Bệnh viện Việt Đức cạn kiệt máu cấp cứu

Chí Tâm| 06/02/2020 18:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lượng máu trong kho của Bệnh viện Việt Đức đã cạn kiệt, bệnh viện kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe đi hiến máu để người bệnh cần máu có thêm cơ hội được chữa trị.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Đức cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện mổ hơn 200 bệnh nhân, trong đó có khoảng 30 ca phẫu thuật cấp cứu, do đó cần tối thiểu khoảng 400 đơn vị máu các nhóm. Tuy nhiên nhiều ngày trở lại đây, bệnh viện đang trong tình trạng cạn kiệt máu nghiêm trọng.

Bác sĩ Vi Quỳnh Hoa - Giám đốc Trung tâm Truyền máu của bệnh viện cho biết, đến sáng 6/2, lượng máu trong kho chỉ còn 10 đơn vị nhóm máu O, 2 đơn vị nhóm máu A.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là bệnh viện ngoại khoa hạng đặc biệt tuyến đầu của cả nước, thường xuyên tiếp nhận các trường hợp chấn thương nặng, đa chấn thương với tổng số ca mổ trên 70.000 ca/năm. Sau dịp Tết, tình trạng máu cạn kiệt dẫn tới không có nguồn máu cung cấp cho các trường hợp cấp cứu, các trường hợp mổ phiên được khắc phục bằng cách kêu gọi người nhà hiến máu.

Bệnh viện Việt Đức cạn kiệt máu cấp cứu

Cả kho máu của Bệnh viện Việt Đức chỉ còn 10 đơn vị máu nhóm O.

Theo bác sĩ Hoa, Tết Nguyên đán là thời điểm tình trạng khan hiếm máu xảy ra ở nhiều bệnh viện cả nước do kỳ nghỉ kéo dài. Máu là chế phẩm sinh học tuy được dự trữ nhưng có hạn sử dụng rất ngắn. Đặc biệt, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona đang diễn biến phức tạp, người dân hạn chế đám đông khiến tình trạng thiếu máu cho điều trị càng trầm trọng hơn.

Bệnh viện Việt Đức kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu (đặc biệt nhóm O, A); đồng thời mong muốn các cơ quan, đơn vị duy trì lịch hiến máu theo kế hoạch và tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên, người dân tham gia hiến máu.

Tình trạng khan hiếm máu cũng xảy ra ở nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ... Trước Tết, lượng máu do các Trung tâm Máu trên cả nước thu nhận được khá cao nhờ chương trình Chủ Nhật Đỏ. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ Tết kéo dài, lượng máu dự trữ hiện đã cạn kiệt. Những đơn vị máu còn lại cũng đã cận hạn sử dụng, không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Trước đó, BSCKII Phạm Tuấn Dương - Phó Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia cho biết, trong 10 ngày từ 29 tháng Chạp đến mùng 8 Tết, viện chỉ tiếp nhận được 226 đơn vị máu.

Số lượng máu tiếp nhận của ngày 4/2 và 5/2 tuy đã tăng lên, nhưng vẫn có đến 50% là máu được hiến tặng từ người nhà bệnh nhân.

Đến 11h30 ngày 6/2, lượng máu dự trữ của Viện vẫn chỉ còn 5.000 đơn vị máu, nhóm A đáng báo động khi còn chưa đến 200 đơn vị. Bởi mỗi ngày, Viện cần tối thiểu 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho 170 bệnh viện tại 25 tỉnh, thành phố (với diện bao phủ là 40 triệu dân).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Việt Đức cạn kiệt máu cấp cứu