Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội đạt tiêu chí hồ sơ bệnh án điện tử

Duy Hải| 03/10/2021 11:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh án điện tử không chỉ là số hóa hồ sơ mà còn tích hợp nhiều tiện ích cho bác sĩ, điều dưỡng trong công tác điều trị, khám chữa bệnh, ngoài ra bệnh án điện tử là bước tiến trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án và phục vụ đắc lực cho hoạt động khám chữa bệnh của các cơ sở y tế.

Ngày 02/10/2021, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội đã tổ chức thẩm định và đánh giá việc triển khai Hồ sơ bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy.

Toàn cảnh buổi thẩm định

Tham gia buổi thẩm định hồ sơ Bệnh án điện tử tại Bệnh viện có PGS.TS Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế - Chủ tịch Hội đồng; PGS.TS Trần Cao Bính - Giám đốc Bệnh viện  - Phó chủ tịch Hội đồng cùng 12 thành viên của Hội đồng thẩm định đánh giá điều kiện triển khai Bệnh án điện tử tại Bệnh viện.

 Theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh, mỗi người bệnh điều trị nội trú và ngoại trú trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đều phải được lập hồ sơ bệnh án. Hồ sơ bệnh án là tài liệu y học, y tế và pháp lý; mỗi người bệnh chỉ có một hồ sơ bệnh án trong mỗi lần khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Hồ sơ bệnh án phải được lập bằng giấy hoặc bản điện tử và phải được ghi rõ, đầy đủ các mục có trong hồ sơ bệnh án. Hồ sơ bệnh án được lưu trữ theo các cấp độ mật theo quy định và thời gian lưu trữ từ 10 - 20 năm tùy từng trường hợp.

Cùng với sự phát triển của công nghệ nói chung, sự hoàn thiện cơ sở pháp lý về ứng dụng CNTT trong đời sống xã hội, để đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong ngành Y tế, góp phần hiện đại hóa công tác bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, ngày 28/12/2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 46/2018/ TT-BYT quy định hồ sơ bệnh án điện tử (Electric Medical Record - ERM). Thông tư này quy định việc lập, sử dụng và quản lý hồ sơ bệnh án điện tử tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Việc triển khai bệnh án điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý y tế, cơ sở y tế, đội ngũ y bác sĩ và người bệnh. Bệnh án điện tử được xem là bước tiến trong công tác quản lý hồ sơ bệnh án và phục vụ đắc lực cho hoạt động khám chữa bệnh, qua đó giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực, mang lại độ chính xác cao, đặc biệt là đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Đoàn khảo sát phần mềm tại Khoa Khám bệnh của bệnh viện

Sau khi nghe báo cáo về kết quả áp dụng hồ sơ bệnh án điện tử và hệ thống thông tin của Bệnh viện, đoàn thẩm định đã trực tiếp khảo sát, kiểm tra cơ sở hạ tầng, thực trạng hoạt động của phần mềm tại các khu vực Khoa Khám bệnh - Cấp cứu, Khoa phẫu thuật Hàm Mặt, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, các quầy tiếp đón điện tử... qua đó đối chiếu các tiêu chí quy định tại Thông tư số 54/2017/TT-BYT; Thông tư số 46 của Bộ Y tế để đánh giá điều kiện đảm bảo triển khai Bệnh án điện tử tại Bệnh viện RHM TW Hà Nội.

Đoàn công tác của Bộ y tế đã trực tiếp thẩm định và đánh giá cao một số ứng dụng công nghệ thông tin nổi bật của Bệnh viện như: hệ thống thông tin bệnh viện trên các thiết bị di động để phục vụ công tác quản lý, hệ thống đăng kí khám online, hệ thống chữ ký điện tử, việc liên kết các hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh, kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh…

Đoàn khảo sát hệ thống đăng ký, tiếp đoàn khám bệnh trực tuyến

Việc triển khai hệ thống công nghệ thông tin phục vụ công tác khám chữa bệnh của Bệnh viện đáp ứng đủ yêu cầu triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, bao gồm: Nhóm tiêu chí hạ tầng và tiêu chí hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), các nhóm tiêu chí hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS), tiêu chí hệ thống thông tin xét nghiệm (LIS), tiêu chí bảo mật và an toàn thông tin, tiêu chí bệnh án điện tử (EMR) và nhóm quản lý điều hành đều đáp ứng mức nâng cao theo quy định tại Thông tư số 54.

PGS.TS. Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế - Chủ tịch Hội đồng kết luận buổi thẩm định

Tại buổi thẩm định các thành viên Hội đồng chuyên môn đã tiến hành bỏ phiếu và thống nhất: Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội đạt và đủ điều kiện triển khai Hồ sơ bệnh án điện tử thay thế cho bệnh án giấy. Như vậy, theo quy định Thông tư 46/2018/TT-BYT quy định về hồ sơ bệnh án điện tử, Thông tư 54/2017/TT-BYT quy định về bộ tiêu chí ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám chữa bệnh.PGS.TS. Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế - Chủ tịch Hội đồng chúc mừng và đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của Ban lãnh đạo và tập thể Bệnh viện trong việc ứng dụng CNTT vào quản lý, điều hành, triển khai hồ sơ bệnh án điện tử hướng đến bệnh viện không giấy tờ. 

Thay mặt Ban lãnh đạo Bệnh viện PGS.TS Trần Cao Bính Giám đốc Bệnh viện gửi lời cảm ơn và ghi nhận những ý kiến đóng góp của Hội đồng thẩm định. Bệnh viện sẽ tiếp tục hoàn thiện những tiện ích vào phần mềm quản lý trong hệ thống CNTT để sớm triển khai công bố bệnh án điện tử tới nhân dân và người bệnh, qua đó tiến hành đổi mới, cải cách quy trình khám chữa bệnh, công khai, minh bạch thông tin, giảm phiền hà cho người bệnh, đồng thời sẽ tiếp tục tổ chức đào tạo thường xuyên đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng sử dụng hệ thống phần mềm một cách bài bản và đồng bộ, qua đó mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân và người bệnh khi đến thăm khám tại Bệnh viện.

PGS.TS Trần Cao Bính Giám đốc Bệnh viện cảm ơn Hội đồng thẩm định

Như vậy, Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội là bệnh viện Trung ương đầu tiên đạt tiêu chí hồ sơ Bệnh án điện tử và hiện là Bệnh viện thứ 19 trên cả nước đạt tiêu chuẩn này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Răng Hàm Mặt TW Hà Nội đạt tiêu chí hồ sơ bệnh án điện tử