Pháp đình

Bị chồng đánh đập, sơn nữ tự “ngã giá” bán mình

Gia Ân- Huyền Trang 27/07/2023 - 19:57

14 tuổi nhưng Quỳnh đã lấy chồng, sinh con. Tuy nhiên, cuộc sống vất vả, lại bị chồng đánh đập nên sơn nữ này muốn đi nơi khác tìm việc làm. Lúc này, người anh rể đã câu kết với một số đối tượng để đưa Quỳnh sang Trung Quốc bán. Trước ngày lên đường, nạn nhân đã tự “ngã giá” bán mình.

Ngày 27/7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên xét xử các bị cáo gồm: Moong Thị Nang (27 tuổi), Ven Phò Ngọc (35 tuổi), Ven Văn Tuấn (38 tuổi), cùng trú xã Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) và Lương Văn Sơi (35 tuổi), trú xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán trẻ em”. Bị hại trong vụ án là cháu Chích Thị Quỳnh - thời điểm bị bán mới hơn 14 tuổi. Hôm nay, em đến tòa cùng người chồng.

Dáng người gầy, nhỏ với làn da đen ngăm trông Quỳnh già hơn nhiều so với tuổi 23. Đến tham dự tòa với tư cách bị hại, cô gái này đã kể lại cuộc đời bầm dập của mình khi bị chồng đánh đập, bị bán sang Trung Quốc, sau đó là hành trình bỏ trốn về nước.

buon-ban-1.jpg
Các bị cáo phạm tội "Mua bán trẻ em".

Quay lại với vụ việc xảy ra cách đây 8 năm. Thời điểm đó, dù mới hơn 14 tuổi nhưng vì phong tục địa phương Quỳnh đã lấy chồng và sinh con. Nhưng cuộc hôn nhân không hạnh phúc vì hay bị chồng đánh đã khiến Quỳnh chán nản.

Tháng 5/2015, trong một lần bị chồng đánh, Quỳnh bực tức nên bỏ đứa con mới 8 tháng tuổi để vào rẫy của vợ chồng anh rể là Ven Phò Ngọc tìm việc.

Sau khi biết em vợ muốn tìm việc làm, các đối tượng Ngọc, Sơi, Tuấn đã tìm người để đưa cô gái sang Trung Quốc bán làm vợ. Biết Moong Thị Nang mới đi Trung Quốc về nên Tuấn đã liên hệ với người phụ nữ này.

Sau đó, các đối tượng đã dẫn Nang lên rẫy để xem mặt Quỳnh và thỏa thuận giá cả. Khi gặp, Quỳnh đòi phải trả 80 triệu đồng mới đồng ý đi Trung Quốc lấy chồng. Tuy nhiên, bên kia chỉ ra giá 60 triệu nên cô gái này cũng đồng ý.

Ít ngày sau, Nang đưa cháu Quỳnh sang Trung Quốc. Tại xứ người, Nang đã cùng với một người phụ nữ khác bán nạn nhân cho một người đàn ông ở tỉnh Hà Bắc lấy làm vợ với giá 180 triệu đồng.

Trong vụ án này, Nang hưởng lợi 30 triệu; Tuấn, Sơi và Ngọc mỗi người hưởng lợi 10 triệu. Ngọc đưa cho gia đình Quỳnh 50 triệu, số tiền còn lại thì người phụ nữ bên Trung Quốc hưởng lợi.

Nạn nhân cho biết, sau hơn 1 năm làm vợ đã trốn về Việt Nam. Hành trình bỏ trốn của Quỳnh rất gian nan khi nạn nhân không biết tiếng. Tại phiên tòa, bị hại đã kể lại cuộc sống bị giam lỏng khi làm vợ người đàn ông bên đó. Do bất đồng về ngôn ngữ nên chị không biết “chồng” mình sinh năm bao nhiêu. Chị chỉ mang máng nhớ tên chồng khi nghe người thân gọi.

Trong hơn 1 năm bị bán làm vợ, chị sinh cho người chồng bên đó 1 đứa con. Dù phải sinh mổ, sức khỏe bị ảnh hưởng nhưng chỉ khoảng 3 tháng sau khi sinh con, chị đã bỏ trốn về nước vì nhớ chồng con ở nhà. Sau khi về nước, Quỳnh làm đơn tố cáo những kẻ đã bán mình.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, thể hiện sự ăn năn hối lỗi. Bị cáo Nang thừa nhận từng sống ở Trung Quốc nên biết nhu cầu “mua” vợ của một số đàn ông bên đó. Do vậy, khi có người hỏi “có đưa người sang Trung Quốc cho họ mua về làm vợ được không?”, Nang đã trả lời “được”.

Sau đó, chính bị cáo Nang đã trực tiếp đưa nạn nhân sang xứ người, đồng thời cấu kết với một đối tượng khác để bán nạn nhân cho người đàn ông bản địa. Số tiền hưởng lợi 30 triệu đồng, bị cáo đã tiêu xài hết.

Bị cáo Ngọc, anh rể của bị hại, cũng thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo này trình bày vì không biết chữ, nhận thức pháp luật hạn chế nên khi thấy cuộc sống em vợ khổ đã kết nối để đưa Quỳnh sang Trung Quốc. Bị cáo thể hiện sự ăn năn hối lỗi, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX nhận định, hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm quyền tự do thân thể, danh dự, nhân phẩm của trẻ em, quyền được chăm sóc, giáo dục của người bị hại và coi trẻ em là món hàng hóa để trao đổi nên cần xử lý nghiêm minh.

Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, tòa tuyên phạt Moong Thị Nang 9 năm tù, Ven Văn Tuấn 7 năm 6 tháng tù, Lương Văn Sơi 7 năm tù, Ven Phò Ngọc 6 năm tù về tội "Mua bán trẻ em".

(Tên nạn nhân đã thay đổi)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị chồng đánh đập, sơn nữ tự “ngã giá” bán mình