Tòa tuyên án

Bị cáo Trần Kỳ Hình không đồng ý số tiền phải chịu trách nhiệm

Minh Đức - Quang Trung 23/07/2024 - 17:15

Cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) Trần Kỳ Hình tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tuy nhiên không đồng ý chịu trách nhiệm số tiền 7,2 tỷ đồng được hưởng lợi cá nhân.

Chiều 23/7, TAND TP.HCM bắt đầu phiên xét hỏi các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam (Cục ĐKVN), 11 trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM, và 3 trung tâm đăng kiểm tại Long An, Bến Tre, Sóc Trăng.

tran-ky-hinh_dsc_7334.jpg
Bị cáo Trần Kỳ Hình.

Mở đầu phiên xét hỏi, khi được Chủ tọa hỏi về 2 tội danh là “Nhận hố lộ” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, bị cáo Trần Kỳ Hình (63 tuổi, cựu Cục trưởng Cục ĐKVN) xác nhận là đúng.

Chủ tọa hỏi: “Trong thời gian đương chức, bị cáo có nhận hối lộ gần 7,2 tỷ đồng không?”. Bị cáo Hình đáp: “Bị cáo có nhận hối lộ, nhưng chỉ nhận 2,85 tỷ đồng và 12.000 USD, không phải số tiền gần 7,2 tỷ đồng”.

Bị cáo Trần Kỳ Hình nói, từ khi xảy ra vụ án đến nay được gia đình nộp khắc phục hậu quả toàn bộ số tiền đã nhận (tức đã nộp 2,85 tỷ đồng và 12.000 USD). Đồng thời, bị cáo Hình nói bản thân có nhiều bằng khen do Cục ĐKVN trao, có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập, trong lao động.

Bị cáo Trần Kỳ Hình nói có nhân thân tốt, gia đình có nhiều người tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Khi bị bắt tạm giam, bị cáo Hình tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bản thân bị cáo Hình có nhiều bệnh, đang phải uống thuốc điều trị hàng ngày, mong muốn được HĐXX xem xét khi lượng hình.

Người thứ hai, HĐXX xét hỏi bị cáo Đặng Việt Hà (52 tuổi, cựu Cục trưởng Cục ĐKVN), bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” với số tiền 40,3 tỷ đồng, hưởng lợi cá nhân hơn 8,5 tỷ đồng. Bị cáo Hà xác nhận hành vi phạm tội như cáo trạng là đúng người đúng tội.

dang-viet-ha-dsc_7361.jpg
Bị cáo Đặng Việt Hà.

Bị cáo Đặng Việt Hà khai, đưa cho bị cáo Nguyễn Văn Chung 100.000 USD (nhận hối lộ từ bị cáo Trần Anh Quân) để Chung đi tìm hiểu Cơ quan điều tra điều tra vụ án thế nào. Sau khi bị cáo Hà bị bắt đã nộp lại số tiền này cho Cơ quan điều tra nhằm khắc phục hậu quả.

Chủ tọa giải thích, số tiền 100.000 USD không được tính vào tiền khắc phục hậu quả, sẽ sung vào công quỹ. Bởi vì đây là tiền nhận hối lộ, là tang vật của vụ án.

Bị cáo Đặng Việt Hà nói “Tính tới nay bị cáo đã 3 lần nộp lại tổng số tiền là hơn 5,85 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Bị cáo hứa sẽ tiếp tục thuyết phục gia đình nộp thêm”. Bị cáo Hà nói có nhiều thành tích trong công tác, có nhân thân tốt, gia đình có công với cách mạng. Đặc biệt, bị cáo Hà được Cục ĐKVN có thư xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Hà nói đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tích cực hợp tác với cơ quan tố tụng nhanh chóng làm rõ vụ án. Bị cáo Đặng Việt Hà mong HĐXX xem xét thấu đáo khi lượng hình.

Theo cáo trạng, trong thời gian giữ chức vụ Cục trưởng Cục ĐKVN, Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà là những người đứng đầu chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi hoạt động của Cục ĐKVN theo sự phân công của Bộ GTVT.

Trần Kỳ Hình và Đặng Việt Hà được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác đăng kiểm trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, Hình, Hà đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, đưa ra chủ trương làm trái quy định của pháp luật để nhận hối lộ và đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn; để xảy ra sai phạm, tiêu cực có hệ thống, trong thời gian dài tại các phòng thuộc Cục ĐKVN, các trung tâm đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm trên cả nước.

man-hinh_xem-qua-man-hinh_img_9498.jpg
Phóng viên tác nghiệp theo dõi phiên tòa qua màn hình LED.

Khi có sai phạm, tiêu cực xảy ra tại các phòng thuộc Cục ĐKVN, các Trung tâm đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm, Trần Kỳ Hình không chấn chỉnh, xử lý mà còn nhận tiền hối lộ của doanh nghiệp, các đơn vị đăng kiểm bỏ qua các sai phạm trong việc cấp phép đủ điều kiện hoạt động Trung tâm đăng kiểm.

Đồng thời, Trần Kỳ Hình nhận tiền của lãnh đạo các phòng về việc đăng kiểm sai phạm trong quá trình kiểm định phương tiện, nhận hối lộ trong quá trình thẩm định hồ sơ thiết kế với tổng số tiền gần 7,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Trần Kỳ Hình còn lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí công tác, làm trái quy định, đã duyệt cấp thông báo năng lực cho 63 hồ sơ cơ sở đóng tàu không đủ điều kiện cấp theo quy định.

Đối với Đặng Việt Hà, khi Trần Kỳ Hình nghỉ hưu, Đặng Việt Hà được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục ĐKVN. Khi trở thành người có thẩm quyền cao nhất, Hà không những không chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi tiêu cực, sai phạm xảy ra trong Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm, Chi cục Đăng kiểm, mà còn tiếp tục chỉ đạo cấp dưới là các lãnh đạo phòng, lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm phải nâng mức hưởng lợi của cá nhân Hà phải là cao nhất.

Ngoài ra, Hà còn chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm khối V phải tính tiền nộp cho Hà căn cứ vào số lượng phương tiện vào đăng kiểm tại mỗi trung tâm. Từ chủ trương, yêu cầu, chỉ đạo của Hà mà lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Giám đốc các Trung tâm đăng kiểm khối V đã triển khai.

Do đó, Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự chung về số tiền nhận hối lộ của Phòng Kiểm định xe cơ giới giai đoạn từ ngày 1/8/2021 – 30/9/2022 là hơn 31 tỷ đồng.

Số tiền nhận hối lộ của 4 Trung tâm đăng kiểm khối V tại TP.HCM từ ngày 1/4/2022 - tháng 11/2022 là hơn 7,6 tỷ đồng; 5 Trung tâm đăng kiểm khối V tại TP.Hà Nội là 780 triệu đồng, và số tiền hối lộ của các giám đốc trung tâm đăng kiểm khối D là 680 triệu đồng.

Do đó, Đặng Việt Hà phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “nhận hối lộ” với tổng số tiền hơn 40,2 tỷ đồng. Trong đó, cá nhân bị cáo Đặng Việt Hà hưởng lợi hơn 8,5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Trần Kỳ Hình không đồng ý số tiền phải chịu trách nhiệm