẫn giúp ngăn ngừa bệnh chuyển nặng và làm giảm đáng kể nguy cơ tử vong

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến thể phụ mới của Omicron tăng mạnh ở Mỹ