Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm và xin giảm án cho các đồng phạm

Hoàng Anh| 30/12/2019 14:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 30/12, TAND TPHCM tiếp tục tiến hành xét xử vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, quy định tại Điều 219, Bộ luật hình sự năm 2015, đối với bị cáo Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm.

Bước sang ngày xét xử thứ 3, HĐXX cho phép các bị cáo tự bào chữa cho mình. Mở đầu, bị cáo Nguyễn Hữu Tín- Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP HCM trình bày nguyên nhân, động cơ và bối cảnh khi ký các văn bản cho Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 (Công ty Bắc Nam 79) thuê đất không qua đấu giá tại số 15 Thi Sách, Quận 1.

Theo bị cáo Tín, khi nhận được các văn bản đề nghị của Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các văn bản đề nghị của các cơ quan ban ngành TP HCM, bị cáo đã chấp thuận. Bị cáo Tín cho rằng, thời điểm ấy nhận thấy việc làm là phù hợp với pháp luật, pháp lệnh về tình báo; Nghị định của Chính phủ về công tác tình báo, phù hợp Chỉ thị 936 của Thủ tướng Chính phủ.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm và xin giảm án cho các đồng phạm

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín

Cũng theo nhận thức bị cáo Tín, việc ký duyệt cho Công ty Bắc Nam 79 thuê đất từ một đơn vị Nhà nước trước đó, là việc chuyển từ một đơn vị Nhà nước này sang đơn vị Nhà nước khác, không có sự chuyển dịch về sở hữu tài sản. Do đó, bị cáo đã chấp thuận chủ trương cho Công ty Bắc Nam 79 thuê, chứ không có động cơ, mục đích riêng gì.

Bị cáo Tín bào chữa: “Sau này, khi phát hiện việc làm của mình là sai, bị cáo rất thấm thía, rất hối hận. Trong suốt thời gian trong trại giam, bị cáo luôn tâm tư rằng vì một mục tiêu chung, lợi ích an ninh quốc gia, nhưng cũng chính vì đó mà làm thiệt hại tài sản Nhà nước. Hôm nay, bị cáo trình bày không phải để biện minh việc làm của mình, vì việc làm này bị cáo đã nhận trước cơ quan pháp luật, chỉ mong VKS và HĐXX xem đây là tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo”.

Bị cáo Tín cũng kiến nghị HĐXX có ý kiến chính thức với Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương sớm ban hành các quy chế, quy trình, các văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể để cho những người sau này thực hiện những nhiệm vụ tạo điều kiện hỗ trợ cho ngành công an cũng sẽ không bị vướng như bị cáo hiện nay.

Sau đó, bị cáo Tín nhận trách nhiệm, mong HĐXX và VKS quan tâm, xem xét để có tình tiết giảm nhẹ cho các đồng phạm. Theo bị cáo Tín, các bị cáo nguyên là cấp dưới, vì thực hiện theo nhiệm vụ của mình là tham mưu chứ không tư lợi gì.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm và xin giảm án cho các đồng phạm

Bị cáo Trương Văn Út bị đề nghị từ 5 đến 6 năm tù

Trong khi đó, bị cáo Đào Anh Kiệt, nguyên Giám đốc Sở TNMT TP. HCM thừa nhận hành vi của mình nhưng không nhận mình có tội.

Theo lời bị cáo Kiệt, trong cáo trạng đã bỏ qua tình tiết chứng minh bị cáo vô tội. Bị cáo Kiệt cho rằng, Sở TNMT không có chức năng, thẩm quyền quản lý, xử lý tài sản công, nên chúng tôi không có thẩm quyền. Mà Sở phải dựa vào ý kiến của thành viên Ban chỉ đạo 09 tại cuộc họp tổ liên ngành để trình lên UBND TP HCM.

Hơn nữa, theo bị cáo Kiệt, sau khi tham mưu Quyết định số 2781/QĐ-UBND ngày 11/6/2015 về việc chấp thuận cho Công ty CPXD Bắc Nam 79 thuê, bị cáo không còn liên quan gì nữa vì đã về hưu. Bị cáo cho rằng, từ khi nghỉ hưu, bị cáo không biết Công ty Bắc Nam 79 chuyển đổi mục đích từ thuê làm văn phòng phục vụ công tác ngành, sang thương mại dịch vụ.

Bị cáo Kiệt nói: “Qua đây, bị cáo mong VKS và HĐXX xem xét lại nhận thức của mình. Bị cáo không phủ nhận việc mình đã làm, nhưng thực sự là bị cáo không biết. Hơn nữa, trong quá trình công tác, bị cáo cũng đạt nhiều kết quả nhưng VKS bỏ qua, không xem xét để làm tình tiết giảm nhẹ thì quả là thiệt thòi cho bị cáo”.

Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm và xin giảm án cho các đồng phạm

Bị cáo Đào Anh Kiệt bị đề nghị mức án từ 7 đến 8 năm tù.

Trước đó, VKS nhận định, hành vi của bị cáo Tín đã vi phạm quy định của Nhà nước, vi phạm quy định Luật Đất đai 2013, gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền 6,7 tỷ đồng. Hành vi này còn là nguyên nhân dẫn tới việc Nhà nước chưa thu hồi được số tiền 802 tỷ đồng giá trị quyền sử dụng đất.

Hậu quả bị cáo Tín gây ra không chỉ về kinh tế mà còn ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và Nhà nước nên cần có bản án nghiêm khắc răn đe. VKS ghi nhận sự thành khẩn khai báo và nhiều lần nhận sai thể hiện thái độ ăn năn của bị cáo. Việc gia đình khắc phục hậu quả cũng là để khắc phục những lỗi lầm bị cáo gây ra. Do đó, VKS đề nghị HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ.

Do đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Tín mức án 7 đến 8 năm tù. Bị cáo Nguyễn Thanh 5 - 6 năm tù. Bị cáo Lê Văn Thanh 5 - 6 năm tù. Bị cáo Đào Anh Kiệt 7 - 8 năm tù. Bị cáo Trương Văn Út 5 - 6 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Nguyễn Hữu Tín nhận trách nhiệm và xin giảm án cho các đồng phạm