Bí quyết giúp con hứng thú với việc đọc sách

Tuyết Nhung| 17/02/2017 10:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cha mẹ luôn thừa nhận tầm quan trọng của sách với đời sống, lợi ích của việc đọc sách trong việc nâng cao tri thức và nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ. Nhưng thật không dễ dàng gì để con tự có hứng thú với những trang chữ khô cứng. Vậy bí quyết là gì?

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, kỹ năng ngôn ngữ của trẻ nhỏ có liên quan trực tiếp đến những gì đứa trẻ được nghe mỗi ngày. Do đó, những em bé được cha mẹ đọc sách, trò chuyện cho nghe mỗi ngày sẽ sớm biết nói và vốn từ cũng phong phú hơn hẳn những em bé không được nghe thường xuyên. Và khi trẻ có thể nói sớm, nói nhiều, khả năng giao tiếp của trẻ cũng trở nên sớm thành thục và phát triển tốt hơn về sau. 

Bí quyết giúp con hứng thú với việc đọc sách

Với những ưu thế vượt trội về kỹ năng ngôn ngữ, óc tưởng tượng, tư duy logic và những trải nghiệm phong phú, trẻ ham đọc sách từ nhỏ nhìn chung có thành tích học tập tốt hơn những trẻ em không có những trải nghiệm tương tự với sách vở. Thêm vào đó, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, trẻ ham đọc sách từ nhỏ cũng có tính tự giác cao hơn, độ tập trung lâu hơn và khả năng ghi nhớ tốt hơn – những điều này sẽ rất có ích khi chúng đi học.

Nhưng các cha mẹ vẫn thường than thở về việc con học uể oải, thiếu say mê và luôn cảm giác như bị gò ép. Câu hỏi đặt ra cho các bậc cha mẹ luôn là: Làm thế nào để con tự giác học bài và cảm thấy thoải mái với việc học. Một trong những bí quyết giúp con học hành dễ dàng chính là tạo hứng thú cho con với những trang sách.

Hãy bắt đầu bằng việc đọc cho con nghe

Cha mẹ hãy rèn cho các con một thói quen ngay từ khi còn nhỏ, đó là nằm nghe một câu chuyện trước khi đi ngủ. Cứ mỗi đêm, bé được nghe giọng đọc ngọt ngào của mẹ hay giọng trầm ấm thân thương của ba sẽ trở thành niềm vui, hạnh phúc của bé khi một ngày vừa trôi qua.

Dù con bạn còn bé đến đâu, việc đọc sách này cũng là điều thú vị và hấp dẫn với bé. Cứ như vậy các con sẽ có thói quen tiếp cận với những trang sách từ khi còn rất nhỏ. Và khi lớn lên các con sẽ tự có những hứng thú riêng với từng cuốn sách mà bạn không cần phải ép buộc.

Bí quyết giúp con hứng thú với việc đọc sách

Cùng con chọn sách mỗi ngày

Khi bạn đưa trẻ vào nhà sách, đừng để con tự chạy loay quanh và tự tìm những cuốn mình thích. Dù không ép buộc nhưng bạn hãy định hình sở thích cho con ngay từ khi còn nhỏ. Bằng cách dẫn trẻ tới những khu sách bạn muốn con tham khảo. Cầm từng cuốn lên và thuyết trình sơ qua về nó với một giọng điệu hóm hỉnh. Hoặc bạn cũng có thể nói về một chút kỉ niệm hài hước giữa hai bố mẹ có liên quan đến cuốn sách đó. Đảm bảo bé sẽ rất hứng thú và muốn tìm hiểu trong cuốn sách đó có gì mà mẹ lại hào hứng đến vậy.

Hãy khuyến khích hoạt động đọc sách tại trường của các con

Dù ngôi trường nào cũng có thư viện riêng nhưng những hoạt động của trẻ trong đó lại chưa được quan tâm đúng mức. Bạn có thể đề bạt ý kiến để thay đổi điều này. Trong các cuộc họp phụ huynh bạn hoàn toàn có quyền đứng lên và nêu ý kiến mong muốn các cô, thầy giáo và nhà trường quan tâm đến hoạt động này của trẻ hơn nữa.

Tăng cường nguồn sách và tăng giờ tự đọc sách cho các con ở trường. Bằng những việc làm cụ thể như thế bạn sẽ tạo cho con một thói quen và một không gian vô cùng lý tưởng để nghiên cứu các cuốn sách. Hơn nữa việc làm này được thầy cô và bạn bè cùng làm trẻ sẽ càng hứng thú.

Bí quyết giúp con hứng thú với việc đọc sách

Tôn trọng giờ đọc sách của con

Ở nhà các mẹ nên dành một khoảng thời gian nhất định cho con nghiên cứu và đọc những cuốn sách mà con thích. Hoặc nếu không đọc sách trẻ có thể tùy sở thích muốn làm gì trong "góc" thư viện của riêng mình. Nhiều trường học tiểu học ở phương tây có câu châm ngôn sau: "Không có gì quan trọng hơn việc đọc của một đứa trẻ", hoặc "Không có lý do gì để làm phiền 1 đứa trẻ đang đọc sách". Ý thức quan tâm và tôn trọng giờ đọc sách của con sẽ giúp con thêm gần gũi với những bí ẩn trong trang giấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết giúp con hứng thú với việc đọc sách