Bị cáo Đinh La Thăng xin miễn trách nhiệm hình sự cho cấp dưới

Ngọc An| 21/12/2020 16:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong lời nói sau cùng tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng xin HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và một số bị cáo là cấp dưới tại Bộ GTVT.

Chiều 21/12, phiên tòa xét xử vụ sai phạm tại cao tốc Trung Lương-TP.HCM kết thúc phần tranh luận, các bị cáo được HĐXX cho nói lời sau cùng.

Là người trình bày đầu tiên, bị cáo Đinh La Thăng cảm ơn HĐXX đã điều hành phiên tòa công minh, tạo điều kiện cho các luật sư và các bị cáo trình bày quan điểm. Ông Thăng cũng gửi lời cảm ơn đến các luật sư đã bào chữa cho mình cũng như các bị cáo khác, giúp làm sáng tỏ nhiều vấn đề trong quá trình thực hiện dự án.

Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định ông nhận trách nhiệm là người đứng đầu, chịu trách nhiệm hành chính - chính trị chứ không phải chịu trách nhiệm hình sự. "Tôi chịu trách nhiệm hành chính, công vụ, còn hình sự là không có", bị cáo nói.

la_thang.jpg
Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa

Theo bị cáo, các công việc đều thực hiện theo quy định pháp luật và hướng dẫn của Bộ Tài chính. Trong quá trình triển khai dự án kéo dài, nhiều văn bản pháp luật chồng chéo, cách hiểu khác nhau rất phức tạp. Đây cũng là lý do các cơ quan tố tụng phải mất 2 năm đưa ra đánh giá về vụ án, 4 lần thay đổi tội danh. Hơn nữa, Bộ GTVT không chỉ thực hiện mỗi dự án này mà cùng lúc còn rất nhiều dự án khác nên việc vi phạm trình tự thủ tục là không thể tránh khỏi.

"Người ta nói làm nhiều sai nhiều, làm ít sai ít, không làm mới không sai. Trong điều kiện pháp luật như vậy nên ranh giới đúng - sai là rất mong manh. Hơn 1 tuần, HĐXX làm việc, có những vấn đề còn đang tranh cãi, VKS có những văn bản nhận được, có những văn bản không nhận được mà bảo tôi phải biết rõ. Chính vì vậy tôi mong HĐXX xem xét phân tích, đánh giá khách quan để có phán quyết công minh", bị cáo Thăng trình bày.

Khi nhắc đến cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường và một số người khác, bị cáo Đinh La Thăng nói: ""Mong HĐXX xem xét để miễn trách nhiệm hình sự với anh Trường và các bị cáo thuộc Bộ GTVT và Tổng Công ty Cửu Long. Còn tôi, trách nhiệm nào của tôi thì tôi xin nhận".

Nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Hồng Trường cũng xin HĐXX tuyên một mức án khoan hồng cho các bị cáo ở Bộ GTVT và ở Tổng công ty Cửu Long.

Bị cáo Trường nói đã hiểu toàn bộ diễn biến của vụ án này và nhận là đã làm việc hết sức, bán đấu giá tài sản Nhà nước với hành vi trong sáng, không có mục đích khác. Ông Trường gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước và nhân dân về sai sót mình đã gây ra.

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng cảm ơn HĐXX cho mình và luật sư trình bày đầy đủ. "Xin HĐXX mức hình phạt thấp nhất cho tôi và các cháu của tôi", bị cáo nói.

Các bị cáo khác đều thể hiện sự ăn năn, xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Dự kiến ngày mai (22/12), HĐXX sẽ tiến hành tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng xin miễn trách nhiệm hình sự cho cấp dưới