Thông tin doanh nghiệp

BHXH Bạc Liêu sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

Trần An 05/06/2024 - 17:54

Ngày 4/6, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, ông Lê Danh Đấu – Giám đốc BHXH tỉnh dự và chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh; Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội – Công an tỉnh; thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 theo Quyết định 177 của BHXH tỉnh; lãnh đạo BHXH các huyện, thị xã trong tỉnh.

bh1.jpg
Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, ông Triệu Trung Hiếu – Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, được sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, BHXH tỉnh Bạc Liêu đã kịp thời phổ biến, quán triệt, triển khai tới toàn thể công chức, viên chức và lao động hợp đồng (CCVC) các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định của BHXH Việt Nam, Kế hoạch của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ.

BHXH tỉnh Bạc Liêu đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản số 2129/UBND-KGVX ngày 21/6/2022 về việc kê khai số định danh cá nhân/căn cước công dân (ĐDCN/CCCD) khi nộp hồ sơ tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) để từ đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh triển khai thực hiện.

bh2.jpg
Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị

BHXH tỉnh đã tích cực đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông bằng nhiều hình thức trực tiếp, truyền thông qua hệ thống cơ quan thông tấn báo chí, loa phát thanh cơ sở, trang thông tin điện tử, Fanpage, Zalo của BHXH tỉnh, … để người dân tiếp cận một cách nhanh nhất các nội dung có liên quan đến việc sử dụng CCCD gắn chíp để đi KCB BHYT, thực hiện các dịch vụ công của Ngành BHXH cung cấp, đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư.

Về công tác rà soát, đồng bộ thông tin người tham gia BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Tính đến 31/5/2024, Bạc Liêu đã xác thực được 645.954 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư trong tổng số 1662.885 người đang tham gia BHXH, BHYT chiếm tỉ lệ 97,45%.

bh3.jpg
Khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua triển khai cập nhật bổ sung ĐDCN/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý

Về công tác phối hợp với Sở y tế, cơ cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh trong việc triển khai thực hiện khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử: Tính đến 31/5/2024, Bạc Liêu đã có 80/80 Cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD với 8686 lượt tra cứu thành công trong tổng số 994.763 lượt tra cứu (đạt tỉ lệ 87.26%).

Phối hợp, hỗ trợ Sở Y tế và các Cơ sở KCB BHYT triển khai liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam: Tính đến 31/5/2024, Bạc Liêu đã có ở (11 cơ sở KCB BHYT chuyển 20.914 giấy khám sức khỏe, 06 cơ sở KCB BHYT chuyển 102 giấy báo tử, 09 cơ sở KCB BHYT chuyển 10.913 giấy chứng sinh có ký số lên Cổng tiếp nhận BHYT.

bh4.jpg
Ông Lê Danh Đấu – Giám đốc BHXH tỉnh phát biểu tại hội nghị

Triển khai các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt: Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản ATM tại khu vực kiểu vành hệ ) đô thị đạt tỷ lệ 61,80d (BHXH yêu cầu 62%); Chi trả trợ cấp BHXH một lần qua tài khoản ATM tại khu vực đô thị đạt tỷ lệ 88,884 (BHXH yêu cầu (88%); Chi trả trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại khu vực đô thị đạt tỷ lệ 98,96% (BHXH yêu cầu 98%) vượt 2/3 chỉ tiêu theo kế hoạch của BHXH Việt Nam...

Bên cạnh những thuận lợi trong việc triển khai thực hiện Đề án thì trong thời gian qua vẫn còn tồn tại một số hạn chế, khó khăn trong quá trình triển khai Đề án. Tại hội nghị, các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến khắc phục những hạn chế tồn động, cũng như đề ra những giải pháp trong công tác phối hợp, thực hiện triển khai Đề án 06 trong thời gian tới ngày càng hiệu quả hơn.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Danh Đấu – Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh, qua hơn 02 năm triển khai thực hiện Đề án 06, BHXH tỉnh Bạc Liêu vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Đây là động lực to lớn để BHXH tỉnh phấn đấu, hoàn thành, hoàn thành vượt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ được UBND tỉnh, BHXH Việt Nam giao trong thực hiện Đề án.

Để việc triển khai thực hiện Đề án đạt hiệu quả, Giám đốc BHXH tỉnh đề nghị Công an tỉnh tiếp tục phối hợp, hỗ trợ BHXH tỉnh kiểm tra, rà soát dữ liệu của hơn 16.000 người chưa được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư để cập nhật số ĐDCN/CCCD, xác thực dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về dân cư đạt 100% kế hoạch được giao.

Trong thực hiện triển khai phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL QG về dân cư, đề nghị Công an tỉnh quan tâm phối hợp tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH qua phương thức không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tường Chính phủ.

Đồng thời, đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp rà soát dữ liệu người tham gia BHYT chưa được xác thực thuộc nhóm hưởng chính sách do ngành Lao động, Thương binh và Xã hội đang quản lý (người có công, người cao tuổi, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, trẻ em...) để thực hiện đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư.

Nhân dịp này, có 2 tập thể và 3 cá nhân thuộc BHXH tỉnh đã được Giám đốc BHXH tỉnh tặng giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua triển khai cập nhật bổ sung ĐDCN/CCCD của người tham gia trong cơ sở dữ liệu BHXH Việt Nam quản lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BHXH Bạc Liêu sơ kết 2 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ