Biến số làm thay đổi kịch bản lạc quan của thị trường địa ốc

Trang Nhi| 30/12/2021 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kịch bản lạc quan của thị trường địa ốc có thể rẽ sang hướng khác bởi một số biến số khó dự báo.

Theo các chuyên gia, COVID-19 làm mọi dự đoán có thể xoay chuyển hoàn toàn. Chính vì vậy,  diễn biến của thị trường bất động sản 2022 khó dự đoán bởi một số biến số có thể làm thay đổi kịch bản lạc quan của kênh đầu tư này.

nha-dau-tu-bds-duoc-huong-loi-gi-tu-viec-thanh-lap-tp-td.jpg
Biến số làm thay đổi kịch bản lạc quan của thị trường địa ốc

Niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản 2022 là điều không thể phủ nhận, bởi hiện tại, có quá nhiều yếu tố trợ đỡ cho kênh đầu tư hấp dẫn này như hoạt động giải ngân đầu tư công làm gia tăng giá trị của đất đai, dòng tiền đổ mạnh vào bất động sản trước áp lực lạm phát và chính sách tiêm chủng vaccine.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng thị trường địa ốc sôi động khi thông tin gói kích cầu 800 nghìn tỷ đồng được công bố. Nhưng TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế lại cho rằng, ngay cả đối với những khoản đầu tư công đã có kế hoạch, phê duyệt từ trước vẫn còn trong tình trạng giải ngân chậm thì việc "có" đến "giải ngân" gói kích cầu 800 nghìn tỷ đồng này sẽ không hề dễ dàng.

Trong khi đó, chuyên gia kinh tế - TS. Võ Trí Thành cho rằng, cần đánh giá rủi ro nền kinh tế năm 2022 ở nhiều khía cạnh từ nợ công, thâm hụt ngân sách, lạm phát đến hạn chế đầu cơ quá mức vào bất động sản và chứng khoán dù vẫn thúc đẩy 2 thị trường này phát triển lành mạnh.

Quá trình phục hồi kinh tế sẽ diễn ra không đồng đều giữa các lĩnh vực và khu vực. Diễn biến này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của các loại hình bất động sản từ logistics (hậu cần), khu công nghiệp, thương mại đến nhà ở, du lịch nghỉ dưỡng... có đà hồi phục nhanh, chậm khác nhau. Trong đó, bất động sản nghỉ dưỡng có thể hồi phục chậm hơn các kênh khác.

Hay như TS. Cấn Văn Lực, dù đưa nhận định thị trường bất động sản sẽ là mô hình đi lên như bò tót thì vị chuyên gia này còn nói thêm, sức mạnh của bò tót phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế chính sách, khả năng phục hồi của kinh tế Việt Nam cũng như nội tại từng doanh nghiệp.

Một biến số khác mà giới chuyên gia và nhà đầu tư nhắc tới là ảnh hưởng của dịch bệnh. Dù hầu hết nhà đầu tư cho rằng, biến thể mới sẽ không làm biến đổi tâm lý tự tin xuống tiền của người mua bởi họ đã có kinh nghiệm khi trải qua khoảng thời gian dài gần 2 năm kể từ lúc dịch bệnh xuất hiện. Sự biến động của nền kinh tế càng khiến dòng tiền đổ mạnh vào bất động vì người dân tin rằng, chỉ có bất động sản mới mang lại giá trị gia tăng vĩnh viễn. 

bat-dong-san.jpeg
Kịch bản cho thị trường địa vẫn phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát dịch bệnh.

Nhưng thực tế, theo một số chuyên gia, kịch bản cho thị trường địa vẫn phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát dịch bệnh. Bởi ngay cả các nước trên thế giới, biến thế mới Omicron còn làm thay đổi kịch bản phòng chống dịch thì việc đưa ra đánh giá chắc chắn cho nền kinh tế nói chung và bất động sản nói riêng trong năm 2022 là điều càng cần thận trọng.

Nếu dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, thị trường bất động sản có thể rơi vào trạng thái trầm lắng như giai đoạn từ tháng 6-9/2021. Vì nguồn cung sẽ giảm khi dịch bệnh khó kiểm soát, các biện pháp phòng chống dịch có thể khiến chủ đầu tư gặp khó trong việc triển khai dự án, tổ chức bán hàng… còn nhà đầu tư sẽ trở lại với tâm lý thận trọng, chờ đợi diễn biến của dịch bệnh để ra quyết định. 

Đó là lý do ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc R&D, Công ty DKRA Vietnam nhấn mạnh: "Dịch bệnh là biến số rất quan trọng, nếu giãn cách một lần nữa, dù ở mức độ nhẹ hơn, thị trường bất động sản sẽ khó khăn, sức mua cũng giảm mạnh".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến số làm thay đổi kịch bản lạc quan của thị trường địa ốc