Bí thư Hà Nội: Phải bảo vệ bằng được thành quả phòng, chống dịch

PV| 09/07/2021 16:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bí Thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu các cấp ủy Đảng, nhất là người đứng đầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tuyệt đối không được chủ quan, tự mãn, bảo vệ bằng được thành quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua vì an toàn và sức khoẻ nhân dân.

Đánh giá đúng tình hình, lựa chọn đúng giải pháp

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường. Sau 9 ngày không có thêm ca nhiễm SARS-CoV-2 trong cộng đồng, từ ngày 5/7, Hà Nội đã ghi nhận các mắc mới; nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 đang đặt ra rất cấp bách.

bi-thu-ha-noi-dinh-tien-dung.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội  Đinh Tiến Dũng

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, từ cuối tháng 4/2021 là nặng nhất tại Hà Nội từ trước đến nay. Nhưng bản lĩnh, kinh nghiệm, ý chí quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Hà Nội đã chủ động thực hiện “3 trước”, “4 tại chỗ”, phong tỏa điểm nhỏ, khóa chặt nguồn lây, cách ly nhưng không cực đoan và theo mô hình “3 lớp”.

Nhờ đó, thành phố đã thần tốc truy vết, khoanh vùng, khống chế thành công những chuỗi lây nhiễm lớn; giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh đến sản xuất kinh doanh, bảo đảm chuỗi cung ứng; duy trì tăng trưởng kinh tế gần 6%, bảo đảm nguồn thu, nguồn chi và an sinh xã hội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội chia sẻ, kinh nghiệm rút ra trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 là bình tĩnh đánh giá, dự báo chính xác tình hình để đưa ra giải pháp tương xứng; khi đã thống nhất giải pháp, phải thực hiện kiên quyết, kiên trì và rất linh hoạt. Đơn cử như trước nguy cơ dịch lây lan rộng trong cộng đồng, từ 12h ngày 25/5/2021, thành phố đã tạm dừng hoạt động một số cơ sở kinh doanh dịch vụ; dừng triệt để hoạt động vui chơi, tập thể dục, tụ tập đông người tại công viên, vườn hoa và các địa điểm công cộng. Nhờ lựa chọn đúng giải pháp và thực hiện nghiêm, thành phố đã nhanh chóng đưa các hoạt động dịch vụ trở lại từ 0h, ngày 22/6; đến ngày 26/6, tiếp tục cho phép các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời hoạt động trở lại...

Trước diễn biến mới của dịch bệnh, ngày 7/7 và 8/7, thành phố đã kịp thời điều chỉnh một số quy định trên như tạm dừng các hoạt động thể dục thể thao ngoài trời, không tập trung quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng. Hiện, thành phố vẫn duy trì nới lỏng các dịch vụ và triển khai đồng loạt các biện pháp mạnh kết hợp tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm nghiêm nhằm khống chế dịch... Những biện pháp này sẽ tiếp tục được điều chỉnh phù hợp theo từng thời điểm, bảo đảm hiệu quả phòng, chống dịch cao nhất.

“Kiểm soát được tình hình ở mức độ như hiện nay và vẫn duy trì nới lỏng các dịch vụ là thành quả rất đáng quý, là công sức, nỗ lực của cả cộng đồng. Chúng ta phải trân trọng và giữ gìn bằng được”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu toàn hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, các tổ chức..., lực lượng vũ trang và nhân dân Thủ đô tiếp tục đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, trách nhiệm, hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và thành phố về công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện nghiêm những yêu cầu mới của thành phố về khai báo, cách ly khi đi về từ vùng dịch; hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng có dịch...

images.jpg

Hà Nội kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp, các ngành kích hoạt công tác phòng, chống dịch ở mức cao nhất; bảo đảm thế trận phòng, chống dịch mạnh trên toàn thành phố; tuyệt đối không chủ quan, tự mãn trong mọi tình huống; phát huy vai trò nòng cốt của các lực lượng tuyến đầu; tăng cường hoạt động của các tổ Covid-19 tại cộng đồng. Mỗi cán bộ và nhân dân Thủ đô phải thực sự là một chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh vì an toàn sức khỏe của bản thân, gia đình và có trách nhiệm với cộng đồng.

Người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn phụ trách với phương châm “4 tại chỗ”; phân công cán bộ ứng trực để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh; chịu trách nhiệm về việc cán bộ, nhân viên lây nhiễm dịch bệnh do không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch tại công sở.

Các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục bám sát địa bàn được phân công; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã trong công tác phòng, chống dịch, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả.

Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát, cập nhật phương án, kịch bản phòng, chống dịch bệnh theo từng cấp độ, phù hợp với từng địa bàn, bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống phát sinh, thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, dập tắt mọi ổ dịch mới. Công an và lực lượng thanh tra các ngành của thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác xét nghiệm để kịp thời khoanh vùng, cách ly, dập dịch...

Siết chặt kỷ cương, lấy hiệu quả làm “thước đo”

Lưu ý những ngày qua bên cạnh phần lớn có ý thức trách nhiệm cao, đã xuất hiện những biểu hiện chủ quan, buông lỏng ở một số cấp ủy, chính quyền địa phương, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng chỉ đạo phải chấn chỉnh ngay tình trạng này; đề cao trách nhiệm cá nhân, siết chặt kỷ luật, kỷ cương; lấy hiệu quả công tác phòng, chống dịch trong địa bàn phụ trách làm một trong những “thước đo” quan trọng để đánh giá cán bộ.

“Bí thư, Chủ tịch phải chịu trách nhiệm cao nhất về hiệu quả phòng, chống dịch trên địa bàn phụ trách. Nơi nào vì chủ quan, lơ là mà để xảy ra lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng, cấp ủy cấp trên vào cuộc phải kiểm tra, làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra cấp ủy, thanh tra nhà nước phải tăng cường kiểm tra, giám sát về trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, lãnh đạo các cấp. Nếu phát hiện nơi nào cán bộ có hành vi chủ quan, bao che, dung túng cho những vi phạm quy định phòng, chống dịch phải kỷ luật thật nặng để làm gương”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng kêu gọi người dân toàn thành phố tiếp tục tin tưởng, ủng hộ và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của thành phố. Đồng chí đồng thời mong muốn các tiểu thương, doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô chia sẻ với thành phố về những biện pháp siết chặt một số dịch vụ hiện tại và có thể phải tăng cường mạnh hơn trong thời gian tới tuỳ thuộc vào khả năng kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố và cả nước.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ: “Những giải pháp phòng, chống dịch của thành phố chỉ thực sự hiệu lực, hiệu quả nếu có sự đồng tình, ủng hộ và chấp hành nghiêm của mỗi người dân. Đây là điều kiện có ý nghĩa quyết định đối với thành công của cuộc chiến chống dịch Covid-19 cả trước mắt và lâu dài”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Hà Nội: Phải bảo vệ bằng được thành quả phòng, chống dịch