Sức Khỏe

Bị điếc sau khi ăn tiết canh lợn

Chí Tâm 31/07/2023 - 20:47

Hai ngày sau khi ăn lòng lợn tiết canh, người đàn ông đi cấp cứu vì đau đầu, nôn, giảm thính lực đột ngột, chẩn đoán viêm màng não, biến chứng điếc cả hai tai.

Ngày 31/7, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa (A4B) gần đây tiếp nhận nhiều trường hợp bệnh nhân viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn.

Đa phần bệnh nhân nhập viện với triệu chứng điếc, ù tai. Điển hình trong đó có bệnh nhân nam tên V.T. khoảng 50 tuổi, vào viện trong tình trạng tỉnh táo, tiếp xúc chậm, đau đầu, buồn nôn, nôn nhiều, giảm thính lực đột ngột, điếc hoàn toàn.

nhiem-benh.jpeg
Một ca mắc liên cầu lợn đang được điều trị.

Qua khai thác yếu tố dịch tễ được biết, hai ngày trước khởi phát bệnh, bệnh nhân có ăn lòng lợn tiết canh. Sau khi kết hợp thăm khám và xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán viêm màng não do Streptococcus suis biến chứng điếc hai tai.

Sau thời gian tích cực điều trị, hiện tại, sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, tuy nhiên thính lực cần thời gian lâu hơn để hồi phục.

Ngày 31/7, Đại tá Nguyễn Đăng Mạnh, Viện trưởng Viện lâm sàng các bệnh truyền nhiễm - Chủ nhiệm Khoa Bệnh lây đường tiêu hóa Bệnh viện 108, cho biết, viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn rất nguy hiểm, nhiều biến chứng nặng nề. Trong đó, mất thính lực là biến chứng thường gặp, ảnh hưởng nhiều tới chất lượng cuộc sống.

Bệnh thường có các triệu chứng như sốt cao kèm rét run, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và nôn, đau mỏi cơ và các dấu hiệu màng não như: co cứng cơ (đặc biệt cứng vùng gáy), rối loạn ý thức (mê sảng, lơ mơ), kích thích, thậm chí hôn mê, run đầu chi…

Theo Bộ Y tế, liên cầu lợn là bệnh lây truyền từ động vật sang người, tỷ lệ tử vong khoảng 7%. Người bệnh có triệu chứng lâm sàng nặng, phải điều trị trong thời gian dài, chi phí lớn. Bệnh nhân được cứu sống nhưng tỷ lệ di chứng cao khoảng 40%, thường là điếc không hồi phục.

Bác sĩ khuyến cáo người dân chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y, rõ nguồn gốc, tránh mua thịt có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề; Không giết mổ, ăn thịt lợn bị ốm, không rõ nguồn gốc; Ăn chín uống sôi, không ăn thịt lợn chết, không ăn các món tái, đặc biệt là tiết canh lợn và nem chua trong thời gian có dịch.

Người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc thịt lợn tái hoặc sống. Dùng riêng dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín, bảo quản ở nơi sạch sẽ. Rửa sạch tay sau khi tiếp xúc hay chế biến thịt lợn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị điếc sau khi ăn tiết canh lợn