Bị tăm đâm thủng dạ dày do thói quen vừa xỉa răng vừa nằm võng

Lê Tuấn| 20/02/2021 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/2, BV Đà Nẵng cho biết vừa thực hiện thành công phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy tăm tre nhọn đâm thủng dạ dày xuyên qua gan cho 1 nam bệnh nhân đến từ Quảng Nam vì thói quen xỉa răng khi đang nằm võng.

Cụ thể, ông L. (56 tuổi, quê Điện Bàn, Quảng Nam) nhập viện tại BV Đà Nẵng trong tình trạng sốt, đau bụng vùng thượng vị.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm hình ảnh, bác sĩ phát hiện dị vật cản quang có một đầu nằm tại thành dạ dày, một đầu chạy về phía gan trái, có chiều dài khoảng 3cm. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng thăm dò và xử lý nguyên nhân.

vua-xia-rang-vua-nam-vong-1.jpg
Chiếc tăm tre được lấy ra từ người bệnh nhân ra sau cuộc phẫu thuật nội soi.

Trong quá trình phẫu thuật, bác sĩ kiểm tra thấy một chiếc tăm tre (dài khoảng 5cm) ở thành bờ cong bé dạ dày xuyên rất sâu qua nhu mô gan trái, gây ổ áp xe khu trú ở mặt dưới gan trái. Các bác sĩ tiến hành lấy tăm tre ra khỏi thành dạ dày và nhu mô gan, khâu lại lỗ thủng thành bờ cong bé dạ dày, cầm máu nhu mô gan, dẫn lưu ổ bụng cho bệnh nhân.

Hiện tại tình trạng sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, giảm đau bụng nhiều so với trước mổ, hết sốt, đã có thể ăn nhẹ.

Ngoài ra, nhờ những ưu điểm, cải tiến vượt bậc của phẫu thuật nội soi như vết mổ nhỏ, ít đau, vận động trở lại sớm sau mổ nên ông L. được cho rằng là hồi phục khá nhanh và có thể xuất viện sớm trong vài ngày tới.

Theo BS.CKII Nguyễn Hoàng - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa (BV Đà Nẵng) cho biết, đây là một trường hợp tương đối hiếm gặp. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời thì ổ áp xe sẽ hình thành lớn hơn tại vị trí hoại tử thủng dạ dày và dẫn đến vỡ gây viêm phúc mạc toàn bộ - nhiễm trùng ổ bụng, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân cho biết, thỉnh thoảng ông vừa nằm võng vừa xỉa răng sau ăn, nhưng không biết mình đã nuốt tăm xỉa răng khi nào.

Các bác sĩ khuyến cáo người dân không nên dùng tăm xỉa hoặc ngậm các vật nhỏ ở tư thế nằm ngửa, dễ tạo điều kiện rơi vào đường tiêu hóa hoặc hô hấp.

Đặc biệt đối với các thói quen xấu như vừa xỉa răng vừa xem tivi hoặc đọc báo… vì khi quá tập trung hoặc bị phân tâm bởi hoạt động khác, người dân sẽ rất dễ nuốt tăm hay dị vật đang ngậm theo phản xạ.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị tăm đâm thủng dạ dày do thói quen vừa xỉa răng vừa nằm võng