Chuyển động

Bí quyết sống khỏe mạnh đến 100 tuổi của người dân ở thung lũng xa xôi

Hà Mai 20/02/2024 - 17:01

Tại một khu vực miền núi ít được biết đến tên là Thung lũng Hunza, nằm xa về phía Bắc Pakistan, người dân dường như khỏe mạnh bất chấp mọi khó khăn về y tế. Người dân ở thung lũng xa xôi này thường sống tới 100 tuổi và tuân theo 5 thói quen sinh hoạt và ăn kiêng riêng của mình để kéo dài tuổi thọ.

Thung lũng Hunza chủ yếu là nơi sinh sống của người Burusho và Wakhi, những người trong nhiều thế kỷ sống trong những ngôi làng xa xôi - với những tiện nghi tối thiểu và cơ sở y tế thô sơ. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tuổi thọ trung bình của người dân ở đây là khoảng 100 năm. Dưới đây là một số thói quen thú vị giúp người dân Hunza sống lâu hơn:

Ăn nhiều hạt mơ (mai) và dầu chiết xuất từ hạt mơ

Cây mơ (mai) là một trong những cây trồng địa phương quan trọng nhất ở thung lũng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hạt mơ có thể giúp chống lại bệnh ung thư và các nguồn gây viêm khác trong cơ thể, một phần là do hợp chất gọi là amygdalin.

Gần như mọi món ăn truyền thống của người dân Hunzai đều có dầu mơ. Trước đây, dầu mơ được làm thủ công, nhưng bây giờ người dân địa phương đã sử dụng máy móc để chiết xuất nó từ hạt mà thu hoạch được.

Họ nói rằng 50 năm trước, ai cũng dùng nó để nấu mọi món ăn. Trái mơ khô cũng giúp chống say độ cao và được nấu thành món súp vào mùa đông.

Không bao giờ ngừng di chuyển

Người dân ở đây khỏe mạnh và năng động trong suốt cuộc đời, cho đến tuổi già. Việc nhìn thấy những người ở độ tuổi 80 ở bên ngoài là điều rất bình thường, ngay cả trong mùa đông. Các thành viên lớn tuổi trong gia đình vẫn chăn thả bò và cừu, kiếm củi và làm các công việc gia đình khác. Họ cũng tham gia vào các hoạt động cộng đồng như “rayaki”, bao gồm việc dọn dẹp các kênh dẫn nước trên cao khi mùa xuân đến.

Người dân địa phương ở mọi lứa tuổi đạp xe, trượt băng và chơi các môn thể thao như bóng đá và cricket mỗi ngày.

Uống nước sông băng

Hunza có hàng chục sông băng, tất cả đều tan chảy trong suốt mùa hè. Nước sông băng sáng bóng, màu xám đen, được gọi là “nước Hunza”, từ lâu đã thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học. Không giống như các nguồn nước khác, nước băng này được lọc tự nhiên bởi các lớp băng, đá và chứa nhiều khoáng chất quý. Một số người cho rằng nước có chứa khoáng chất thạch anh (sillica) ở dạng keo, được coi là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Dòng chảy thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, đó là lúc bạn sẽ thấy nó được phục vụ tại các nhà hàng và sử dụng tại nhà. Người dân địa phương tin tưởng nó và thích nó hơn nước lọc.

Hiếm khi ăn thực phẩm chế biến sẵn

Hầu hết mọi miếng thịt được ăn ở Hunza đều đến từ một con vật có nguồn gốc địa phương vừa được chế biến. Mọi người hiếm khi ăn thực phẩm chế biến sẵn và bạn chắc chắn sẽ không tìm thấy bất kỳ điểm bán đồ ăn nhanh nào ở đây. Các bữa ăn thường được chuẩn bị tươi tại nhà hàng ngày và hầu hết mọi hộ gia đình đều trồng một số loại rau. Rau bina đặc biệt phổ biến và các món ăn được yêu thích khác như cà chua và khoai tây được trồng tại địa phương và theo phương pháp canh tác hữu cơ.

Sống gắn bó chặt chẽ với cộng đồng

Các khu dân cư và làng mạc rất gắn bó và người dân Hunza chăm sóc lẫn nhau, đặc biệt là những thành viên lớn tuổi trong cộng đồng. Viện dưỡng lão không tồn tại ở đây. Người lớn tuổi được gia đình rất kính trọng và quan tâm.

Về cơ bản không có tội phạm, nơi đây đủ an toàn để trẻ em tự đi lang thang, ngay cả khi còn nhỏ. Đây có thể là một trong những nơi cuối cùng của thế giới mà bạn có thể xem nhiều trò chơi ngoài trời hơn là chơi trên iPad.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết sống khỏe mạnh đến 100 tuổi của người dân ở thung lũng xa xôi