Bị cáo vụ Nhật Cường rơi nước mắt trong lời nói sau cùng

Mạnh Hùng| 07/05/2021 12:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án, các bị cáo đều thể hiện sự ăn năn, hối hận của mình. Nhiều bị cáo xúc động, rơi nước mắt và tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Sáng 7/5, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ án buôn lậu, vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Nhật Cường, HĐXX tuyên bố khép lại phần tranh luận, các bị cáo được nói lời sau cùng trước khi phiên toà bước vào phần nghị án.

7798978b-0552-466d-b586-6ba21d6d411d.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Sự hối hận muộn màng

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) cho biết bản thân vừa có tâm trạng buồn, vừa chua xót. 

Bị cáo này xin HĐXX xem xét cho hoàn cảnh nhóm bị cáo tại Công ty Nhật Cường: “Các bị cáo ở đây đều đến từ những vùng quê rất nghèo, ra đây mưu sinh. Các bị cáo không hề biết ông Bùi Quang Huy (TGĐ Công ty Nhật Cường, hiện đang bỏ trốn), sự lựa chọn làm ở Nhật Cường là ngẫu nhiên, chủ quan, không phải cố tình”, bị cáo Ánh nói và mong HĐXX xem xét cho tinh thần hợp tác và thành khẩn khai báo của các bị cáo.

Đến lượt mình, bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) gửi lời xin lỗi đến gia đình. Bà Ánh hứa khi nào về sẽ làm người con, người vợ, người mẹ tốt hơn trước. Quá trình nói lời sau cùng, bị cáo Ngọc cũng mong tòa xem xét giảm nhẹ cho mình và các bị cáo còn lại, đặc biệt là bị cáo Nông Văn Lư (lái xe Công ty Nhật Cường) và Bùi Quốc Việt (nhân viên, và là anh trai Bùi Quang Huy) vì họ có hoàn cảnh khó khăn.

0308b693-cdb0-45fb-b88e-48f1cfd588ff.jpeg
Bị cáo Trần Ngọc Ánh - Phó TGĐ Công ty Nhật Cường

Cũng trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Hoàng Văn Phong (Trưởng ngành hàng Apple Công ty Nhật Cường) đã không giữ được bình tĩnh, bật khóc. Trong tiếng khóc nghẹn, bị cáo này nói thấy thương những người thân của bị cáo. Bị cáo này nói bản thân chưa làm tròn trách nhiệm người con, người cha, người chồng. “Xin HĐXX mở lượng khoan hồng cho bị cáo và một số bị cáo khác có hoàn cảnh khó khăn”, bị cáo Phong nói.

Bị cáo Nông Văn Lư cũng khóc nghẹn khi nói lời sau cùng. Theo lời bị cáo Lư, bản thân Lư sinh ra trong gia đình thuộc diện nghèo. “Bị cáo là người dân tộc thiểu số, không hiểu biết về pháp luật, vô tình giúp sức Bùi Quang Huy buôn lậu. Bị cáo mong HĐXX xem xét cho hoàn cảnh của bị cáo, các bị cáo ở đây đều là người làm công ăn lương”, bị cáo Lư vừa khóc vừa nói.

Trước HĐXX, bị cáo Bùi Quốc Việt (anh trai của ông chủ Công ty Nhật Cường) cũng bật khóc khi nói lời sau cùng. “Bị cáo xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho tất cả nhân viên Công ty Nhật Cường”.

9e2084b1-25c8-410f-b4e3-cd85c7d63937.jpeg
Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc - Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường

Các bị cáo còn lại khi được nói lời sau cùng hầu hết đều xin HĐXX xem xét tới hoàn cảnh gia đình, hoàn cảnh phạm tội của họ để mở lượng khoan hồng, cho họ có cơ hội sớm trở về với gia đình, xã hội.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, chủ tọa tuyên bố 15h chiều 10/5, HĐXX sẽ tuyên án.

Luật sư và các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt

Trước đó, tại phiên toà chiều qua (6/5), ở phần tranh luận, nhiều luật sư và bị cáo đã đề nghị HĐXX, đại diện VKS cân nhắc, xem xét thêm một số tình tiết nhằm giảm nhẹ hình phạt.

Tự bào chữa cho mình trước HĐXX, các bị cáo đều cho rằng mức án theo đề nghị của Viện Kiểm sát là quá nặng và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Trần Ngọc Ánh (Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) cho rằng, bị cáo “sốc” khi thấy mình bị đề nghị mức phạt cao nhất bởi không phải bị cáo biết Công ty Nhật Cường buôn lậu nhưng vẫn thực hiện. Ánh lấy dẫn chứng, Công ty Nhật Cường đã nhiều lần bị xử phạt hành chính và tịch thu sản phẩm do hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ.

94838684-82df-411b-98d4-fdb639513ee0.jpeg
Bị cáo Hằng - Kế toán trưởng Công ty Nhật Cường

Khi đó, Ánh thắc mắc thì được Bùi Quang Huy giải thích là "không sao", "ai sợ thì nghỉ việc". Tháng 9/2018, khi lô hàng điện thoại di động của Công ty Nhật Cường bị bắt ở Sân bay Nội Bài, Ánh mới biết việc công ty đang làm là buôn lậu. Bị cáo Ánh khai mình định xin nghỉ việc nhưng “được níu lại để giúp công ty rút dần khỏi mảng kinh doanh này, hỗ trợ hơn 500 nhân sự không bị mất việc làm". Vì vậy, Ánh cho rằng bị cáo không cố tình phạm tội và mong được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường) cũng lập luận, mình chỉ là người làm công ăn lương, không hưởng lợi gì từ hoạt động buôn lậu của Công ty Nhật Cường, nên mức án đề nghị từ 14-16 năm tù đối với 2 tội danh cho bị cáo là quá cao vì bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi và đã tích cực hỗ trợ giúp cơ quan điều tra nhanh chóng làm rõ các nội dung trong vụ án.

Bị cáo Ngọc cũng đề nghị HĐXX xem xét lại cho bị cáo về tội danh “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” do cho rằng bị cáo không phải người thực hành, không quản lý sổ sách kế toán theo phần mềm MISA.

Hình ảnh các bị cáo nói lời ân hận trước HĐXX:

5c5227b4-8c85-4a8e-be2d-cfe249ea6089.jpeg
b9af5272-98d5-4a63-a656-e6c7942f2da2.jpeg
65937658-cb73-4326-a86f-b49f0b213671.jpeg

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn Phong (Trưởng ngành hàng Apple, Công ty Nhật Cường) nêu quan điểm, cần xác định cụ thể vai trò đồng phạm của bị cáo Phong trong vụ án. Bị cáo giao dịch với nhà cung cấp, nhập lậu hàng hóa về Việt Nam… là theo sự chỉ đạo của bị cáo Ánh, bị cáo Ánh lại nhận sự chỉ đạo từ Bùi Quang Huy. Bị cáo Phong thừa nhận việc bị VKS truy tố về số lượng, chủng loại hàng hóa nhập lậu, tuy nhiên bản thân bị cáo không được hưởng lợi, không có động cơ, mục đích từ việc này.

Luật sư đồng tình với đại diện VKS đã áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Phong nhưng vẫn đề nghị HĐXX áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo về việc đã tích cực giúp cơ quan điều tra làm rõ vụ án.

Cùng quan điểm này, các luật sư bào chữa cho các bị cáo: Nông Văn Lư (lái xe tại Công ty Nhật Cường), Bùi Quốc Việt (nhân viên Công ty Nhật Cường), Ngô Đức Tùng, Phạm Văn Hiệp (vận chuyển hàng cho Công ty Nhật Cường)... đã đề nghị HĐXX, đại diện VKS xem xét việc các bị cáo trong vụ án có nhận thức pháp luật hạn chế, có thái độ khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu, ăn năn hối cải, hợp tác giúp đỡ các cơ quan tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án, hoàn cảnh gia đình khó khăn... để cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt, tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội phấn đấu quay trở lại cuộc sống bình thường, làm người có ích cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo vụ Nhật Cường rơi nước mắt trong lời nói sau cùng