Ký sự pháp đình

Bi kịch vì say rượu

An Dương 01/08/2024 - 16:46

Mặc dù tác hại bia rượu được liên tục cảnh báo nhưng qua công tác xét xử của Tòa án cho thấy, các vụ án có nguyên nhân bắt nguồn từ việc lạm dụng chất kích thích đang ngày càng phức tạp. Đứng trước bục khai báo, các bị cáo đều ân hận, không ngờ chỉ vì say rượu mà hành xử sai lầm khiến cuộc đời lao vào ngõ cụt, có hối cải thì đã muộn màng.

TAND tỉnh Đồng Nai vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Trí Tuệ (SN 1988) về tội “Giết người”. Từng có tiền sự, bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, Tuệ còn thêm thói xấu là mê rượu chè. Khi bản tính hung hăng kết hợp với chất kích thích, Tuệ gây ra bi kịch mãi ám ảnh cuộc đời bị cáo.

Chiều 14/5/2023, Tuệ cùng nhóm bạn đi nhậu đến say. Trên đường về nhà, đi qua nhà hàng xóm là anh Dương Minh Toàn, Tuệ liền ghé vào nói chuyện. Lúc này, con chó của nhà cụ Trần Văn Mười (SN 1938, ở kế bên nhà anh Toàn) thấy người lạ nên sủa vang.

Chuyện chó sủa là rất bình thường, vậy nhưng với một kẻ say rượu như Tuệ, đó lại là sự thách thức không thể chấp nhận. Tuệ bị kích thích nên nhảy qua hàng rào cao từ nhà anh Toàn sang nhà cụ Mười để “hỗn chiến” với con chó đang sủa inh ỏi.

hdxx-tuyen-an.jpeg
HĐXX công bố bản án (Ảnh minh họa)

Lúc này cụ Mười đang nằm trên ghế ở trước hiên nhà, nhìn thấy Tuệ xông vào đánh con chó nên có góp ý với Tuệ. Thấy vậy, Tuệ quay sang gây sự, cãi vã với cụ Mười. Mặc dù cụ Mười gần 90 tuổi, sức khỏe yếu nhưng Tuệ vẫn hùng hổ tiến đến ép cụ vào sát tường nhà rồi dùng tay đấm tới tấp vào mặt cụ già.

Không thể chống trả một gã trai sung sức đang say rượu, cụ Mười bị đánh văng vào tuờng rồi ngã sấp nguời xuống nền xi măng. Tuệ không dừng lại, tiếp tục dùng hai tay nắm đầu cụ đập xuống, dùng cùi chỏ, chân đánh nhiều cái vào vùng trọng yếu cho đến khi cụ Mười bất tỉnh gã mới dừng tay.

Sự tàn nhẫn của một kẻ say rượu mất nhân tính lên đến đỉnh điểm, Tuệ kéo lê nạn nhân ra trước cổng rồi bỏ mặc. Gã tiếp tục đi về phía nhà chị Đỗ Thị Ngọc Hương cạnh đó để quậy phá, giật bung cửa cổng và đá móp cửa nhà.

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, lực lượng Công an đã xuống hiện trường đưa Tuệ về trụ sở, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, còn cụ Mười được người thân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện, đến ngày 22/6/2023 thì tử vong.

Ngày 08/11/2023, Tuệ bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Giết người”.

Cũng mê ăn nhậu khiến tương lai vỡ vụn như Tuệ là bị cáo Phạm Ngọc Quyền (SN 1968). Quyền từng có một công việc ổn định, là nhân viên Công ty dịch vụ bảo vệ, vệ sỹ tại Tp. Buôn Mê Thuật, tỉnh Đắk Lắk. Trong một lần uống rượu cùng đồng nghiệp là anh Bùi Văn Quang tại khu trọ tập thể của Công ty, Quyền gây họa lớn.

Khi Quyền và anh Quang uống rượu có một đồng nghiệp khác là anh Bùi Văn Tiến (SN 1992) đang ngồi gần đó. Rượu vào lời ra, Quyền và Quang tỏ ý chê bai một số người đang làm cùng Công ty.

Anh Bùi Văn Tiến nghe thấy liền góp ý với Quyền: “Sao ông nói xấu nhiều người thế?”. Chuyện chỉ có vậy nhưng khi men rượu đã ngấm, Quyền nổi nóng dẫn đến lời qua tiếng lại, hai người xông vào giằng co, anh Tiến đấm Quyền đau điếng.

Sau khi anh Tiến đi vào phòng trọ phía trong, Quyền không khỏi tức giận. Cho rằng anh Tiến tuổi nhỏ lại hỗn hào, xúc phạm mình nên Quyền vào nhà bếp lấy dao tìm anh Tiến để “xử”. Thấy anh Tiến đang đứng trong phòng, Quyền cầm dao tấn công nạn nhân. Bị đâm bất ngờ, anh Tiến vùng bỏ chạy ra ngoài, Quyền không buông tha, cầm dao truy đuổi.

Trên đường tháo chạy, anh Tiến thấy 1 cái cuốc cán tre nên chụp lấy hất ngã Quyền xuống đất, đánh một cái trúng trán đối thủ rồi vứt cuốc bỏ chạy. Quyền không dừng lại, tiếp tục đuổi đánh anh Tiến. Thấy nạn nhân bị trượt ngã ở gần cổng sân, Quyền lao tới tấn công. Anh Tiến quay lại giằng co với Quyền để chống cự rồi tiếp tục bỏ chạy.

Bị cáo khai nhận: Anh Tiến chạy khoảng 5m hướng ra đường Bà Triệu bị vấp ngã, bị cáo đuổi kịp nên dùng dao đâm liêp tiến ba cái. Lúc này có người chạy đến can ngăn nên bị cáo cầm dao đi về phòng trọ. Sau đó, cả bị cáo lẫn bị hại được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa.

Kết luận giám định pháp y cho thấy anh Tiến bị tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra là 14,5%. Quyền bị vết thương vùng trán, tỷ lệ thương tích 02%. Cáo trạng đã truy tố bị cáo về tội “Giết người”.

image-20230818154936-2.jpeg
Đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội (Ảnh minh họa)

Hai “đệ tử lưu linh” Nguyễn Trí Tuệ, Phạm Ngọc Quyền đều tỏ thái độ rất tiếc nuối khi nhất thời lạm dụng bia rượu, mất đi sự tỉnh táo, dẫn đến phạm tội.

HĐXX TAND tỉnh Đồng Nai phân tích: Bị cáo phạm tội đối với người già trên 70 tuổi là tình tiết tăng nặng, phạm tội có tính chất côn đồ. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất mát cho gia đình nạn nhân. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Tuệ 20 năm tù về tội “Giết người”.

Đối với Quyền, TAND tỉnh Đắk Lắk nhận định bị cáo gây án do ý thức coi thường pháp luật, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác.

Mặc dù bị cáo khai về ý thức chủ quan không cố ý tước đoạt tính mạng của người bị hại. Tuy nhiên, khi bị hại bỏ chạy, bị cáo tiếp tục truy đuổi để đâm nhiều nhát, có thể dẫn đến chết người.

Hành vi của bị cáo mang tính truy sát, việc người bị hại chỉ bị thương tích 15% là nằm ngoài ý chí của bị cáo do được can ngăn và cấp cứu kịp thời.

Nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk nói riêng, trên toàn xã hội nói chung, HĐXX tuyên phạt Quyền 12 năm tù về tội “Giết người”.

Khi lạm dụng rượu đến mức say xỉn, các bị cáo đã tự đẩy mình vào tình thế hạn chế về năng lực nhận thức và năng lực điều khiển hành vi. Điều đó khiến các bị cáo ân hận và vụ án cũng là lời cảnh báo để mọi người không mắc phải những sai lầm tương tự, không vướng vòng lao lý, đánh mất tương lai vì men rượu.

(Tên người bị hại đã được thay đổi).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch vì say rượu