Bị cáo không đủ sức khỏe, hoãn xử vụ giết người, đổ bê tông

Đoàn Biên Thùy| 01/12/2021 12:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hơn 8 tháng hoãn phiên phúc thẩm, sáng 1/12, TAND cấp cao tại TP.HCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án giết người xảy ra tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương hồi tháng 5/2019.

Tuy nhiên, HĐXX sau khi hội ý quyết định hoãn phiên tòa do sức khỏe của bị cáo là chủ mưu của vụ án không tốt. 

Đây là vụ án giết người, đổ bê tông từng gây rúng động dư luận hơn hai năm trước xảy ra tại Bình Dương.

Các bị cáo gồm: Phạm Thị Thiên Hà, 35 tuổi, thường trú tại quận Tân Phú, TP.HCM; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, 42 tuổi, ngụ TP.HCM và Trịnh Thị Hồng Hoa, 67 tuổi (mẹ của Hà).

Nạn nhân là Trần Đức Linh (50 tuổi, quê Nghệ An) và Trần Trí Thành (27 tuổi, ngụ TP.HCM).

Theo bản án sơ thẩm, nhóm 4 bị cáo trên và cả hai nạn nhân cùng luyện tập môn phái lạ do Hà làm trưởng nhóm. Trong quá trình luyện tập, nhóm áp dụng nhiều phương pháp mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra như “tịnh cốc” (người tu luyện nhịn ăn, nhịn uống trong thời gian 14 ngày), cắt đứt liên lạc với người thân...

bi_cao_ha(1).jpg
Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà xin được hoãn tòa vì sức khỏe không đảm bảo

Trong quá trình luyện tập, nhóm này thường xuyên di chuyển, lựa chọn các địa điểm vắng người, dùng bạt che (khi thuê nhà riêng). Khi tu luyện đến ngày thứ 10 (20/1/2019), ông Linh không chịu nổi nên nhảy từ cửa sổ biệt thự ở Vũng Tàu với ý định bỏ trốn. Nhưng nhóm của Hà đã phát hiện và bắt Linh vào lại trong phòng.

Khi Linh chống cự thì bị nhóm của Hà đánh, sau đó Linh đã tử vong. Trần Trí Thành là nạn nhân bị sát hại thứ hai. Sau khi Linh chết thì nhóm chuyển xác về ngôi nhà thuê tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương.

Trong quá trình tiếp tục “tịnh cốc” tại Bình Dương, Thành có nhiều biểu hiện “không bình thường”. Vì vậy, Hà đã bàn bạc với những người còn lại sẽ giết Thành và những người này đồng ý. Nhóm của Hà đã giết Thành bằng cách chích điện 220V và siết cổ Thành.

Phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt Phạm Thị Thiên Hà tử hình về tội "giết người"; Lê Ngọc Phương Thảo 20 năm tù về tội giết người và 2 năm tù tội che giấu tội phạm, tổng hợp hình phạt là 22 năm tù; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, 19 năm tù và Trịnh Thị Hồng Hoa 13 năm tù cùng về hai tội danh là giết người và không tố giác tội phạm.

Sau đó 3 bị cáo Hà, Huyên và Hoa kháng cáo kêu oan. 

Tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay, trình bày với HĐXX, bị cáo Hà cho biết không đủ sức khỏe để tham gia phiên tòa nên xin hoãn phiên tòa. 

Khi thăm khám cho bị cáo, nhân viên y tế có mặt tại tòa cho biết bị cáo sức khỏe tốt. Tuy nhiên, sau khi hội ý, HĐXX thông báo hoãn phiên tòa để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho bị cáo. Thời gian mở lại phiên tòa vào sáng 31/12.

Trước đó ngày 15/3, phiên tòa phúc thẩm cũng bị hoãn do bị cáo Hà không đủ sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo không đủ sức khỏe, hoãn xử vụ giết người, đổ bê tông