Giáo dục

Bí quyết đạt điểm cao của Á khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở huyện miền núi

Gia Ân- Thái Hiền 20/06/2023 - 10:08

Với sự cố gắng, nỗ lực của bản thân, em Nguyễn Thị Anh Thư học sinh lớp 9B, Trường THCS Anh Sơn (Nghệ An) đã trở thành Á khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 với tổng điểm 28,8. Trong đó, môn Toán 9,75 điểm, môn Ngữ văn 9,25 điểm và môn Tiếng Anh 9,8 điểm.

Gặp Nguyễn Thị Anh Thư, em gây ấn tượng đặc biệt với chúng tôi bởi dáng người nhỏ nhắn, gương mặt sáng, thông minh và đôi mắt đen láy. Anh Thư cho biết, gia đình em ở thôn 6 xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) mặc dù nằm cách xa trung tâm huyện, nhưng để thoả mãn niềm đam mê học tập của mình, năm học lớp 6 em đã xin bố mẹ đăng ký thi vào trường THCS Anh Sơn là trường chuyên của huyện.

anh-1.jpg
Anh Thư tranh thủ thời gian hướng dẫn em gái học tập

Là chị cả trong gia đình có hai chị em, bố làm nghề sửa chữa xe máy, mẹ là viên chức dân số trạm y tế xã, công việc thường xuyên bận rộn nên không có thời gian và điều kiện kèm con học tập. Chính vì vậy, từ nhỏ Anh Thư luôn tự ý thức việc học là quan trọng nhất đối với tương lai của bản thân, gia đình và em đã cố gắng không ngừng nghỉ.

Đáp lại ý chí và sự quyết tâm, nỗ lực của Anh Thư là thành tích đáng nể, em luôn nằm trong top đầu từ cấp tiểu học đến THCS, từ năm học lớp 6 đến lớp 9 điểm số tổng kết các môn đều từ 9,3 đến 9,5 điểm. Riêng năm học lớp 6, trong kỳ thi học sinh giỏi huyện, Anh Thư đạt giải Nhất môn Toán, giải Nhì môn Tiếng Anh; năm học lớp 8 là học sinh tiêu biểu toàn huyện với thành tích đáng nể đạt giải Nhất ở 2 môn Toán, Hóa. Năm học lớp 9, Anh Thư một lần nữa mang về vinh quang cho em và gia đình khi đạt giải Nhì môn Toán học sinh giỏi cấp tỉnh.

anh-4.jpg
Đáp lại ý chí và sự quyết tâm, nỗ lực của Anh Thư là thành tích đáng nể, em luôn nằm trong top đầu từ cấp tiểu học đến THCS

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập của mình, Anh Thư cho biết, thời gian học trên lớp, em tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài, cố gắng làm hết những bài tập trong sách giáo khoa. Những gì không hiểu, em cũng mạnh dạn trao đổi với thầy cô, bạn bè ngay tại lớp.

Ngoài học ở lớp, về nhà em thường lên mạng để tải tài liệu, các dạng đề về học thêm nhưng không quên kiến thức nền tảng từ SGK, kiến thức từ các sách nâng cao.

Đây mới là tài liệu vững chắc nhất để củng cố kiến thức cho mình. Em cũng sưu tầm thêm các dạng bài tập từ nhiều nguồn khác nhau để tìm ra phương pháp giải cho mình. Bước vào năm học cuối cấp, em thường xuyên học đến gần 12 giờ đêm và giữ thói quen dậy sớm lúc 5 giờ sáng hôm sau vì thời gian này không gian tĩnh lặng giúp em học bài rất hiệu quả.

Nói về kết quả kỳ thi năm nay, Anh Thư cho biết, trong những ngày cận kề nước rút của kỳ thi, ngoài việc tập trung ôn tập củng cố vững chắc kiến thức, em luôn phải giữ cho mình một tinh thần thoải mái nhất, không lo lắng, áp lực để việc ôn thi trở nên hiệu quả hơn. Trong thời gian luyện thi, mỗi ngày em đều chia thời gian hợp lý ôn tập từng môn, em không xem nhẹ môn nào và ôn luyện thật kỹ.

Cả 3 môn thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 gồm Toán, Ngữ Văn và Tiếng Anh thì em đều phải có phương án kế hoạch riêng trong cách học, cách làm bài. Khi vào phòng thi, mặc dù tâm trạng cũng khá hồi hộp nhưng em vẫn cố gắng áp dụng phương pháp làm bài mình định ra từ trước.

Việc đầu tiên đó là phải làm hết tất cả câu hỏi, bởi chỉ cần bỏ qua một câu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới kết quả chung của cả bài. Tiếp theo là phân chia thời gian theo từng gói câu hỏi để tránh thiếu giờ, dành thời gian soát và đọc lại bài trước khi ký nộp. Nhận xét về đề thi năm nay, Anh Thư thấy cấu trúc đề tương tự những năm trước, kiến thức đều bám sát chương trình học, trong đề thi của từng môn có sự phân loại lực học của học sinh.

Nhưng theo Anh Thư, để đạt điểm cao ở các môn thi, mỗi người cũng cần có những bí quyết riêng của mình. Nở nụ cười thật tươi, Anh Thư chia sẻ: “Em rất vui mừng và hạnh phúc vì đã đạt được kết quả cao sau những nỗ lực, phấn đấu. Đây là món quà tri ân mà em gửi tới bố mẹ, thầy cô, những người đã luôn theo sát, đồng hành và dạy bảo em”.

anh-2.jpg
Anh Thư cùng mẹ bên thành tích học tập trong suốt thời gian qua của mình

Nhận xét về cô học trò ưu tú, cô Nguyễn Thị Hoài, giáo viên chủ nhiệm lớp 9B, trường THCS Anh Sơn cho hay: “Anh Thư là học sinh tự giác, thông minh, luôn quyết tâm với những mục tiêu đề ra, trong suốt quá trình học, em đã luôn cố gắng không ngừng nghỉ.

Các thầy cô, bạn bè cũng không ngạc nhiên trước số điểm của em đạt được trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 bởi trước đó, em vẫn luôn giữ vững thành tích rất đáng nể trong học tập. Nhà trường rất vinh dự, tự hào khi nhận được thông tin kết quả có 1 học sinh là em Nguyễn Thị Anh Thư xuất sắc đạt điểm cao, đứng vị trí Á khoa trong toàn tỉnh. Em là niềm tự hào của không chỉ gia đình, nhà trường mà của cả huyện miền núi Anh Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết đạt điểm cao của Á khoa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở huyện miền núi