Sức khỏe

Bị mạo danh lừa đảo, Sở Y tế TP.HCM nói gì?

Kim Sáng 03/10/2024 - 17:08

Nhiều đối tượng mạo danh Sở Y tế TP.HCM gửi các văn bản nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Sở Y tế đã lên tiếng về vấn đề này.

Chiều 3/10, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, ngày 24/9, Sở nhận được thông tin từ một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP.HCM về việc nhận được Quyết định thông báo kiểm tra của Sở Y tế Thành phố trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Cụ thể, các đối tượng gửi Quyết định kiểm tra và điện thoại thông tin đến các cơ sở đề nghị chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến An toàn thực phẩm và hẹn ngày kiểm tra.

Trên Quyết định có thể hiện tên của Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Y tế, dấu mộc có tên Sở Y tế, trong thành phần Đoàn kiểm tra có tên của lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế.

Sở Y tế xác định đây là trường hợp mạo danh Sở Y tế nhằm mục đích vụ lợi.

z5869898379244_b6a92b8ffe6a2925251919171f9c5dba.jpg
Văn bản mạo danh Sở Y tế TP.HCM.

Do đó, Sở Y tế đã thông tin đến UBND quận, huyện và TP Thủ Đức để thông báo đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn biết để ngăn ngừa các hành vi lợi dụng lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể xảy ra.

Đồng thời có công văn số 9897/SYT-Ttra ngày 27/9/2024 gửi Công an Thành phố để phối hợp điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Trước đó, Công an TP.HCM ghi nhận một số vụ việc mạo danh Thanh tra Sở Y tế Thành phố lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của các đối tượng là liên lạc với chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố bằng hình thức gọi điện thoại; sau đó yêu cầu kết bạn qua mạng xã hội zalo để thông báo có Đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP.HCM sẽ kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Sau khi kết bạn zalo, các đối tượng gửi một số hình ảnh có hình thức tương tự văn bản của cơ quan Nhà nước với nội dung giả mạo về việc Sở Y tế ban hành Quyết định và Thông báo thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn TP.HCM (các nội dung trong hình ảnh này có nhiều lỗi văn bản, sai chức danh người ký ban hành).

Việc sử dụng hình ảnh giả mạo nhằm tạo lòng tin từ đó các đối tượng đe dọa, liên tục tạo áp lực, gây tâm lý hoang mang, lo sợ; sau đó yêu cầu chủ cơ sở chuyển tiền “lo lót” với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị mạo danh lừa đảo, Sở Y tế TP.HCM nói gì?