Tin địa phương

Bí thư Bình Định yêu cầu phát triển đảng viên và vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín

Đức Hồ 26/09/2024 - 19:29

Ngày 26/9, UBND tỉnh Bình Định long trọng tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024.

Ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ 4 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc và phong trào thi đua yêu nước vùng đồng bào dân tộc; tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc; đồng thời tiếp tục khẳng định đường lối nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc.

Đại hội còn là diễn đàn giao lưu, trao đổi, tạo sự đồng thuận và củng cố niềm tin vững chắc của đồng bào các dân tộc vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm đoàn kết cùng nhau xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đại hội cũng sẽ thông qua quyết tâm thư để xác định mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc và chính sách dân tộc giai đoạn 2024 - 2029.

Theo ông Đinh Văn Lung - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Bình Định, giai đoạn 2019 - 2024, trong quá trình thực hiện các chính sách xã hội trong vùng DTTS và miền núi trên địa bàn tỉnh đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

362e8379-d0ea-4976-ae41-63291e592d27.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - Phạm Anh Tuấn.

Hệ thống chính sách, pháp luật của tỉnh tiếp tục được hoàn thiện tạo nền tảng pháp lý cho thực hiện an sinh xã hội.

Đã mở rộng hơn quyền được hưởng và mức hưởng các chế độ phúc lợi xã hội, an sinh xã hội cho người dân; nhiều mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH đã cơ bản hoàn thành và vượt so với kế hoạch. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân vùng đồng bào DTTS và miền núi tiếp tục được cải thiện.

Bên cạnh đó, sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, tỉnh đã chú trọng các giải pháp đầu tư tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ tư vấn kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; đẩy mạnh ứng dụng KHKT vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa gắn với thị trường tiêu thụ; hình thành chuỗi liên kết giá trị, gắn với tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng mang lại giá trị kinh tế cao.

Từ nguồn vốn thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác của Trung ương và địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng vùng DTTS trên 604 công trình cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân, với tổng kinh phí 1.172 tỷ đồng. Đến nay, các xã thuộc vùng đồng bào dân DTTS và miền núi cơ bản đã giải quyết các công trình hạ tầng thiết yếu.

e4ca9214-8780-4f5a-b3bc-d198dbae453f.jpeg
Bí thư tỉnh ủy Bình Định - Hồ Quốc Dũng phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm hơn nữa công tác, chính sách dân tộc. Phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của các dân tộc trong sản xuất và đời sống; tăng cường vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực phát triển sản xuất, xây dựng khu dân cư đoàn kết, phát triển.

Tăng cường phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước gắn với “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, vận động đồng bào DTTS tích cực tham gia thực hiện các chương trình, dự án phát triển KT-XH, đào tạo nghề.

Quan tâm phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa - xã hội, chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; vận động đồng bào DTTS giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống của dân tộc mình, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu…

1ed9cb19-058c-4ce6-873f-923577dfc79b.jpeg
Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Bình Định lần thứ IV - năm 2024.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể cần phải quan tâm hơn nữa đến tâm tư, nguyện vọng, ý kiến chính đáng của đồng bào các DTTS.

Đổi mới nội dung, phương thức triển khai thực hiện công tác dân tộc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tại Đại hội, thừa ủy quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc, ông Y Thông - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc đã tặng bằng khen cho 6 tập thể, cá nhân; trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc cho 5 cá nhân. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cũng tặng 26 bằng khen cho 26 tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện chính sách dân tộc từ năm 2019 - 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Bình Định yêu cầu phát triển đảng viên và vai trò của già làng, trưởng thôn, người có uy tín