Bị cáo Đinh La Thăng nói gì về 22 cuộc điện thoại “đặc biệt” với Đinh Ngọc Hệ?

Mạnh Hùng| 16/12/2020 19:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (16/12), phiên toà xét xử bị cáo Đinh La Thăng, Đinh Ngọc Hệ cùng các đồng phạm có sự tham gia xét hỏi của đại diện VKS đối với các bị cáo.

Trước đó, tại phiên toà sáng nay, trong phần trả lời HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng, mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ là mối quan hệ xã hội bình thường, không có mối quan hệ dòng họ, thân tín. Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ án, giữa bị cáo Thăng và bị cáo Hệ có tới 22 cuộc điện thoại với thời lượng của các cuộc gọi "đặc biệt".

dinh-la-thang-ngay-thu-ba(1).jpg
Bị cáo Đinh La Thăng

Theo đó, trả lời các câu hỏi của đại diện VKS, bị cáo Đinh La Thăng khai giữa bị cáo và Út "Trọc" không có quan hệ kinh tế - chính trị. Hai người chỉ quan hệ thân tín trong xã hội thông qua người khác, quen biết nhưng ở mức độ bình thường.

Đại diện VKS nói theo hồ sơ vụ án, cựu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng và Đinh Ngọc Hệ có 22 cuộc điện thoại với thời lượng của các cuộc gọi "đặc biệt" và đặt câu hỏi rằng nội dung cuộc gọi chỉ là quan hệ xã hội hay vấn đề gì.

Trước câu hỏi này của vị đại diện VKS, bị cáo Thăng tỏ thái độ khá gay gắt: "Ý VKS về 22 cuộc là nhiều? Thế nào là nhiều, thế nào là ít? Có người tôi gọi hàng trăm cuộc. Có ai yêu cầu hạn chế cuộc gọi cho từng người đâu".

Cơ quan công tố tiếp tục đặt câu hỏi về trình tự tiếp nhận chỉ thị từ Thủ tướng tại Bộ Giao thông vận tải, bị cáo Thăng cho biết hoạt động ở Bộ Giao thông vận tải không như VKS nêu là mặc định do bộ trưởng tiếp nhận. Bị cáo Thắng cho biết: "Nếu gửi đích danh bộ trưởng thì sẽ chuyển cho tôi. Nếu gửi Bộ Giao thông vận tải thì văn thư xem xét rồi ghi trực tiếp cho ai hoặc cơ quan liên quan để tiếp nhận".

Trước câu trả lời trên của cựu Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, đại diện VKS tiếp tục đặt câu hỏi: "Với cương vị bộ trưởng lúc đó, có bao giờ bị cáo nhìn lại các dự án của Nhà nước trị giá hàng nghìn tỷ nhằm phát triển Đồng bằng sông Cửu Long để kiểm tra, đôn đốc, điều hành không?".

"Cái nào tôi trực tiếp chỉ đạo thì chỉ đạo, nếu Thứ trưởng trực tiếp nắm thì tôi đôn đốc kiểm tra", bị cáo Thăng đáp.

dinh-ngoc-he-trong-vu-an-cao-toc.jpg
Bị cáo Đinh Ngọc Hệ

Trả lời các câu hỏi của đại diện VKS trong phiên toà chiều nay về mục đích thành lập các công ty của bị cáo Đinh Ngọc Hệ. Bị cáo Hệ khai việc mở công ty nhằm tạo việc làm cho con cháu, đem lại lợi nhuận và đóng thuế cho Nhà nước.

Lý giải cho việc hoạt động vì lợi nhuận nhưng không kiểm tra, giám sát, Đinh Ngọc Hệ nói vì hoàn toàn tin tưởng giám đốc điều hành, nhìn thấy công ty luôn phát triển nên không quan tâm.

Trước thông tin trên, vị đại diện VKS đã đạt vấn đề: “Bị cáo là người thành lập doanh nghiệp, mục đích tạo lợi nhuận chứ không phải thành lập để dẫn tới phá sản. Kinh doanh mà trong túi không có tiền thì sao làm ăn".

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ lý giải theo hồ sơ vụ án, báo cáo tài chính của Công ty Yên Khánh (đơn vị trúng thầu thu phí cao tốc) là lỗ lũy kế hai năm 2013-2014 nhưng có những dự án đầu tư các nơi nên chưa đưa vào sổ sách. Đến khi bị khởi tố, Hệ mới biết Công ty Yên Khánh lỗ lũy kế.

Báo Công lý sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến tại phiên toà vào sáng ngày mai (17/12/2020).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng nói gì về 22 cuộc điện thoại “đặc biệt” với Đinh Ngọc Hệ?