Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phẫu thuật thành công ca u quái cùng cụt

Thành Phan| 20/11/2020 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, ê kíp phẫu thuật viên Bệnh Viện Nhi Thanh Hóa đã phẫu thuật thành công bước đầu cho bé gái hơn 3 tháng tuổi, u quái vùng cùng cụt kích thước 10x8 cm. Bệnh nhi được phát hiện có khối u vùng cùng cụt lúc thai 05 tháng.

Sáng ngày 20/11, thông tin từ bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, đơn vị vừa phẫu thuật thành công bước đầu cho bé gái hơn 3 tháng tuổi mắc u quái vùng cùng cụt kích thước 10x8 cm. Bệnh nhi được phát hiện có khối u vùng cùng cụt lúc thai 05 tháng. Sau khi sinh bé, gia đình thấy khối u ngày càng to lên nên rất lo lắng đưa bé đi khám và được chuyển lên Bệnh viện Nhi Thanh Hóa ngày 03/11/2020. Sau khi thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng, bệnh nhi đã được chẩn đoán là u quái vùng cùng cụt type II. 

bvnhithanhhoa.jpg
Hình ảnh khối u trước khi được phẫu thuật

Ca phẫu thuật tiến hành thành công với sự phối hợp nhịp nhàng giữa bác sĩ Dư Văn Nam – Khoa ngoại chấn thương cùng các bác sĩ phẫu thuật và gây mê đã e bóc trọn khối u to, nặng 400g, chứa các thành phần da, lông,… .

Hiện tại, bệnh nhi được hồi sức ổn định, vết mổ khô, đại tiểu tiện bình thường.

Theo Ths.Bs Lưu Đức Thọ - Trưởng khoa ngoại chấn thương chia sẻ, u quái cùng cụt (Teratoma vùng cụt) có tỷ lệ mắc 1:40 000 trẻ sinh sống, tỷ lệ nữ : nam khoảng 3:1. U có nguồn gốc từ tế bào phôi thai, phân thành 4 type I, II, III, IV dựa vào vị trí khối u (theo tiêu chuẩn của Đơn vị Phẫu thuật Hội Nhi khoa Mỹ – AAP). Nguy cơ ác tính giảm dần với phân loại tế bào u càng trưởng thành. Bệnh lý u quái có thể chẩn đoán tiền sản bằng siêu âm hoặc MRI kỹ thuật cao giúp đánh giá tiên lượng và chuẩn bị trước sinh cũng như hồi sức sau sinh. đề theo dõi chăm sóc sau mổ lâu dài gồm: nguy cơ u tái phát, yếu cơ chi dưới,… tuy nhiên vẫn có khả năng cải thiện khi bệnh nhân trưởng thành. Vì vậy cần được theo dõi định kỳ. 

Với sự phát triển của kỹ thuật tiên tiến trong chẩn đoán hình ảnh học và sự hợp tác của các chuyên gia Nhi khoa đã mang đến nhiều hy vọng hơn cho các bé sơ sinh với bệnh lý u to, phức tạp. 

Qua đây Ths.Bs Thọ cũng khuyến khích các thai phụ khám thai định kỳ nhằm phát hiện sớm các bệnh lý bẩm sinh để được can thiệp sớm hạn chế các biến chứng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện Nhi Thanh Hóa phẫu thuật thành công ca u quái cùng cụt