Bị truy đuổi, 2 đối tượng trộm chó đâm người tử vong

Tùng Anh| 19/09/2020 17:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

2 đối tượng trộm chó đã dùng xung điện tấn công người truy đuổi, khiến nạn nhân bị lao xe máy xuống ao ven đường trong tình trạng thương nặng và tử vong sau đó.

Ngày 19/9, TAND tỉnh Ninh Bình vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 2 bị cáo Mai Lý Quỳ (SN 1995, trú tại thôn Hán Nam, xã Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) và Nguyễn Văn Oánh (SN 1976, trú tại xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) về tội về tội "Giết người" và "Trộm cắp tài sản".

Theo cáo trạng, khoảng 13h ngày 10/4/2020, Mai Lý Quỳ và Nguyễn Văn Oánh đến xóm 8, thôn Thái Hòa, xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô để thám thính tình hình và tìm cách trộm chó bằng hình thức tròng cổ chó và kích điện.

Sau khi bắt trộm được 3 con chó tại khu vực này, đến đoạn đường thuộc xóm 3, thôn Đồng Phù, xã Khánh Thượng, Oánh và Quỳ thực hiện hành vi bắt trộm con chó thứ 4 thì bị người dân phát hiện và truy hô.

Lúc này, anh Đinh Văn Quý (SN 1983, trú tại xã Yên Thắng, huyện Yên Mô) đang điều khiển xe máy đi cùng chiều với 2 đối tượng trộm chó nên đã phát hiện sự việc. Anh Quý điều khiển xe máy lao tới đâm vào phía sau xe của Oánh, làm Oánh và Quỳ bị dúi người về phía trước.

Ngay lập tức, Quỳ ngồi sau xe dùng xung điện phi mạnh vào ngực anh Quý rồi bỏ chạy. Anh Quý vẫn tiếp tục lấy xe máy đuổi theo. Truy đuổi được khoảng hơn 50m thì anh Quý và xe máy lao xuống ao ngay ven đường. Sau đó, anh Quý được người dân vớt lên đưa đi cấp cứu nhưng đã bị tử vong.

Bị truy đuổi, 2 đối tượng trộm chó đâm người tử vong

Hai bị cáo Mai Lý Quỳ và Nguyễn Văn Oánh tại phiên tòa 

Còn 2 đối tượng Quỳ và Oánh, sau khi chạy thoát đã mang 3 con chó trộm cắp được đi bán với tổng số tiền 2,6 triệu đồng và chia nhau. Đồng thời, bọn chúng về phòng trọ tại thôn Nội, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư thay quần áo và cất giấu đồ đạc công cụ vừa dùng đi trộm chó về.

Sau đó, Oánh điều khiển xe mô tô đi về nhà ở xã Thanh Hải, huyện Thanh Liêm, Hà Nam. Còn Quỳ về nhà trọ ở thôn Ninh Nhất, thành phố Ninh Bình (nơi Quỳ thuê để mở quán cắt tóc).

Sau khi biết tin anh Quý đã tử vong, Oánh và Quỳ bàn nhau bỏ trốn khỏi địa phương, đồng thời Oánh lột giấy đề can dán trên xe mô tô của mình ra, đem đi đốt nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan Công an.

Nhận được tin báo vụ việc, cơ quan chức năng đã có mặt khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi điều tra làm rõ vụ việc. Quá trình khám nghiệm tử thi, lực lượng chức năng phát hiện trên thi thể nạn nhân Đinh Văn Quý có hai vết thương thấu phổi và thấu tim. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 1 đoạn gậy gỗ dài 30cm đầu được gắn 2 thanh sắt có mũi nhọn kết nối với một đoạn dây điện.

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, ảnh hưởng tới anh ninh trật tự, bức xúc trong nhân dân, lực lượng công an đã lập chuyên án đấu tranh.

Đến ngày 11/4/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã ra lệnh bắt giữ khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Oánh và Mai Lý Quỳ.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng Oánh và Quỳ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội  của mình. Cả 2 đối tượng này đều có tiền án về trộm cắp tài sản.

Để che mắt cho hành vi trộm cắp của mình, từ cuối năm 2019, 2 đối tượng đã thuê 1 phòng trọ tại thôn Nội, xã Ninh Xuân, huyện Hoa Lư để làm nơi cất giấu các đồ dùng, công cụ, hung khí sử dụng cho việc đi trộm cắp chó và chống trả lại người dân khi bị phát hiện, truy đuổi.

Khi đi trộm cắp chó, các đối tượng đã dán đề can hết phần thân vỏ xe mô tô và dùng giấy nilon dán, che biển kiểm soát để tránh sự phát hiện của người dân và cơ quan chức năng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, xét thấy hành vi phạm tội của 2 bị cáo Quỳ và Oánh là đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội "Giết người" thuộc trường hợp "có tính chất côn đồ" và tội "Trộm cắp tài sản", HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Mai Lý Quỳ tù chung thân, Nguyễn Văn Oánh 21 năm 3 tháng tù giam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị truy đuổi, 2 đối tượng trộm chó đâm người tử vong