Giáo dục

Bí quyết của thủ khoa tiếng Anh Trường THPT Chuyên Lam Sơn

Thanh Phương- Thanh Mai 05/06/2023 - 10:06

Học ở trường làng nhưng chàng trai Lê Minh Đức, học sinh trường THCS Vạn Hà (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đã xuất sắc trở thành thủ khoa chuyên tiếng Anh trong kỳ thi đầu vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2023-2024 với số điểm 9.2/10.

Căng thẳng thi vào trường chuyên

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Lam Sơn diễn ra từ ngày 26-27/5. Năm nay có 1.562 thí sinh đăng ký dự thi. Hội đồng thi đã bố trí 72 phòng thi, và huy động 217 cán bộ, giáo viên tham gia coi thi.

truonglamson.jpg
Trường THPT Chuyên Lam Sơn- nơi khát khao theo học của học sinh tỉnh Thanh Hóa

Đây là trường chuyên duy nhất ở tỉnh Thanh Hóa nên các học sinh giỏi, xuất sắc trong tỉnh đều khát khao được theo học. Ngôi trường này có truyền thống giáo dục chất lượng cao, tỷ lệ đậu đại học hàng năm đều gần như 100%. Không ít các em học sinh tại đây trong đội tuyển thi quốc gia và đạt được huy chương tại các kỳ thi quốc tế.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Chuyên Lam Sơn tuyển sinh 385 chỉ tiêu cho 11 lớp chuyên, gồm: Chuyên toán và tiếng Anh (mỗi môn 2 lớp), và các lớp chuyên vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử và địa lý.

Thí sinh làm 3 bài thi môn chung (ngữ văn, toán và tiếng Anh), và 1 bài thi môn chuyên theo nguyện vọng đăng ký. Tất cả các bài thi thực hiện theo hình thức tự luận.

a2thukhoa.jpg
Thủ khoa tiếng Anh Lê Minh Đức

Riêng bài thi môn tiếng Anh chuyên có thêm kỹ năng nghe; bài thi môn tin học thi bằng hình thức lập trình trên máy tính. Các bài thi môn chung tính hệ số 1; bài thi môn chuyên tính hệ số 2.

Trường THPT Chuyên Lam Sơn vừa công bố kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024. Thủ khoa: môn toán là Lê Văn Anh Đức, đạt 44,2 điểm; môn vật lý là Tô Gia Khánh đạt 44,4 điểm; môn hóa học là Lê Duy Tuấn Anh đạt 42,95 điểm; môn sinh học là Hoàng Trọng Đức đạt 43,65 điểm.

Thủ khoa tin thi bằng môn tin là Hà Anh Tiến đạt 45,85 điểm; tin thi bằng môn toán là Mai Đức Cường đạt 43,90 điểm; môn ngữ văn là Nguyễn Quỳnh Hương, đạt 43,85 điểm; môn lịch sử là Tạ Mai Phương, đạt 42,4 điểm; môn địa lý là Trần Xuân Nhi, đạt 43 điểm; và môn tiếng Anh là em Lê Minh Đức, đạt 44,2 điểm.

Gặp chàng thủ khoa môn tiếng Anh

Những ngày này, trong ngôi nhà của gia đình em Lê Minh Đức, tại tiểu khu 1, thị trấn Thiệu Hóa (huyện Thiệu Hoá)  lúc nào cũng rộn vang tiếng nói cười. Những lời chúc mừng của người thân, hàng xóm, bạn bè dành cho chàng thủ khoa lớp 10 chuyên Anh, Trường THPT Chuyên Lam Sơn, khiến niềm vui của cả gia đình như nhân lên.

a1thukhoa.jpg
Lê Minh Đức chia sẻ bí quyết học tập của mình

Ngay từ nhỏ, em đã được “truyền lửa” từ tinh thần học tập của bố và mẹ. Công tác trong ngành giáo dục nên chị Nguyễn Thị Nguyệt và anh Lê Duy Quang đã rèn cho con ý thức học tập nghiêm túc, tự giác nhưng không hề có sự gò bó và đặc biệt không bao giờ tạo áp lực cho con trước kỳ thi.

“Con có một đam mê đó là đọc sách. Từ lúc 3 tuổi con đã có khả năng đọc lưu loát các quyển sách, truyện khi mỗi khi ngồi học cùng anh trai. Lớn lên một chút con bắt đầu ham môn Tiếng Anh. Nghe anh trai đọc, rồi đọc theo; dần dần con thường mở các chương trình có tiếng Anh để nghe. Thấy con thích học gia đình đã cho con theo học các thầy cô trong trường, sau đó anh cho con theo học tại trung tâm tiếng Anh tại thành phố Thanh Hóa”, anh Lê Duy Quang, bố của Đức chia sẻ.

Từ khả năng và niềm say mê đó, Lê Minh Đức đã sớm đặt mục tiêu thi vào lớp chuyên Anh của trường chuyên Lam Sơn để có điều kiện tích lũy kiến thức, phát huy được năng lực sở trường của mình. Chặng đường trở thành thủ khoa đầu vào của một ngôi trường THPT danh tiếng của tỉnh không phải là điều dễ dàng.

Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Đức cho biết: Ngoài học với thầy cô trên lớp, em thường học qua các chương trình học online trên mạng, các kênh You tube; thường xuyên xem phim, đọc sách, truyện bằng tiếng Anh. Với môn tiếng Anh, xác định muốn giỏi thì phải nghe tốt, muốn viết hay thì phải đọc nhiều, em quan tâm rèn luyện kỹ năng nghe, đọc và luyện nói.

Em tham gia rất nhiều cuộc thi, cuộc giao lưu do nhà trường và các Trung tâm tổ chức. Suốt 9 năm học, Đức đều đạt học sinh giỏi. Năm học 2021-2022 và năm 2022- 2023, em đều đạt giải Nhì môn tiếng Anh trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào trường THPT Chuyên Lam Sơn, năm học 2023-2024 em đạt 44,2 điểm, trong đó môn Toán 8, Ngữ văn 8, tiếng Anh chung 9,8. Điểm chuyên tiếng Anh đạt 9,2 điểm, là thủ khoa chuyên Anh. Em mơ ước sau này trở thành một giáo viên tiếng Anh để lan toả niềm đam mê môn học tiếng Anh đến các thế hệ học sinh, nhất là học sinh ở các vùng quê nghèo.

Chàng trai Đức tính tình hơi nhút nhát nhưng hoà đồng, luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn trong lớp, trong đội tuyển học sinh giỏi của nhà trường, được thầy cô và các bạn yêu mến.

Thầy Nguyễn Lệnh Đông, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thiệu Hóa cho biết: Đây là năm thứ ba liên tiếp trường THCS Vạn Hà có thủ khoa trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Chuyên Lam Sơn. Năm học 2021-2022 là em Nguyễn Lệnh Hoàng, thủ khoa môn Toán. Năm học 2022- 2023, em Đỗ Quân Anh, thủ khoa môn Vật lý đồng thời là thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Lam Sơn và năm nay là thủ khoa tiếng Anh, một môn học gây ra rất nhiều khó khăn cho các học sinh ở vùng nông thôn.

Hi vọng rằng, với tình yêu môn tiếng Anh và tinh thần học tập hăng say, Lê Minh Đức sẽ tiếp tục toả sáng và khẳng định bản thân mình. Đây là bước đệm để chàng thủ khoa sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực để gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên con đường chinh phục đỉnh cao tri thức, góp thêm vào bề dày thành tích của trường THPT Chuyên Lam Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí quyết của thủ khoa tiếng Anh Trường THPT Chuyên Lam Sơn