Bị cáo Đinh La Thăng "nặng lời" với Trịnh Xuân Thanh khi tự bào chữa trước tòa

Mạnh Hùng| 11/03/2021 13:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị cáo Đinh La Thăng bày tỏ thái độ không bằng lòng đối với lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh về việc PVC làm dự án Ethanol là do ông Thăng chỉ đạo.

Theo lời bị cáo, việc thẩm định giá hợp đồng để làm dự án Ethanol Phú Thọ là quyền của chủ đầu tư. PVC đồng ý thì làm, không đồng ý thì thôi. Bị cáo Thăng nói: “Anh Thanh nói, nếu tập đoàn không chỉ đạo thì PVC không làm. Nói xin lỗi anh Thanh, anh Thanh nói thế là tự tát vào mồm anh”.

Bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục: "Đại diện VKS nói có nhóm lợi ích, tôi xin được trao đổi lại, nhóm lợi ích nào? Lợi ích gì? Từng người trong nhóm lợi ích được hưởng bảo nhiêu tiền? Đề nghị đại diện VKS giữ quyền công tố đối đáp lại phần tôi nêu”.

Bị cáo Đinh La Thăng tiếp tục trình bày: "Nếu không có lần đầu tiên, không có chủ trương chỉ định thầu của Chính phủ thì làm sao có những dự án lớn thành công.

Nói tôi giữ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, vai trò Chủ tịch HĐQT PVN, Trưởng ban chỉ đạo thì phải biết các việc của cấp dưới, kể cả việc của PVB là đơn vị không nằm trong hệ thống tập đoàn thì có thỏa đáng không?

Những người đứng đầu không chỉ mình tôi là người đứng đầu. Ở các ban ngành địa phương thì những người đứng đầu ở những địa phương có dự án họ cũng phải ra tòa chứ. Họ cũng là người đứng đầu".

5c32979e-85c5-4b3a-9f53-9b8e593d8ca8.jpeg
Bị cáo Thăng cùng đồng phạm tội phiên toà xét xử

Bị cáo Đinh La Thăng trình bày tiếp: "Bản cáo trạng chứ không phải bản nhạc, một bản nhạc thì cũng có nhiều nốt chứ không phải chỗ nào cũng nốt Thăng. Chỗ nào cũng là Thăng chỉ đạo. Mỗi lần nói Thăng chỉ đạo là liên quan đến những năm tù chứ không đơn giản là những nốt nhạc. Văn bản nào tôi chỉ đạo, lời khai nào tôi chỉ đạo? Hoàn toàn không có chuyện giới thiệu liên danh nhà thầu, đó là thẩm quyền của chủ đầu tư".

Bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng, luật sư Hoàng Văn Hướng, đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, động cơ và mục đích của bị cáo Thăng là đúng đắn, chỉ muốn phát triển ngành dầu khí, phát triển ngành nguyên liệu sạch. Theo luật sư Hướng, Ban Chỉ đạo triển khai các Dự án nhiên liệu sinh học được thành lập để tư vấn cho HĐQT và nguyên tắc là không làm thay chủ đầu tư. Nhưng quan điểm của cáo trạng lại đi ngược điều này.

Hành vi của ông Thăng không có mối quan hệ nhân quả với thiệt hại vụ án. Chủ thể của tội phạm nằm ở chỗ khác. Luật sư Hướng nói: “Hành vi của ông Đinh La Thăng không thỏa mãn các yếu tố cấu thành tội phạm, đề nghị HĐXX xem xét tuyên ông Thăng không phạm tội”.

Trong vụ án này, ông Đinh La Thăng (cựu Chủ tịch HĐQT PVN, Trưởng ban chỉ đạo triển khai các Dự án nhiên liệu sinh học) bị cáo buộc, dù biết PVC không đủ năng lực thực hiện gói thầu TK05 dự án Ethanol Phú Thọ nhưng đã ban hành chủ trương, chủ trì các cuộc họp để kết luận chỉ đạo quyết liệt PVB, PVC hoàn tất thủ tục chỉ định thầu cho Liên danh PVC/Alfa Laval/Delta-T thực hiện gói thầu trái quy định.

Hậu quả dẫn đến dự án phải dừng thi công, gây thiệt hại cho PVB hơn 543 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng phạm vào tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị cáo Đinh La Thăng "nặng lời" với Trịnh Xuân Thanh khi tự bào chữa trước tòa