Bị cáo Đinh La Thăng và luật sư không đồng tình với cáo buộc của Viện kiểm sát

Ngọc An| 18/12/2020 14:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi VKS nêu quan điểm và đề nghị HĐXX tuyên ông Thăng từ 10-11 năm tù, cả bị cáo và luật sư đều khẳng định bị cáo Đinh La Thăng không có tội.

Sau khi vị đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án 10-11 năm tù về tội Vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí, bị cáo Đinh La Thăng và các luật sư đều không đồng tình.

Các luật sư đề nghị HĐXX áp dụng nguyên tắc suy đoán vô tội đối với ông Thăng vì cáo buộc của VKS là không phù hợp với chứng cứ thu thập được. 

Luật sư Trương Trọng Nghĩa cho rằng cáo trạng quy kết thân chủ "biết rõ toàn bộ quy trình, hoạt động mua bán quyền thu phí cao tốc Trung Lương" là không có cơ sở. Ông đưa ra các văn bản thể hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ trưởng để làm rõ việc ông Thăng chỉ chịu trách nhiệm về mặt hành chính - chính trị chứ không có cơ sở buộc tội về mặt hình sự.

bi_cao_thang.jpg
Bị cáo Đinh La Thăng

Luật sư Nghĩa cho rằng tất cả các hành vi của ông Thăng khi ký và bút phê vào các văn bản là hoàn toàn đúng quy định, không thể quy kết ông Thăng vi phạm pháp luật, cũng như không có chứng cứ nào thể hiện các hành vi của ông Thăng tạo tiền đề cho việc ông Đinh Ngọc Hệ chiếm đoạt tài sản của nhà nước. 

Có cùng quan điểm với đồng nghiệp, luật sư Hoàng Văn Hướng cũng cho rằng ông Thăng không có tội, ông Thăng không giới thiệu ông Hệ với Công ty Cửu Long, cũng không vì sự quen biết mà buộc cấp dưới phải thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, luật sư phân tích việc nói ông Thăng giới thiệu Đinh Ngọc Hệ là không có cơ sở, vì không có chứng cứ. Hồ sơ và kết quả thẩm vấn tại toà các ngày qua cho thấy các văn bản mà cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường gửi cho ông Thăng chỉ mang tính chất thông báo; không có chứng cứ chứng minh ông Thăng được báo cáo và biết việc bán đấu giá sai quy định.

Luật sư Hướng cũng cho rằng lời khai của bà Dương Thị Trâm Anh (phó tổng giám đốc Công ty Cửu Long) về việc ông Thăng có tác động để công ty Yên Khánh trúng thầu là "không có căn cứ, không có bằng chứng", vì thế đề nghị tuyên ông Thăng không phạm tội.

Sau phần bào chữa của các luật sư, bị cáo Đinh La Thăng cũng tự bào chữa cho mình. Trong khoảng thời gian hơn 25 phút, bị cáo Thăng một mực khẳng định mình không phạm tội như cáo trạng quy kết. 

"Cáo trạng nêu tôi biết hết toàn bộ dự án, biết mà làm sai. Trong khi đó toàn bộ dự án này tôi chỉ ký một văn bản gửi Thủ tướng, hai năm sau tôi mới ký quyết định thành lập Hội đồng bán đấu giá, do anh Trường không tự ký bổ nhiệm được nên tôi phải ký; và một bút phê. Vậy tại sao tôi phải chịu trách nhiệm toàn bộ vụ án?", bị cáo Thăng trình bày.

Về cáo buộc gọi điện cho Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Công ty Cửu Long, quản lý cao tốc, thuộc Bộ GTVT) để can thiệp cho Công ty Yên Khánh tham gia mua quyền thu phí. Ông Đinh La Thăng khẳng định: "Tôi không gọi, ông Minh không có vai trò nhiệm vụ gì trong đó. Hơn nữa, việc này thuộc thẩm quyền của Bộ nên không có lý gì mà tôi phải gọi cho Minh. Hơn nữa, tháng 8/2012 Công ty Cửu Long mới được giao lập dự án, không lý do gì tháng 2 tôi gọi cho Minh để nói về dự án này".

"Là bị hại trong vụ án, Bộ GTVT nói không mất mát gì nên tôi không thể chịu trách nhiệm về số tiền người khác phạm tội", bị cáo Thăng nói.

"Tất cả những bị cáo trong vụ án này, từ đầu phiên toà đến giờ đều khẳng định không chịu tác động của tôi hay ai cả và làm đúng pháp luật. Vậy nên một lần nữa tôi mong HĐXX hãy đối xử với tôi thật công bằng", bị cáo nói thêm.

Cựu Bộ trưởng Bộ GTVT kết thúc phần tự bào chữa với mong muốn HĐXX đưa ra bản án công tâm, có trách nhiệm, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng và luật sư không đồng tình với cáo buộc của Viện kiểm sát