Kinh tế

Biên Hòa sắp có sân bay lưỡng dụng

Diệu Ly 01/10/2024 - 15:39

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa chính thức phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không sân bay Biên Hoà (Đồng Nai) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hứa hẹn sẽ biến sân bay quân sự Biên Hòa thành một trung tâm hàng không sôi động, phục vụ cả nhu cầu dân dụng và quốc phòng.

Theo đó, sân bay Biên Hòa sẽ được đầu tư nâng cấp để khai thác lưỡng dụng, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa ngày càng tăng của khu vực và kết hợp với bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn khai thác.

44b329cb-0d6f-46fe-bd68-259fc21d953d.jpeg
Khi Sân bay Biên Hoà đi vào hoạt động, dự kiến sẽ đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách mỗi năm.

Việc lập quy hoạch phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các tiêu chuẩn, khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), bảo đảm tính khả thi của quy hoạch.

Các nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch gồm: khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch; dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không; quy hoạch vùng trời, đường bay, phương thức bay phục vụ khai thác sân bay; đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch cảng, bao gồm khu bay và khu mặt đất cũng như các nội dung liên quan khác; nghiên cứu quy hoạch, bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai, phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xác định tính chất, vai trò, quy mô Cảng cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật; xác định các yêu cầu về bảovệ môi trường và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển cảng; xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch.

Thời gian lập quy hoạch là 120 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải là cơ quan tổ chức lập quy hoạch còn Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị lập quy hoạch. Riêng UBND tỉnh Đồng Nai là đơn vị tài trợ sản phẩm quy hoạch.

Được biết, sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955. Từ khi xây dựng đến nay, sân bay Biên Hòa phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng. Với diện tích đất khoảng 967 ha, có khả năng bố trí khoảng 50 ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng. Đây đang là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh.

Với vị trí địa lý thuận lợi, cách cả Sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế Long Thành không quá xa, sân bay Biên Hòa sẽ góp phần giảm tải cho các sân bay hiện hữu và tạo ra nhiều cơ hội mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh lân cận.

Những điểm nổi bật của quy hoạch như: Quy hoạch sẽ tận dụng tối đa các công trình hạ tầng đã có sẵn tại sân bay, giúp tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian đầu tư; Sân bay Biên Hòa sẽ được trang bị các thiết bị hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để phục vụ cả các loại máy bay dân dụng và quân sự; Quy hoạch sân bay Biên Hòa được xây dựng dựa trên Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, đảm bảo sự kết nối và bổ sung cho mạng lưới hàng không cả nước; Các tiêu chuẩn về an toàn hàng không, bảo vệ môi trường sẽ được đặt lên hàng đầu trong quá trình lập quy hoạch và xây dựng sân bay.

Với việc sân bay Biên Hòa đi vào hoạt động, Đồng Nai sẽ trở thành một trung tâm giao thông quan trọng của khu vực phía Nam, thu hút đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ. Cùng với đó, du lịch cũng sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ, góp phần thay đổi diện mạo của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biên Hòa sắp có sân bay lưỡng dụng