Đời sống

Bí thư TW Đoàn Nguyễn Minh Triết nhắn nhủ đến sinh viên TP.HCM

Kim Sáng 05/11/2023 - 14:21

Với trách nhiệm là đơn vị có quy mô sinh viên hàng đầu cả nước, phát huy truyền thống cái nôi của phong trào sinh viên cả nước, Hội Sinh viên TP.HCM cần sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước.

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết bày tỏ kỳ vọng nội dung trên tại Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Sáng 5/11, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM lần thứ VII với khẩu hiệu hành động "Sinh viên TP.HCM sáng tri thức, vững kỹ năng, tiên phong hội nhập" bước vào phiên làm việc trọng thể tại Nhà Văn hoá Sinh viên, ĐHQG TP.HCM.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết cho biết, nhiệm kỳ vừa qua là một nhiệm kỳ đặc biệt của Hội Sinh viên TP.HCM với rất nhiều khó khăn, thử thách như dịch bệnh Covid-19, tình hình thiên tai, sự chuyển đổi phương thức đào tạo, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ.

p1920219.jpg
Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc phát biểu tại Đại hội.

Tuy nhiên, bằng lòng nhiệt huyết, trách nhiệm, đội ngũ cán bộ Hội, hội viên, sinh viên đã đạt được những thành tựu rất quan trọng, tạo được nhiều dấu ấn.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, giai đoạn 2023 – 2028 dự báo sẽ tiếp tục thay đổi rất nhanh, khó lường với nhiều vấn đề thách thức cần vượt qua.

Đây cũng là giai đoạn có ý nghĩa quan trọng trong tiến trình phát triển đất nước thực hiện được mục tiêu 2030, tầm nhìn 2045 theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đối với TP.HCM, mục tiêu, tầm nhìn của Thành phố đã được xác định rõ trong Nghị quyết 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM, đó là Đến năm 2030, TP.HCM trở thành thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động sáng tạo, có nguồn nhân lực chất lượng cao; là thành phố dịch vụ - công nghiệp hiện đại, đầu tàu về kinh tế số, xã hội số, trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại, văn hoá, giáo dục, khoa học - công nghệ của cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có vị thế nổi trội trong khu vực Đông Nam Á”.

p1920196.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Minh Triết nhắn nhủ nhiều điều đến thế hệ sinh viên Thành phố mang tên Bác.

Để thực hiện được nhiệm vụ chính trị của Hội Sinh viên Thành phố xứng đáng với sứ mệnh phát triển của Thành phố, Bí thư Nguyễn Minh Triết cho rằng, cần tối ưu hoá vai trò chủ thể của sinh viên trong hoạt động Hội Sinh viên.

Bí thư Nguyễn Minh Triết nhìn nhận, 5 năm tới, nhìn chung đại bộ phận sinh viên là thế hệ có đặc điểm về tính cách, tư tưởng, lối sống và năng lực với nhiều bản sắc riêng như tinh thần sáng tạo, đề cao tính khác biệt cá nhân, tư duy phản biện tốt.

"Khảo sát nghiên cứu của Hội Sinh viên Thành phố cũng đã chỉ ra xu hướng tự chủ và bản sắc cá nhân là đặc tính nổi bật của sinh viên thành phố hiện nay", anh Triết nói.

p1920230.jpg
Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM.

Theo anh Nguyễn Minh Triết, Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM cần xác lập phương châm xác định sinh viên là sức mạnh nội lực trọng tâm của tổ chức Hội; cần có cơ chế trao quyền để sinh viên phát huy, rèn luyện và trở thành thủ lĩnh của phong trào; lấy sự tham gia, tình cảm và gắn bó với tổ chức Hội là thước đo trong mọi hoạt động, là sự cầu thị lắng nghe và xem chuyển động trong sinh viên là thành quả cuối cùng của phong trào để đánh giá, định lượng kết quả.

Bên cạnh đó, Hội Sinh viên Thành phố cần nghiên cứu giải pháp hiệu quả trong việc thúc đẩy tâm thế, kỹ năng khởi nghiệp, hội nhập trong sinh viên, đặc biệt là đối với lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

p1920233.jpg
Bí thư Nguyễn Minh Triết trao Cờ của Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam cho Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM.

Đối với tổ chức Hội Sinh viên cần xác lập vai trò hỗ trợ không nhất thiết chỉ là về vấn đề tài chính, vốn cho các dự án lớn, điều quan trọng là giải pháp về tâm thế lập nghiệp, khởi nghiệp, sáng tạo cho khối đông sinh viên.

"Mỗi bạn trẻ cần có tâm thế chấp nhận rủi ro, nhưng tinh thần dám thất bại đó phải trên nền tảng của một hệ sinh thái hỗ trợ để dù có vấp ngã vẫn có thể đứng lên và quan trọng hơn là làm sao để không lặp lại sự thất bại trong một nền kinh tế toàn cầu ngày càng nhiều rủi ro như hiện nay", anh Triết nói.

Đặc biệt, sinh viên thành phố cần xác định tâm thế và làm tốt vai trò tiên phong tham gia chuyển đổi số, xây dựng TP.HCM là đô thị thông minh, thành phố dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại.

"Giá trị chuyển đổi số mang lại là rất lớn. Hội Sinh viên thành phố cần chú trọng làm rõ, làm đúng bản chất của chuyển đổi số khác với quá trình số hoá đơn thuần, trong đó xây dựng được dữ liệu lớn về sinh viên, trang bị năng lực số cho sinh viên và ra quyết định phong trào dựa trên dữ liệu lớn chính là vấn đề mấu chốt", anh Triết cho biết.

p1920223.jpg
Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Phước Lộc trao tặng Bảng đồng cho Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM.

Theo Bí thư Nguyễn Minh Triết, sản phẩm công nghệ chỉ là bước khởi đầu, điều quan trọng là thay đổi tư duy, lối suy nghĩ, hành động và trách nhiệm của khối đông cán bộ hội và sinh viên. Quá trình này đòi hỏi sự quyết tâm, kiên trì rất lớn với quan điểm vững vàng về giá trị mang lại cho phong trào.

Cuối cùng, anh Triết cho rằng, Hội Sinh viên Thành phố cần trở thành đầu tàu dẫn dắt trong công tác Hội và phong trào sinh viên.

Với trách nhiệm là đơn vị có quy mô sinh viên hàng đầu cả nước, Hội Sinh viên phát huy truyền thống cái nôi của phong trào sinh viên cả nước, Hội Sinh viên TP.HCM cần sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm đầu tàu dẫn dắt công tác Hội và phong trào sinh viên cả nước.

"TP.HCM phải là nơi xuất phát của các phong trào, mô hình, giải pháp mới để nhân rộng trên cả nước trong nhiệm kỳ tới như “Ánh sáng văn hoá hè”, “Phong trào sinh viên 5 tốt”, “Tiếp sức mùa thi” của các giai đoạn lịch sử trước, các thế hệ đi trước đã làm được", anh Triết kỳ vọng.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Phó Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Phước Lộc khẳng định, Đảng bộ và lãnh đạo TP.HCM luôn dành mọi điều kiện tốt nhất cho sinh viên thành phố hoạt động, phát triển. Đặc biệt, thành phố có những chủ trương thuận lợi cho sinh viên.

p1920236.jpg
Trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

"Các hoạt động của Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố trong thời gian tới phải thực chất, tránh hình thức, phong trào "Sinh viên 5 tốt" và danh hiệu "Sinh viên 5 tốt" phải phù hợp với thực tế, gắn liền với hỗ trợ, kết nối, phát huy", ông Lộc nói.

Tại Đại hội, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc thừa ủy quyền trao Huân chương Lao động hạng III cho Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM với những thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên nhiều năm liên tiếp.

Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc cũng vinh dự nhận Cờ, Bằng khen trong dịp này.

Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM lần thứ VII diễn ra trong hai ngày 4 và 5/11, quy tụ 459 đại biểu chính thức là cán bộ Hội, hội viên sinh viên đại diện cho trên 600.000 sinh viên TP.HCM tham gia.

Trong phiên làm việc chiều 4/11, Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên TP.HCM khóa VII.

Đại hội đã hiệp thương chọn 45 đồng chí tham gia Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM khoá VII.

Theo đó, đồng chí Trần Thu Hà tái đắc cử Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Bốn Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM khóa VII gồm: Nguyễn Tất Toàn, Phan Tấn Anh (cơ quan chuyên trách Thành Đoàn), Nguyễn Minh Uyên (Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) và Trần Thị Kiều Anh (Chủ tịch Hội Sinh viên trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP.HCM).

Ban kiểm tra Hội Sinh viên Việt Nam TP.HCM khóa VII gồm 7 đồng chí. Trong đó, đồng chí Tô Minh Hiếu được hiệp thương làm Trưởng ban.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư TW Đoàn Nguyễn Minh Triết nhắn nhủ đến sinh viên TP.HCM