Bị TikTok vượt mặt, doanh thu YouTube giảm mạnh

Thục Anh (TH)| 29/04/2022 12:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với doanh thu ước tính 78 triệu USD trong tháng 4, TikTok đã vượt qua YouTube để trở thành ứng dụng có doanh thu cao nhất trên thế giới.

Trong giai đoạn đại dịch, YouTube là một trong những động lực tăng trưởng chính của Alphabet khi ngày càng có nhiều người buộc phải ở nhà và dán mắt vào màn hình. Nền tảng xem video trực tuyến này tiếp tục phát triển nhanh vào năm ngoái khi nền kinh tế mở cửa trở lại và chi tiêu quảng cáo tăng vọt.

Tuy nhiên, đến quý I/2022, mọi chuyện đã kết thúc. Ban đầu, Alphabet dự báo mức tăng trưởng của YouTube sẽ đạt 25%. Tuy nhiên, con số thực tế chỉ dừng lại ở 14%. Điều này đã góp phần làm giảm doanh thu và giá trị cổ phiếu của Alphabet.

Cụ thể, theo thống kê của công ty phân tích ứng dụng di động Sensor Tower, TikTok đã vượt mặt YouTube để trở thành ứng dụng có doanh thu cao nhất trên toàn cầu (không tính mảng trò chơi) khi đem về 78 triệu USD chỉ trong tháng 4/2020. Trong đó, tới 86,6% doanh thu của TikTok đến từ thị trường Trung Quốc, với phiên bản tiếng Trung có tên là Douyin, và 8,2% doanh thu tới từ thị trường Mỹ.

tiktok_wnfp.jpg
TikTok được xem là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của YouTube

Đứng vị trí thứ 2 là YouTube với doanh thu 76 triệu USD hoàn toàn trái ngược với TikTok, khi có 56,4% đến từ Mỹ và không có doanh thu từ Trung Quốc. Lý do là bởi Trung Quốc từ lâu đã chặn tất cả các ứng dụng của Google như YouTube, Google Tìm kiếm, Gmail,... Danh sách các ứng dụng kiếm tiền tốt nhất thế giới còn có Tinder, Disney+ và Tencent Video.

Hiện nay, YouTube đang đặt cược sự tăng trưởng trong tương lai vào một sản phẩm video dạng ngắn cho tên Short. Động thái này nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như TikTok, Snap hay Reels của Instagram.

Tháng 5/2021, công ty cho biết họ sẽ trả 100 triệu USD cho những người sáng tạo nội dung trên nền tảng. Trong cuộc họp vừa diễn ra, các quản lý cấp cao tại YouTube tiết lộ rằng Short đã có được hơn 30 tỷ lượt xem hàng ngày. Tuy nhiên, dịch vụ này vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình kiếm tiền.

Ruth Porat, Giám đốc tài chính của Alphabet cho biết rằng cuộc xung đột giữa Nga - Ukraine cũng làm giảm sự hiện diện của Google trong khu vực, từ đó ảnh hưởng xấu đến doanh thu của YouTube.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị TikTok vượt mặt, doanh thu YouTube giảm mạnh