Bi kịch của “yêu râu xanh” mồ côi

An Dương| 23/12/2015 06:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong thời gian Tòa nghị án, người bà tóc bạc, lưng còng gần 90 tuổi xin phép các cán bộ Cảnh sát tư pháp được gặp bị cáo, là đứa cháu nội mồ côi của bà đang ngồi trước vành móng ngựa về tội “Hiếp dâm trẻ em”.

Đứa cháu mất mẹ từ nhỏ, lớn lên như cỏ dại liền cãi lại khiến bà nội rơi nước mắt trên gò má nhăn nheo, cảnh tượng đó khiến ai cũng mủi lòng…

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Vĩnh Long, Nguyễn Ngọc Dũng (22 tuổi, ngụ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) là bị cáo có hoàn cảnh khá đặc biệt. Mẹ chẳng may mất sớm, bố Dũng đưa con về gửi gắm cho mẹ ruột rồi bỏ đi làm ăn xa. Tuổi thơ của Dũng gắn với sự chăm sóc của người bà tuổi đã cao, sức khỏe yếu. Mặc dù được bà hết mực thương yêu nhưng do thiếu hơi ấm và sự chăm sóc của bố mẹ, tính nết của Dũng sớm trở nên bất thường.

Dũng mới học đến lớp 6 đã bỏ ngang, thường bỏ nhà, sống lang thang ở gầm cầu, công viên, giao du với những thành phấn bất hảo. Từ đó, lý lịch của Dũng dài ra bởi những lần phạm tội. Trong một lần đi cướp tài sản vào năm 2011, Dũng sa lưới và bị TAND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang tuyên phạt 6 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Nhờ cải tạo tốt nên đến tháng 8/2013, Dũng được đặc xá tha về trước thời hạn. Chỉ vài tháng sau, Dũng lại tiếp tục ra Tòa nhận án 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Sau khi ra tù, Dũng dạt sang tỉnh Vĩnh Long, tiếp tục cuộc sống “du thủ du thực” dưới gầm cầu Cái Cam, phường 9, TP. Vĩnh Long, bỏ ngoài tai những lời khuyên và cả những dòng nước mắt của bà nội.

Hai lần vào tù, ra khám nhưng Dũng vẫn chưa coi đó là bài học để hoàn lương. Vào đêm 2/6/2015, Dũng và một nhóm đàn em ra Quảng trường Vĩnh Long mua rượu ngồi nhậu. Lúc này có em Nguyễn Thị Dương (15 tuổi) đi ngang nên Dũng mời nhậu chung đến nửa đêm. Do bị lực lượng Công an phường đến yêu cầu giải tán nên nhóm Dũng cùng nhau đi xuống phà An Bình sang cù lao để tiếp tục cuộc vui. Tuy nhiên, do đêm khuya không còn chỗ nhậu nên Dũng rủ em Dương quay về TP. Vĩnh Long dạo phố “tâm sự”.

Em Dương cũng có người hoàn cảnh khá đặc biệt, cha mẹ bỏ nhau từ khi em còn nhỏ nên phải tá túc sống cùng người dì ruột. Ngay từ khi mới sinh, em đã có dấu hiệu chậm phát triển trí tuệ, vì thế nên nghỉ học sớm để đi bán vé số giúp gia đình dì. Không có sự quan tâm giáo dục của bố mẹ và sự giám sát của dì nên em Dương sống khá tự do, hay đi chơi. Tuy nhiên, Dương cũng biết cảnh giác khi bất ngờ được Dũng “rủ” về phòng trọ. Thấy bị cự tuyệt, Dũng liền lộ mặt côn đồ rút dao đe dọa: “Nếu không đồng ý sẽ đâm chết!”. Giữa đêm hôm khuya khoắt vắng người, Dương không thể chống cự nên bị Dũng xâm hại. Sau khi gây án, Dũng ra ghế đá ngồi chơi, Dương bỏ đi nơi khác.

Dũng ngồi chơi được một lúc lại bắt gặp Dương quay lại, y lại trào lên ham muốn thấp hèn. Tuy nhiên, khi Dũng đang dùng dao khống chế nhằm thực hiện hành vi đồi bại thì bị người dân đi qua phát giác tri hô khiến y phải tháo chạy. Sự việc được trình báo lên cơ quan Công an và Dũng bị bắt khẩn cấp ngay sau đó.

Bị Viện kiểm sát truy tố về tội danh “Hiếp dâm trẻ em”, Dũng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội trước vành móng ngựa. Ngồi ở hàng ghế phía sau bị cáo, bà nội Dũng với gương mặt khắc khổ, nước mắt lăn dài trên gò má nhăn nheo. Cuối cuộc đời, bà mong được nhìn thấy Dũng khôn lớn trưởng thành, dồn toàn bộ tình thương cho cháu, nhưng Dũng lại phủi bỏ, không nhận thức được tình cảm thiêng liêng mà người bà dành cho mình. Y liên tục gây án để rồi khiến bà nội tổn thương. Bà nội Dũng khóc: “Tôi năm nay đã gần 90 tuổi mà phải 3 lần ra Tòa chứng kiến thằng Dũng bị phạt tù. Không biết có còn sống để nhìn thấy nó hoàn lương không nữa?”. Hình ảnh người bà khuyên cháu cải tạo tốt để hưởng lượng khoan hồng pháp luật khiến ai cũng cảm động.

Với tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, Dũng vừa bị TAND tỉnh Vĩnh Long tuyên phạt 20 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. HĐXX nhận định Dũng có nhiều tình tiết tăng nặng, tái phạm nguy hiểm, phạm tội nhiều lần… nên cần phải xử nghiêm để giáo dục, răn đe và phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em đang diễn biến phức tạp, khiến dư luận bất an, căm phẫn. Qua vụ án, có thể thấy căn nguyên sâu xa bắt nguồn từ sự thiếu quan tâm, giáo dục con cái của các bậc phụ huynh. Hãy biết chăm sóc, giáo dục con em mình, đừng để các cháu phải đối mặt với những cạm bẫy xã hội khi sức “đề kháng” còn non nớt…

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bi kịch của “yêu râu xanh” mồ côi