Bị cáo trong vụ án ở Đồng Tâm mong được giảm nhẹ hình phạt

Mạnh Hùng| 08/03/2021 19:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/3, TAND cấp cao tại Hà Nội đã tiến hành xét hỏi với 6 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại thôn Hoành xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội).

Theo đó, trong số 6 bị cáo kháng cáo, Lê Đình Công bị Tòa sơ thẩm xác định là chủ mưu cầm đầu, thường xuyên hô hào việc giết công an và còn phân công nhiệm vụ cho các bị cáo khác.

Công trực tiếp ném bom xăng, lựu đạn về phía công an nên có vị trí, vai trò cao nhất. Bị cáo đã thành khẩn khai báo nhưng cần loại bỏ vĩnh viễn để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Bị cáo Lê Đình Công bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt tử hình về tội "Giết người".

30af7844-a1d7-4dd3-b6c7-eae4683c6c73(2).jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử phúc thẩm 

Tại phiên phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Công xin thay đổi kháng cáo từ xin giảm nhẹ hình phạt sang kêu oan vì cho rằng cấp sơ thẩm quy kết bị cáo là chủ mưu, bàn bạc việc chống đối cảnh sát, giết người… là sai.

Tuy nhiên, sau đó, bị cáo này lại dừng kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo mong muốn Tòa phúc thẩm xem xét tội danh và nêu quan điểm, bản thân chỉ có hành vi chống người thi hành công vụ.

Với các bị cáo còn lại như Lê Đình Chức, Lê Đình Doanh, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Quốc Tiến đều cơ bản thừa nhận hành vi phạm tội của mình và mong HĐXX cấp phúc thẩm xem xét các tình tiết giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo được nhận mức án thấp nhất.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Lê Đình Chức là người chỉ đạo Lê Đình Doanh đổ xăng ra chậu, cùng Doanh đẩy chậu xăng đang cháy xuống hố; trực tiếp đổ xăng thêm 3-5 lần xuống hố làm 3 cán bộ, chiến sĩ Công an bị thiêu cháy. Tại phiên phúc thẩm, Lê Đình Chức nhiều lần cho rằng mình không thực hiện hành vi giết 3 chiến sỹ Công an. Bị cáo cho rằng, mình có gọi Lê Đình Doanh mang chậu lên mái nhà, đổ xăng và châm lửa, nhưng bị cáo thực hiện các hành vi này mà không biết có các cán bộ, chiến sĩ Công an ngã phía dưới hố.

xet-xu-phuc-tham-vu-an-tai-dong-tam.jpg
Các bị cáo tại toà

Tuy nhiên trước những câu hỏi của Chủ tọa và đại diện VKS, bị cáo Chức cuối cùng cũng thừa nhận các hành vi, nhưng cho rằng bản án sơ thẩm quy kết là quá nặng, nên muốn xin giảm hình phạt.

Bên cạnh đó, bị cáo thừa nhận hành vi dùng tuýt sắt có gắn dao nhọn để ngăn cản lực lượng Cảnh sát trèo sang mái nhà trấn áp; thừa nhận mình có ném lựu đạn (nhưng không nổ), ném 3- 4 chai bom xăng,... khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ.

Cũng tại phiên toà xét xử chiều nay, bị cáo Lê Đình Doanh (cháu của Lê Đình Kình) thừa nhận là người mang chậu xăng lên theo chỉ đạo của Chức, là người châm lửa chậu xăng. Nhưng Chức là người đẩy chậu xăng xuống hố, nơi 3 Cảnh sát ngã phía dưới. Bị cáo Doanh cho biết, mình nhận sai, rất ân hận tuy nhiên xin được giảm án vì hành vi của mình không trực tiếp gây ra cái chết của các cán bộ, chiến sỹ.

Trước đó, các bị cáo Lê Đình Công, Lê Đình Chức đã bị tòa sơ thẩm tuyên tử hình; các bị cáo Lê Đình Doanh tù chung thân; Bùi Viết Hiểu 16 năm tù; Nguyễn Quốc Tiến 13 năm tù đều về tội “Giết người”.

Riêng bị cáo Bùi Thị Nối kháng cáo vì không đồng ý với phán quyết của bản án sơ thẩm nên đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại. Bị cáo Nối đã nhận án sơ thẩm 6 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ".

Khép lại phiên toà chiều nay, HĐXX tuyên bố kết thúc phần xét hỏi, phiên toà sẽ tiếp tục được trở lại làm việc vào 8h sáng ngày mai (9/3) ở phần luận tội của đại diện VKS TAND cấp cao tại Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo trong vụ án ở Đồng Tâm mong được giảm nhẹ hình phạt