Bệnh viện xuống cấp gây nguy hiểm cho bệnh nhân đến khám và điều trị

Thành Phan| 09/08/2022 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có văn bản đánh giá thẩm định về công trình khu điều trị nhà B của Bệnh viện phục hồi chức năng (PHCN) tỉnh Thanh Hóa đang ở tình trạng nguy hiểm, cần khoanh vùng nguy hiểm, có biện pháp chống đỡ, sơ tán tạm thời nếu cần thiết. Nhưng đến nay, đơn vị vẫn phải tiếp tục sử dụng khu nhà B làm nơi điều trị cho hàng trăm người bệnh mỗi ngày, dù công trình đã xuống cấp nghiêm trọng.

Bệnh viện PHCN tỉnh Thanh Hóa đóng trên địa bàn phường Bắc Sơn, thành phố Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa là địa điểm khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa PHCN và tổ chức an dưỡng cho người bệnh trong toàn tỉnh.

Bệnh viện gồm 2 khu nhà điều trị, khu nhà A kê 76 giường bệnh, khu nhà B kê 70 giường bệnh. Tuy nhiên hiện nay khu nhà B đã xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn rất lớn cho đơn vị.

anh-1-kem-bai-benh-vien-xuong-cap-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-den-kham-va-dieu-tri.jpg
Khu điều trị nhà B Bệnh viện PHCN tỉnh Thanh Hóa đã được xây dựng từ những năm 1993 đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng

Từ năm 2016, Sở Xây dựng Thanh Hóa đã có văn bản thẩm định đánh giá công trình nhà B của Bệnh viện PHCN tỉnh Thanh Hóa đang ở tình trạng nguy hiểm cần khoanh vùng nguy hiểm, có biện pháp chống đỡ, sơ tán tạm thời nếu cần thiết. Nhưng đến nay, vẫn chỉ dừng lại ở giai đoạn “tờ trình”. 

anh-2-kem-bai-benh-vien-xuong-cap-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-den-kham-va-dieu-tri.jpg
Các cột nhà bong tróc lộ hẳn sắt bên trong

Sau nhiều lần Bệnh viện có ý kiến đề xuất, ngày 26 tháng 10 năm 2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 4574/QĐ/UBND về việc thanh lý tài sản công (nhà) của Bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Thanh Hóa bằng hình thức thanh lý là phá dỡ, nhưng vẫn chưa thực hiện được. Tiếp tục, đến ngày 31/5/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn chấp thuận chủ trương và giao Sở Tài Chính chủ trì phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan  để thực hiện dự án. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có động thái nào từ cơ quan có thẩm quyền được giao nhiệm vụ.

anh-3-kem-bai-benh-vien-xuong-cap-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-den-kham-va-dieu-tri.jpg
Nền nhà không bằng phẳng, gạch lát nền vỡ thành nhiều mảng

Ông Nguyễn Đình Anh, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Bệnh viện PHCN tỉnh Thanh Hóa cho biết: Khu B được xây dựng năm 1993, diện tích xây dựng 407m2 gồm 20 buồng bệnh là khu điều trị của bệnh nhân khoa Vật lý trị liệu, khoa Y học cổ truyền, Khoa nội. Hiện khu nhà đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù đơn vị đã nhiều lần thực hiện cải tạo, gia cố, có biện pháp chống đỡ để có phòng điều trị cho bệnh nhân. 

Ghi nhận thực tế tại khu B nhà điều trị của Bệnh viện thì gạch bong, tường nứt vỡ, ở một vài khoa, sàn lót gạch ở một số khoa phòng bị nứt vỡ, cửa sắt hoen gỉ, tường, trần nhà bị ngấm, dột, bong tróc, rơi từng mảng lộ hẳn sắt dầm… tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn. 

anh-4-kem-bai-benh-vien-xuong-cap-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-den-kham-va-dieu-tri.jpg
Hiện tượng ngấm, dột xuất hiện khắp mọi nơi

Ông Trịnh Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện PHCN tỉnh Thanh Hóa cho biết: Cùng với công tác phòng bệnh và khám chữa bệnh, công tác PHCN là một trong ba nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế nhằm thực hiện chức năng chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nhu cầu về PHCN của người dân ngày một cao, số người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện ngày một tăng. Tuy nhiên, cơ sở vật chất và trang thiết bị khám chữa bệnh, buồng bệnh cho bệnh nhân, nhiều năm nay không được đầu tư, nâng cấp đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc khám chữa bệnh cho người dân. Hơn nữa, một Bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh nhưng diện tích chỉ có hơn 3.600m2, rất nhỏ bé so với nhu cầu thực tế. Do đó, đơn vị rất mong muốn được các cấp có thẩm quyền quan tâm mở rộng quy mô bệnh viện, sớm xây dựng mới khu nhà điều trị thay thế khu nhà B, cải tạo, sữa chữa khu nhà A để bệnh viện có đủ buồng bệnh phục vụ bệnh nhân.

anh-5-kem-bai-benh-vien-xuong-cap-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-den-kham-va-dieu-tri.jpg
Dầm ngoài hiên, trong nhà đều bị nứt lộ sắt bên trong

Cơ sở vật chất Bệnh viện PHCN tỉnh Thanh Hóa đã  xuống cấp nghiêm trọng và không thỏa mãn các điều kiện của ngành y, điều này khiến các bệnh nhân điều trị nội trú cũng như y, bác sĩ đang công tác ở môi trường này luôn cảm thấy sự bất an. Việc chính quyền địa phương nhanh có phương án đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng là việc làm cấp thiết, để đảm an toàn cho bệnh nhân cũng như nhân viên y tế, tránh những điều đáng tiếc xảy ra.

anh-6-kem-bai-benh-vien-xuong-cap-gay-nguy-hiem-cho-benh-nhan-den-kham-va-dieu-tri.jpg
Trần trong phòng bệnh, ngoài hiên cũng bị lỡ từng mảng lộ những thanh sắt đang hoen gỉ gây tâm lý bất ổn khi bệnh nhân đến khám và điều trị
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện xuống cấp gây nguy hiểm cho bệnh nhân đến khám và điều trị