Bệnh viện Ung bướu "phớt lờ" chỉ đạo của Phó Thủ tướng: Chính phủ nói gì?

Ngọc Mai| 02/12/2017 11:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những sai phạm của gói đấu thầu thiết bị y tế Bệnh viện Ung bướu TPHCM đã được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ và có những chỉ đạo rất sát sao, tuy nhiên gần 2 tháng qua, đơn vị này vẫn "phớt lờ". Người phát ngôn Chính phủ đã lên tiếng về vấn đề này.

Bệnh viện Ung bướu

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo 

Việc "phớt lờ" chỉ đạo và tiếp tục có những sai phạm trong đấu thầu thiết bị y tế của Bệnh viện Ung bướu TPHCM được PV quan tâm hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều tối 1/12: "Ngày 12/10, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình về những sai phạm của gói đấu thầu thiết bị y tế Bệnh viện Ung bướu TPHCM. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Y tế cũng có kết luận về vấn đề này là vi phạm Luật Đấu thầu. Tuy nhiên, tại thời điểm này, đã 50 ngày sau khi Phó Thủ tướng có chỉ đạo, TPHCM vẫn không thực hiện chỉ đạo và thậm chí thiết bị vẫn được lắp đặt để chuẩn bị đưa vào sử dụng. Quan điểm của Bộ trưởng về vấn đề này như thế nào?"

Liên quan đến vấn đề này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: Sau khi có báo cáo của Bộ Y tế,  Bộ Kế hoạch và Đầu tư và UBND TPHCM, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có chỉ đạo thông qua Công văn số 10854 ngày 12/10/2017 với 2 nội dung lớn.

Đó là yêu cầu TPHCM, cơ quan quản lý trực tiếp Bệnh viện Ung bướu TPHCM kiểm tra việc thực hiện đấu thầu gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh, yêu cầu thực hiện đúng theo quy định của Luật Đấu thầu 2013.

Thứ hai là yêu cầu xem xét, xử lý vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan đến vi phạm đó. Rất tiếc là đến nay Văn phòng Chính phủ chưa nhận được báo cáo của UBND TPHCM đối với vụ việc trên. Tuy chưa báo cáo nhưng vừa rồi báo chí lại đăng tiếp việc đơn vị trúng thầu tiếp tục lắp đặt hệ thống thiết bị gói thầu như vậy.

Hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang tổng hợp lại, tiếp tục tham mưu cho Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao cho Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM thực hiện kiểm tra, báo cáo kết quả lên Thủ tướng.

Tinh thần là Chính phủ nói là làm, kiên quyết chống tham nhũng và lợi ích nhóm. Việc chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã được các cơ quan theo dõi rất sát sao và được UBND TPHCM chỉ đạo rất quyết liệt, tiếp tục thông tin cụ thể về vấn đề này. Tinh thần là không thể làm ngơ trước các vấn đề sai phạm. Công khai, minh bạch sai phạm nếu có, và công khai xử lý các tổ chức, cá nhân liên quan nếu có. Trước mắt chúng tôi thông báo vậy, khi có kết quả cụ thể chúng tôi sẽ thông báo đến các cơ quan báo chí.

Trước đó, ngày 12/10/2017, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã ra công văn số 10854/VPCP-V.I, gửi UBND TPHCM, Bộ Y tế và Bộ KHĐT. VPCP cho biết Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo về vụ đấu thầu tại Bệnh viện Ung bướu TPHCM (BVUB). Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng ý với nội dung báo cáo và kiến nghị của Bộ KHĐT và Bộ Y tế, xung quanh các vi phạm HSMT của BVUB, liên quan đến việc đấu thầu gói thầu thiết bị y tế 240 tỉ đồng...

Văn bản của VPCP cũng nêu rõ, theo báo cáo của Bộ KHĐT và Bộ Y tế, vụ đấu thầu trên của BVUB đã vi phạm điều 17-Luật Đấu thầu năm 2013. Từ đó, Phó TTg Thường trực Trương Hòa Bình đã chỉ đạo UBND TPHCM phải “chỉ đạo BVUB thực hiện nghiêm kiến nghị của Bộ Y tế và của Bộ KHĐT tại văn bản số 448/BKHĐT-QLĐT ngày 13.7.2017, tổ chức đấu thầu gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống xạ trị gia tốc hướng dẫn hình ảnh theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu”. Phó TTg Thường trực chỉ đạo UBND TPHCM phải “xử lý vi phạm, kiểm điểm trách nhiệm của đơn vị, cá nhân có liên quan theo đúng quy định của pháp luật”.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TPHCM giải quyết khiếu nại của các nhà thầu theo đúng quy định của pháp luật, không để khiếu nại kéo dài.

Bất chấp văn bản chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, những ngày gần đây, đơn vị trúng thầu là Cty TNHH Dược phẩm trang thiết bị y tế T.D vẫn tiến hành lắp đặt các thiết bị máy móc; không có cán bộ hay đơn vị nào bị xử lí trách nhiệm trong vụ việc vi phạm đấu thầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Ung bướu "phớt lờ" chỉ đạo của Phó Thủ tướng: Chính phủ nói gì?